Xây dựng được một thương hiệu nổi tiếng với mạng lưới quán café rộng khắp, nhưng mâu thuẫn nội bộ đang khiến Trung Nguyên trở nên rối ren.

Đạt được nhiều thành tựu nhưng cũng không ít sóng gió

Theo thông tin từ trang web Trung Nguyên Legend, Tập đoàn Trung Nguyên được thành lập vào tháng 6 năm 1996 tại thủ phủ cà phê Buôn Ma Thuột. Năm 1998, công ty này xây dựng quán café đầu tiên của mình tại TP.HCM.

Năm 2003, Trung Nguyên cho ra đời sản phầm café hòa tan G7. Đây cũng là dòng sản phẩm đạt được thành công lớn của Trung Nguyên, nằm trong top 3 trên thị trường café hòa tan Việt Nam, bên cạnh Vinacafe Biên Hòa và Nestle.

{keywords}
Ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên

Đến năm 2010, Trung Nguyên đã xuất khẩu được sản phẩm café của mình đến hơn 60 quốc gia, bao gồm cả những thị trường khó tính như Mỹ, Canada, Anh, Đức hay Nhật Bản. Năm 2018, công ty này ra mắt thương hiệu Trung Nguyên Legend – Cà phê năng lượng, cà phê đổi đời.

Tuy nhiên, tình hình của Trung Nguyên đã có những rối ren khi cuộc hôn nhân của ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch HĐQT của Trung Nguyên và vợ là bà Lê Hoàng Diệp Thảo gặp sóng gió. Năm 2015, bà Thảo lần đầu đưa đơn ly hôn ra tòa. Cũng trong năm này, ông Vũ đột bất ngờ bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo tại Tập đoàn Trung Nguyên.

Kể từ đó, những tranh chấp liên quan đến hoạt động kinh doanh của Trung Nguyên và các công ty liên quan cũng đã xảy ra đồng thời với cuộc ly hôn được coi là ngàn tỷ giữa hai vợ chồng sáng lập thương hiệu cà phê này. Và đến hiện tại, mâu thuẫn giữa ông Vũ và bà Thảo vẫn chưa có hồi kết.

Quy mô của Trung Nguyên ra sao?

Tuy được thành lập từ khá sớm (1996), nhưng mãi đến năm 2006, CTCP Tập đoàn Trung Nguyên mới chính thức được đăng ký kinh doanh. Hiện tại, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đang là người đại diện theo pháp luật. Trung Nguyên hiện chưa niêm yết cổ phần trên thị trường chứng khoán.

Về tình hình kinh doanh theo chia sẻ với báo giới, doanh thu của Trung Nguyên trong giai đọan 2015-2017 đạt quanh mức 3.800 tỷ đồng, cao hơn so với đối thủ là Vinacafe Biên Hòa ( 3.000 – 3.400 tỷ trong giai đoạn 2015-2017).

Hoạt động kinh doanh của Trung Nguyên có 3 mảng chính gồm Kinh doanh - chế biến cà phê, bán lẻ và nhượng quyền thương hiệu (franchising). Theo thông tin từ Chứng khoán Bảo Việt, hiện nay Trung Nguyên cũng đã xây dựng được mạng lưới hơn 2.500 quán cà phê nhượng quyền trên cả nước và ở nước ngoài như Mỹ, Nhật, Singapore.

Về quy mô doanh nghiệp, theo bảng xếp hạng 500 doanh nghiệp lớn nhất Việt Nam (VNR500) của Vietnam Report năm 2016, Trung Nguyên đứng vị trí số 213, xếp trên một số cái tên nổi tiếng như Dược Hậu Giang, Ngân hàng Tiên Phong, hay đại gia bất động sản Novaland.

{keywords}
Vị trí của Trung Nguyên trong danh sách 500 doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (VNR500). Nguồn: Vietnam Report

Trong danh sách những doanh nghiệp tư nhân lớn nhất Việt Nam (VNR500) của Vietnam Report thì Trung Nguyên đứng thứ hạng khá cao là 89 vào năm 2016. Trung Nguyên cũng đứng thứ 83 trong Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận lớn nhất Việt Nam PROFIT500 vào năm 2017, xếp trên Xây Dựng Hòa Bình, TPBank hay ngân hàng VIB.

