Tính đến nay, sau lời khai chấn động tại tòa bị cho là “chuyện bịa đặt” của nữ tướng Oceanbank Nguyễn Minh Thu, đã có ít nhất 7 sếp lớn các đơn vị ngành dầu khí bị khởi tố, bắt giam.

Từ “chuyện bịa đặt”...

Tại phiên tòa xét xử đại án xảy ra tại Ngân hàng TMCP Đại Dương (Oceanbank) vào tháng 9/2017, bị cáo Nguyễn Minh Thu (nguyên tổng giám đốc Oceanbank) khai đã chi hàng chục tỷ đồng tiền lãi ngoài trái quy định để "chăm sóc" cho 4 lãnh đạo công ty Lọc hóa dầu Bình Sơn (BSR).

Ngay lập tức, 4 người này bị triệu tập gồm: ông Nguyễn Hoài Giang, Chủ tịch Hội đồng thành viên; ông Đinh Văn Ngọc, nguyên Tổng Giám đốc; ông Vũ Mạnh Tùng, Phó tổng giám đốc và ông Phạm Xuân Quang, kế toán trưởng.

Trả lời thẩm vấn, những người này đều đồng loạt phủ nhận. Kế toán trưởng Phạm Xuân Quang khai, lọc hóa dầu Bình Sơn không nhận lãi ngoài hợp đồng. “Tôi chắc chắn điều đó. Lời khai của Nguyễn Minh Thu là lời khai một phía".

{keywords}
Ông Từ Thành Nghĩa (trái) và Võ Quang Huy

Chủ tịch HĐTV BSR Nguyễn Hoài Giang cũng khẳng định không nhận khoản tiền nào. Ông nói có gặp Thu vài lần tại hội nghị, dịp thành lập công ty. “Tôi cũng một vài lần gặp Nguyễn Xuân Sơn, lâu quá rồi tôi không nhớ”.

Phó TGĐ BSR Vũ Mạnh Tùng cũng khẳng định lời khai của Nguyễn Minh Thu đưa ông 200-300 triệu/lần "là lời khai một chiều".

Cùng phủ nhận lời Thu, ông Đinh Văn Ngọc cho hay, lời khai của Thu là không chính xác vì cuối năm 2012 ông mới làm tổng giám đốc.

Đối chất, bị cáo Thu xác nhận bị cáo gửi 4 lãnh đạo là Chủ tịch, Tổng giám đốc, Phó Tổng giám đốc, kế toán trưởng ít nhất 200 triệu, cao nhất 1 tỷ đồng/lần.

Khẳng định lời Thu là bịa đặt, cựu Tổng giám đốc lọc dầu Dung Quất Đinh Văn Ngọc đề nghị xem xét trách nhiệm hình sự tội vu khống.

Tuy nhiên, đến tháng 5/2018, đã có 3/4 người bị tòa triệu tập hôm đó đã bị khởi tố và bắt giam là các ông Nguyễn Hoài Giang, Vũ Mạnh Tùng và Phạm Xuân Quang về tội “Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản”. Những người này đều là sếp lớn ở Công ty lọc hóa dầu Bình Sơn.

Ngày 21/6, một thành viên khác vốn là Tổng giám đốc lọc hóa dầu Bình Sơn bị khởi tố nốt. Đó là ông Đinh Văn Ngọc.

Như vậy, đến thời điểm này, cả 4 người bị tòa triệu tập khi ấy đều đã bị khởi tố, bắt giam với cáo buộc về hành vi "Lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản" theo Điều 355, Bộ luật Hình sự.

Sếp Vietsovpetro và lời cam kết “tuân thủ pháp luật”

Cùng bị khởi tố vào ngày 21/6 còn có một loạt cựu lãnh đạo của Liên doanh Dầu khí Việt - Nga (Vietsovpetro - VSP). Đó là các ông Từ Thành Nghĩa, nguyên Tổng Giám đốc Liên doanh VSP; Võ Quang Huy, nguyên Chánh Kế toán VSP.

Trước đó, vào ngày 16/5, cả hai ông Từ Thành Nghĩa và Võ Quang Huy cũng đã có đơn gửi  lãnh đạo PVN xin từ chức. Ông Từ Thành Nghĩa xin chuyển công tác sau khi kết thúc nhiệm kỳ 5 năm làm tổng giám đốc Vietsovpetro (ngày 30/6/2018 hết nhiệm kỳ).

{keywords}
Ông Nguyễn Hoài Giang

2 ngày sau, Hội đồng thành viên Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đã có quyết định cho ông Từ Thành Nghĩa thôi giữ chức tổng giám đốc Liên doanh Việt - Nga (Vietsovpetro) theo nguyện vọng cá nhân. Đồng thời, đồng ý để ông Từ Thành Nghĩa chuyển đến nhận nhiệm vụ ở văn phòng đại diện PVN phía Nam, do tổng giám đốc tập đoàn phân công với hàm trưởng ban.

