TAND TP Hà Nội chiều 25/4 kết thúc phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Nguyễn Thị Hải (39 tuổi, trú tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) bị truy tố về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ án này, bị cáo Nguyễn Thành Sơn (27 tuổi, ở TP Nam Định, tỉnh Nam Định) và bị cáo Trần Văn Bình (25 tuổi, ở huyện Yên Bình, Yên Bái) bị truy tố về tội làm giả tài liệu, con dấu.

Theo cáo trạng, tháng 4-2012, Hải thành lập và làm Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Khai thác khoáng sản Hải Quang. Một năm sau, Hải tiếp tục thành lập thêm Công ty cổ phần Thương mại và Khai thác khoáng sản Trường Hải nhưng nhờ người khác đứng tên hộ.

Cả hai doanh nghiệp trên đều có chung trụ sở tại Khu đô thị Đặng Xá, huyện Gia Lâm, Hà Nội. Sau khi có giấy phép kinh doanh, tháng 4-2013, qua quan hệ xã hội, Hải làm thân với đôi vợ chồng không hôn thú là bà Trần Thu Hà và ông Đỗ Văn Âm (ở TP Vĩnh Yên, Vĩnh Phúc).

{keywords}

Bị cáo Hải cùng đồng bọn tại phiên xử.

Biết vợ chồng đại gia có tiềm lực kinh tế nên Hải nhanh chóng lên kế hoạch và từng bước lừa đảo bằng chiêu “dụ” góp vốn kinh doanh để hưởng lợi nhuận cao. Cùng thời gian trên, Hải ra cửa hàng photo của Sơn và Bình (ở phố Tạ Quang Bửu, Hà Nội) thuê hai đối tượng này “chế” cho một bộ hợp đồng mua bán hàng hóa thể hiện Công ty TNHH Thương mại và Khai thác khoáng sản Hải Quang mua 650.000 tấn tinh quặng đồng của Tổng Công ty Khoáng sản Vinacomin với giá 15 triệu đồng/tấn.

Hoàn tất phương tiện lừa đảo, Hải đưa nội dung hợp đồng tự soạn và mẫu con dấu cùng chữ ký của lãnh đạo Tổng Công ty Khoáng sản Vinacomin cho Sơn và Bình và yêu cầu “chế” ra cho mình một hợp đồng kinh tế giả như thật. Có được “bảo bối”, Hải đưa cho vợ chồng bà Hà, ông Âm bộ hợp đồng photo và đưa bộ hợp đồng gốc (hợp đồng làm giả) để đối chiếu.

Hải hứa hẹn, nếu vợ chồng bà Hà góp vốn kinh doanh thì sẽ được hưởng lợi 1 triệu đồng một tấn tinh quặng đồng. Tin tưởng Hải, từ ngày 25-7 đến ngày 2-10-2013, vợ chồng bà Hà đã giao cho Hải tổng cộng 5,4 tỷ đồng.

Lừa được số tiền lớn nhưng Hải thấy vợ chồng bà Hà vẫn còn nhiều tiềm lực kinh tế nên tiếp tục lừa thêm vụ thứ hai. Hải nói với vợ chồng bà Hà là doanh nghiệp của chị ta đang được ưu tiên mua hàng chục xe ôtô thanh lý của một cơ quan Nhà nước với tổng số vốn 38 tỷ đồng. Nếu vợ chồng bà Hà góp tiền đầu tư thì sẽ được hưởng lợi theo tỉ lệ vốn góp.

Từ ngày 1-8-2013 đến tháng 1-2014, bà Hà trực tiếp đưa cho Hải hơn 8,9 tỷ đồng và ông Âm cũng góp thêm 3 tỷ đồng nữa với kỳ vọng sẽ được hưởng lợi lớn từ việc mua bán lô ôtô thanh lý. Tuy nhiên sau đó, vợ chồng bà Hà thấy Hải không hề đả động gì đến việc mua lô ôtô thanh lý. Bị truy hỏi gắt gao, một lần nữa Hải ra cửa hàng photo ở phố Tạ Quang Bửu thuê Sơn và Bình “chế” ra một giấy hẹn bán ôtô thanh lý giả của cơ quan chức năng, rồi giao cho bị hại. Tổng cộng, Hải đã chiếm đoạt của vợ chồng bà Hà 17,3 tỷ đồng.

Cũng với thủ đoạn thuê Sơn và Bình làm giả hợp đồng mua căn biệt thự ở Khu đô thị Đặng Xá, Gia Lâm (ngôi nhà Hải thuê làm trụ sở công ty) và chào bán căn nhà 3 tầng, Hải còn chiếm đoạt hơn 5,5 tỷ đồng của một phụ nữ khác... Với số tiền chiếm đoạt đặc biệt lớn, Hải bị HĐXX tuyên phạt tù chung thân, theo đúng tội danh bị truy tố. Bị cáo Sơn bị phạt 30 tháng tù và bị cáo Bình bị phạt 15 tháng tù giam về tội danh trên.

(Theo CAND)