Thêm vào đó, mới đây trong diễn biến mâu thuẫn, trên trang cá nhân facebook của mình, bà Lê Hoàng Diệp Thảo đã đưa ra sao kê ngân hàng, tuyên bố Trung Nguyên chi gần 1.000 tỷ để làm truyền thông, 300 tỷ đồng mua siêu xe hay 200 tỷ đồng cho chương trình “Lập chí vĩ đại - khởi nghiệp kiến quốc”…. trong khoảng thời gian từ 1/1/2015 đến 24/1/2017. Thông tin này cũng phần nào cho thấy Trung Nguyên có tiềm lực tài chính khá dồi dào.

(Theo Dân Việt)

Vụ cà phê Trung Nguyên: Bà Lê Hoàng Diệp Thảo nói gì?

Vụ cà phê Trung Nguyên: Bà Lê Hoàng Diệp Thảo nói gì?

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo - vợ ông chủ Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên Đặng Lê Nguyên Vũ cũng là nhà đồng sáng lập, đồng sở hữu thương hiệu này hiện đang rất bức xúc với những gì đang xảy ra ở Trung Nguyên.

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo nên tỉnh táo 'buông bỏ' Trung Nguyên

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo nên tỉnh táo 'buông bỏ' Trung Nguyên

CEO của Atadi nhận định, Trung Nguyên sẽ đi xuống trở thành "cái xác không hồn" chính vì thế, bà Lê Hoàng Diệp Thảo nên "buông bỏ" Trung Nguyên để gây dựng thương hiệu mới.

Ồn ào tin cựu Chủ tịch Đắk Lắk làm sếp Trung Nguyên: 'Nói lung tung'

Ồn ào tin cựu Chủ tịch Đắk Lắk làm sếp Trung Nguyên: 'Nói lung tung'

Ông Lữ Ngọc Cư, cựu Chủ tịch tỉnh, cựu Giám đốc công an tỉnh Đắk Lắk, phủ nhận việc được bổ nhiệm chức Phó tổng giám đốc thường trực Tập đoàn Trung Nguyên.

Trung Nguyên thay thế lãnh đạo, bà Lê Hoàng Diệp Thảo viết đơn cầu cứu

Trung Nguyên thay thế lãnh đạo, bà Lê Hoàng Diệp Thảo viết đơn cầu cứu

Chiều nay (8/8), bà Lê Hoàng Diệp Thảo, vợ ông Đặng Lê Nguyên Vũ - Chủ tịch Tập đoàn Trung Nguyên, xác nhận vị trí Phó Tổng Giám đốc thường trực tại Trung Nguyên đã được thay thế.

Rộ tin đình chỉ một loạt quản lý cửa hàng: Điều gì đang xảy ra ở Trung Nguyên?

Rộ tin đình chỉ một loạt quản lý cửa hàng: Điều gì đang xảy ra ở Trung Nguyên?

Bên cạnh câu chuyện liên quan đến tranh chấp, kiện tụng của hai vợ chồng “vua cà phê” Trung Nguyên, mới đây thông tin Trung Nguyên tạm đình chỉ một loạt quản lý cửa hàng vì thất thoát tài sản xuất hiện...

Lùm xùm ly hôn vợ, Đặng Lê Nguyên Vũ bí ẩn, Trung Nguyên sóng gió

Lùm xùm ly hôn vợ, Đặng Lê Nguyên Vũ bí ẩn, Trung Nguyên sóng gió

Chủ tịch Đặng Lê Nguyên Vũ thêm lần nữa bất ngờ xuất hiện trước công chúng, nhưng ấn tượng để lại trái ngược với hình ảnh trau chuốt của dàn siêu xe.

Cuộc ly hôn nghìn tỷ của 'đế chế' cà phê Trung Nguyên làm hải quan bị vạ lây

Cuộc ly hôn nghìn tỷ của 'đế chế' cà phê Trung Nguyên làm hải quan bị vạ lây

Không chỉ quản lý thị trường mà Tổng cục hải quan cũng đang “cảm thấy khó xử” bởi cuộc ly hôn ly kỳ giữa ông chủ đế chế cà phê Đặng Lê Nguyên Vũ và bà Lê Hoàng Diệp Thảo.