Trong đơn từ chức, ông Nghĩa viết: "Trong 5 năm qua, tôi đã dành hết tâm lực, trí tuệ và trách nhiệm để thực hiện chức trách nhiệm vụ được giao trong bối cảnh có những khó khăn, thách thức rất lớn đối với Tập đoàn Dầu khí và Liên doanh Việt Nga Vietsovpetro".

Ông Nghĩa cũng cho hay cá nhân và Ban thường vụ Đảng ủy và Ban Tổng giám đốc tổ chức thực hiện nghiêm túc các chỉ thị nghị quyết của Đảng, pháp luật của nhà nước, tổ chức thành công nhiều giải pháp mạnh, quyết liệt, đặc biệt trong quản trị tài chính, tiết giảm, tối ưu hóa chi phí...

Ông Từ Thành Nghĩa cũng lý giải việc thôi chức là do qua một nhiệm kỳ thực hiện nhiệm vụ Tổng giám đốc, ở vị trí người đứng dầu doanh nghiệp lớn thường xuyên có áp lực cao, nên đã có một số vấn đề về sức khỏe đang phải điều trị.

Cũng như các sếp của Lọc dầu Dung Quất, tại phiên tòa xét xử đại án Oceanbank, bị cáo Nguyễn Xuân Sơn (nguyên tổng giám đốc OceanBank) cho biết đã nhiều lần gặp đưa quà và tiền cho kế toán trưởng của Vietsovpetro là ông Võ Quang Huy và ông Nguyễn Hữu Tuyến, nguyên tổng giám đốc Vietsovpetro.

Nguyên tổng giám đốc OceanBank Nguyễn Minh Thu cũng khẳng định: "Bị cáo đưa tiền theo theo thỏa thuận của kế toán trưởng Vietsovpetro. Theo thỏa thuận thì phải đưa cho kế toán Vietsovpetro 70%, giám đốc Vietsovpetro 30%".

Nhưng tại tòa, ông Võ Quang Huy cho biết thời điểm cao nhất, VietsovPetro gửi khoảng 100 triệu USD ở OceanBank, tuy nhiên ông không nhận tiền chi ngoài lãi suất trái quy định. "Các anh các chị khai nhưng tôi không nhận được khoản tiền như thế", ông Huy nói ở tòa.

Ông Nguyễn Hữu Tuyến và ông Từ Thành Nghĩa, Tổng giám đốc Vietsovpetro cũng khẳng định đơn vị này không nhận bất cứ khoản lãi ngoài nào của OceanBank.

Những diễn biến sau đó đã dần hé lộ sự thật về việc các lãnh đạo của nhiều DN lớn ngành dầu khí có nhận tiền lãi ngoài hay không. Tính đến nay, sau lời khai chấn động tại tòa bị cho là “chuyện bịa đặt”, thì đã có ít nhất 7 sếp lớn các đơn vị ngành dầu khí bị khởi tố, bắt giam.

Hà Duy

Dầu Khí, Hóa Chất, Dệt May: Loạt sếp lớn bị kỷ luật, khởi tố, bắt giam

Dầu Khí, Hóa Chất, Dệt May: Loạt sếp lớn bị kỷ luật, khởi tố, bắt giam

Bộ Công Thương vừa có báo cáo đề cập đến kết quả thanh tra, kiểm toán, điều tra và xử lý các sai phạm của các tổ chức, cá nhân có liên quan tại 12 dự án thua lỗ ngành Công Thương.

Tại sao Tập đoàn Dầu khí không loại PVC khỏi nhiệt điện Thái Bình 2?

Tại sao Tập đoàn Dầu khí không loại PVC khỏi nhiệt điện Thái Bình 2?

Vì sao sau nhiều tai tiếng, nhiều lãnh đạo và cựu lãnh đạo của PVC bị khởi tố, tạm giam, PVC vẫn được thực hiện dự án nhiệt điện Thái Bình 2.

Cựu chủ tịch Vinashin: Đường dính đại án của sếp lớn dầu khí

Cựu chủ tịch Vinashin: Đường dính đại án của sếp lớn dầu khí

Mối duyên nợ từ sếp dầu khí với OceanBank là nguyên nhân chính khiến cựu chủ tịch Vinashin (sau này là SBIC) Nguyễn Ngọc Sự dính vào lao lý.

Đinh Mạnh Thắng: 'Gốc' Sông Đà, về Dầu khí vướng tội tham ô

Đinh Mạnh Thắng: 'Gốc' Sông Đà, về Dầu khí vướng tội tham ô

Hôm nay em trai ông Đinh La Thăng sẽ hầu tòa cùng Trịnh Xuân Thanh. Ông Đinh Mạnh Thắng bị khởi tố, bắt tạm giam để điều tra hành vi tham ô tài sản ngay sau khi ông Đinh La Thăng bị bắt.

Vai trò ông Đinh La Thăng trong 2 vụ án ngành dầu khí

Vai trò ông Đinh La Thăng trong 2 vụ án ngành dầu khí

Kết luận điều tra cho thấy ông Đinh La Thăng có nhiều sai phạm khi Tập đoàn Dầu khí góp vốn vào Oceanbank và triển khai dự án nhà máy Nhiệt điện Thái Bình 2.