Kinh doanh ô tô rồi thua lỗ, đại gia Nguyễn Đức Dũng lừa chiếm 132 tỉ đồng của khách hàng rồi cùng gia đình bỏ trốn qua Mỹ.
 

Sau hơn 1 ngày xét xử và nghị án, sáng 29-5, TAND TP HCM tuyên phạt bị cáo Nguyễn Đức Dũng (43 tuổi; ngụ huyện Bình Chánh, TP HCM; nguyên Giám đốc công ty TNHH TM Hùng Dũng) 14 năm tù về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", 20 năm tù về tội "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản". Tổng hợp hình phạt bị cáo Dũng phải nhận là 30 năm tù.

{keywords}
Đại gia Nguyễn Đức Dũng bị tuyên tổng cộng mức án 30 năm tù.

Cách đây 4 ngày, vụ án từng được đưa ra xét xử. Tuy nhiên, bị cáo Dũng cho biết một số nội dung truy tố trong cáo trạng chưa đúng với bản chất sự việc. Hồi tháng 4, ông ta đã làm đơn khiếu nại, song vẫn chưa nhận được trả lời của VKS Tối cao. Do đó, HĐXX quyết định tạm hoãn phiên tòa để xem xét một số vấn đề về tố tụng.

Sau khi xem xét, HĐXX cho rằng những khiếu nại của bị cáo Dũng là vượt ra ngoài phạm vi vụ án, nên tiến hành mở phiên tòa xét xử bình thường.

Tại phiên xử hôm nay, bị cáo Dũng không thừa nhận phạm tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Dũng cho rằng bản thân chỉ mượn tiền để kinh doanh rồi thua lỗ. Bị cáo Dũng cũng xin pháp luật khoan hồng, giảm nhẹ hình phạt để sớm trở về với gia đình, chăm sóc con nhỏ và mẹ già.

Sau khi nghị án, HĐXX nhận định dựa vào hồ sơ chứng cứ và diễn biến tại phiên tòa đủ căn cứ để buộc tội bị cáo Dũng. Ngoài 30 năm tù, bị cáo Dũng còn phải bồi thường thiệt hại cho các bị hại.

Theo cáo trạng, năm 2005, Nguyễn Đức Dũng mở Công ty Hùng Dũng và salon ô tô Hùng Dũng tại phường 4, quận Tân Bình, TP HCM. Do việc kinh doanh thua lỗ kéo dài, ngày 19-3-2011, Dũng cùng gia đình bỏ trốn khi các khoản nợ đến hạn.

Trước khi biệt tích, Dũng còn đề nghị một nữ khách hàng lâu năm là bà Trần Thị Hương Hạnh cho vay 300.000 USD để nhập lô ô tô mới. Sau khi bà Hạnh chuyển tiền, Dũng đã gửi 70.000 USD cho bố mình đang định cư tại Mỹ. Số tiền còn lại, Dũng mua đồ trang sức và đem tiền mặt bỏ trốn sang Mỹ.

Cơ quan điều tra xác định ông Dũng vay nợ của 33 người và doanh nghiệp với số tiền hơn 132 tỉ đồng. Cùng thực hiện hành vi "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" với Dũng còn có vợ ông ta là Nguyễn Thị Bảo Châu.

Đến tháng 8-2013, Dũng bị cảnh sát Mỹ bắt do cư trú bất hợp pháp. Đầu tháng 1-2016, Nguyễn Đức Dũng bị trục xuất về Việt Nam và bị Cơ quan CSĐT Bộ Công an bắt theo quyết định truy nã.

Về bà Nguyễn Thị Bảo Châu, cũng là bị can trong vụ án nhưng do bỏ trốn sang Mỹ, cơ quan điều tra chưa bắt được nên đã ra quyết định truy nã và quyết định tạm đình chỉ điều tra để xử lý sau.

(Theo NLĐ)