Ba anh em Nguyễn Văn Thiện - Nguyễn Đức Thụy - Nguyễn Xuân Thủy đã kế nghiệp người cha Nguyễn Xuân Thành phát triển nghiệp kinh doanh tầm cỡ hàng tỷ USD.

Tỷ phú Ninh Bình nhà Xuân Thành lại vừa làm chấn động dư luận bằng đề xuất đầu tư dự án hơn 1 tỷ đô la, lập tuyến đường thủy xuyên Á dọc sông Hồng.

Đề xuất táo bạo này nhằm đầu tư dự án nạo vét 288 km đường sông và kết hợp làm thủy điện dọc con sông Hồng do Công ty TNHH Xuân Thiện (Xuân Thiện), thành viên Tập đoàn Xuân Thành (hiện đã đổi tên thành ThaiGroup do ông Nguyễn Đức Thụy, biệt danh là Bầu Thụy làm Chủ tịch HĐQT) gây xôn xao dự luận mấy ngày qua.

Theo đại diện Bộ Kế hoạch và Đầu tư thì đây mới chỉ là đề xuất sơ khai của nhà đầu tư, Bộ này cũng đang xin ý kiến các bộ, ngành liên quan để trình Chính phủ. Việc lập dự án còn phải qua nhiều bước nữa.

Tuy vậy, với quy mô đầu tư lên tới 24.500 tỷ đồng (khoảng 1,1 tỷ USD), cũng như những lo ngại tác động tới môi trường vùng đồng bằng sông Hồng khiến dự án này đang làm chấn động dư luận.

{keywords}

Trước đó, bầu Thụy cũng đã làm xôn xao giới địa ốc với thương vụ thâu tóm thành công khu đất vàng nghìn tỷ Kim Liên (Hà Nội) cách đây không lâu, khi tập đoàn này đã bỏ ra hơn 1.000 tỷ đồng để mua đấu giá 52,4% cổ phần tại khách sạn Kim Liên.

Với đề xuất này của công ty Xuân Thiện cũng đang làm tốn không ít giấy mực của báo giới. Xuân Thiện là một trong số 12 công ty thành viên của tập đoàn kinh tế tư nhân hàng đầu Việt Nam của nhà tỷ phú Xuân Thành Ninh Bình, hiện đang do anh trai Bầu Thụy là ông Nguyễn Văn Thiện làm Chủ tịch HĐQT.

Xuân Thiện được giao triển khai các dự án về thủy điện, xi măng của tập đoàn này. Ngoài ra, công ty này còn đảm nhận nhiệm vụ đầu tư ra nước ngoài, đầu 2014 Xuân Thiện đã được chấp thuận đầu tư dự án nhà máy thủy điện và sản xuất xi măng công suất tại Cameroon. Theo định hướng chiến lược của Xuân Thiện, họ sẽ tìm kiếm cơ hội để đầu tư các dự án sản xuất xi măng, thủy điện và khách sạn có tổng mức đầu tư từ 1 tỷ USD đến 3 tỷ USD.

Ông Nguyễn Văn Thiện gần như rất kín tiếng và ít xuất hiện trên truyền thông như người em trai của mình là Nguyễn Đức Thụy, rất nổi tiếng với giới truyền thông. Bầu Thụy sinh năm 1976 tại Gia Viễn, Ninh Bình là doanh nhân kinh doanh ở nhiều lĩnh vực, từ bảo hiểm, tài chính, chứng khoán, đầu tư hạ tầng, xi măng, thủy điện…là người đam mê siêu xe và bóng đá nên ông khá nổi tiếng trong xã hội.

Năm 2013, Bầu Thụy nhường lại “sân chơi” bóng đá cho người em trai của mình là ông Nguyễn Xuân Thủy sinh năm 1988, khi đó Thủy được xem là ông bầu 8X trẻ nhất làng bóng đá Việt Nam, là Chủ tịch của đội bóng Xi măng Sài Gòn Xuân Thành do anh trai mình nhường ngôi, nên làm bất ngờ giới thể thao trong nước.

{keywords}

Hai anh em nhà bầu Thụy

Hiện nay, ông Nguyễn Xuân Thủy đang điều hành mảng kinh doanh xi măng của nhà Xuân Thành, ông là Tổng Giám đốc Công ty CP Xi Măng Xuân Thành, sản xuất xi măng tại Hà Nam, Quảng Nam và Bình Phước. Xi măng Xuân Thành vừa ký một hợp đồng xuất khẩu 20 triệu tấn sang Nam Phi trong 10 năm với tổng giá trị 1,2 tỷ USD.

Nói tới ThaiGroup còn là cái tên còn xa lạ, nhưng với Tập đoàn Xuân Thành thì đã có truyền thống 40 năm nay, được hình thành từ Công ty cổ phần đầu tư & phát triển Xuân Thành, tiền thân là Hợp tác xã xây dựng Bình Minh thành lập năm 1976 tại xã Gia Lập, huyện Gia Viễn, tỉnh Hà Nam Ninh do Ông Nguyễn Xuân Thành làm chủ nhiệm. Ông Thành chính là cha đẻ của bầu Thụy, ông Nguyễn Văn Thiện và Nguyễn Xuân Thủy.

Năm 2007, tập đoàn Xuân Thành do ông Nguyễn Đức Thụy làm chủ tịch HĐQT có trụ sở chính tại số nhà 8, Đường 1, Phố 9, Phường Đông Thành, thành phố Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình. Tháng 5/2015, tập đoàn này chính thức đổi tên thành Tập đoàn Thaigroup từ tháng 5/2015.

Ngoài những lĩnh vực kinh doanh truyền thống như xi măng, thủy điện thì Thaigroup đang mạnh mẽ tham gia vào các lĩnh vực mới như khách sạn, dịch vụ du lịch, nghỉ dưỡng cao cấp, đầu tư cảng biển tại Vũng Áng, Hà Tĩnh.

(Theo Trí thức trẻ)