Là đại án kinh tế gây thiệt hại số tiền lớn nhất trong lịch sử tố tụng Việt Nam, 9.000 tỷ đồng, Phạm Công Danh vừa bị TAND TP.HCM mở phiên sơ thẩm xét xử.

Đi lên từ ngành vật liệu xây dựng (tiền thân là hãng Gạch bông Hương Sơn tại Quảng Ngãi) nên việc phát triển ngành vật liệu xây dựng rất được Phạm Công Danh quan tâm. Hơn 5 năm trước, tập đoàn Thiên Thanh do Phạm Công Danh làm chủ đã kiến nghị với Bộ Xây dựng cho phép thành lập một ngân hàng chuyên về xây dựng nhưng chưa được chấp thuận.

Đầu năm 2012, trong quá trình tái cơ cấu Ngân hàng Đại Tín (Trustbank) do vốn chủ sở hữu bị âm gần 2.855 tỷ đồng, lỗ lũy kế gần 6.062 tỷ đồng, NHNN đã cho phép nhóm cổ đông cũ chuyển nhượng cổ phần cho nhóm cổ đông mới.

Không bỏ lỡ cơ hội, tháng 5/2013, Tập đoàn Thiên Thanh cùng một số cổ đông tham gia góp vốn và tái cấu trúc Trust Bank. Phạm Công Danh chính thức đảm nhiệm chức danh Chủ tịch HĐQT Trustbank. Các cá nhân vốn là trợ thủ đắc lực của ông này cũng có tên trong danh sách ban lãnh đạo Trustbank gồm: Phan Thành Mai giữ chức danh Tổng giám đốc, Mai Hữu Khương (thành viên HĐQT, phụ trách tài chính của Thiên Thanh) giữ chức danh Giám đốc khối kinh doanh.

Còn Trustbank được đổi tên thành Ngân hàng Xây dựng Việt Nam - VNCB với vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, tổng tài sản hơn 28.000 tỷ.

Do đang trong giai đoạn tái cấu trúc, ngân hàng này bị Ngân hàng Nhà nước đặt vào tình trạng kiểm soát và mọi giao dịch có giá trị từ 5 tỷ đồng trở lên phải có ý kiến của Tổ giám sát Ngân hàng Nhà nước đặt tại đây.

Tuy nhiên, ông Danh đã lợi dụng việc nắm quyền chi phối chỉ đạo Hội đồng quản trị, Ban điều hành và Ban kiểm soát VNCB, cấp dưới thuộc Tập đoàn Thiên Thanh và các Chi nhánh VNCB thực hiện nhiều hành vi trái pháp luật gây thiệt hại số tiền 9.000 tỷ đồng.

Đại án 9.000 tỷ đồng: “Gã khổng lồ” chui lọt lỗ kim!

Một ngân hàng bị đặt trong tình trạng kiểm soát đặc biệt, mọi giao dịch có trị giá từ 5 tỷ đồng trở lên đều phải xin ý kiến. Vậy, điều gì giúp Phạm Công Danh thực hiện những phi vụ rút tiền ngàn tỷ?

Trang 'phố núi': Biến ẩn dan díu Bùi Tiến Dũng tới Phạm Công Danh

Trang Phố Núi có liên quan đến hai vụ lớn mà Phạm Công Danh gây thất thoát cho VNCB hơn 5500 tỷ đồng.

Chuyện Ngân hàng Xây dựng trước ngày xử án

Tòa án nhân dân TPHCM thông báo dự kiến từ ngày 19-7 đến ngày 18-8-2016 xét xử bị cáo Phạm Công Danh và 35 bị cáo khác.

Tay buôn vật liệu xây dựng thành Chủ tịch ngân hàng VNCB khét tiếng

Sau hàng loạt biến cố, cái tên “Thiên Thanh Group” và ông Phạm Công Danh vốn không có nhiều người biết đến, bỗng dưng trở thành tâm điểm chú ý của dư luận.

Đại án 9.000 tỷ đồng: ‘Ông trùm’ là ai?

Đây là một trong những đại án gây thiệt hại số tiền lớn nhất từ trước đến nay.

Phạm Công Danh và những phi vụ rút tiền ngàn tỉ

Lợi dụng việc nắm giữ vị trí cao nhất tại NH Xây dựng, Phạm Công Danh đã chỉ đạo cấp dưới thực hiện các hành vi phạm tội, gây thất thoát hơn 9.000 tỉ đồng.

Những "mắt xích" quan trọng trong vụ án Phạm Công Danh

Hôm nay 19/7, Tòa án Nhân dân Tp. Hồ Chí Minh chính thức đưa ra xét xử vụ án Phạm Công Danh và các đồng phạm gây thiệt hại hơn 9.100 tỷ đồng của Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

Lúc bị bắt, Phạm Công Danh mang theo hơn 12 tỷ

Quá trình phá án trong vụ Ngân hàng Xây dựng, Cơ quan điều tra Bộ Công an tạm thời kê biên, tạm giữ tài sản “khủng” của Phạm Công Danh và những đối tượng liên quan.

Ngân hàng xây dựng và 'vòng xoáy' Phạm Công Danh

Một nhà đầu tư mới là tập đoàn Thiên Thanh và nhóm đầu tư đã đổ tiền mua 10% cổ phần ngân hàng Xây Dựng nhằm làm “sống dậy” hoạt động của ngân hàng này.

Thêm 16 cán bộ Ngân hàng Xây dựng bị khởi tố

Cơ quan chức năng khởi tố các bị can để điều tra về hành vi “vi phạm quy định cho vay trong hoạt động tổ chức tín dụng” và “cố ý làm trái quy định của nhà nước gây hậu quả nghiêm trọng”.

Phan Thành Mai: Một bước lên hương, nửa đường tù tội

Con đường đến với lĩnh vực kinh doanh buôn bán tiền đã không hề suôn sẻ. Phan Thành Mai là một trong những cái tên trong “vụ án Phạm Công Danh” xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng Việt Nam.

“Những điều cần biết” trước thềm phiên sơ thẩm vụ án Phạm Công Danh

Dưới bàn tay "ma thuật", Phạm Công Danh đã chỉ đạo các thuộc cấp làm giả, nâng khống hồ sơ để rút tiền, gây thiệt hại cho Ngân hàng Xây dựng tới 9.000 tỷ đồng

Đại gia Phạm Công Danh: Những phi vụ liều mạng

Chỉ trong một thời gian ngắn, đại gia Phạm Công Danh đã nhanh chóng trở thành thành viên rồi Chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Xây dựng (VNBC). Tại đây, đại gia này đã có những sai phạm gây thiệt hại hàng ngàn tỷ đồng.

Gây hại 9.000 tỷ, đại gia Phạm Công Danh bị truy tố

Cơ quan tố tụng truy tố nguyên Chủ tịch hội đồng quản trị VNCB và đồng phạm sau khi xác định họ làm trái quy định gây thiệt hại hơn 9.000 tỷ đồng.

NHNN không bưng bít thông tin về VNCB

“Tham gia vào câu chuyện kinh doanh phải chấp nhận cuộc chơi lời ăn, lỗ chịu. NHNN sẽ chịu trách nhiệm với người gửi tiền, còn người đầu tư, mất vốn là phải chịu”.

Đại gia Phạm Công Danh: Thụt két NH Xây dựng 9 ngàn tỷ

Ông chủ Ngân hàng xây dựng Phạm Công Danh gây thiệt hại cho chính ngân hàng mình trên 9 ngàn tỷ đồng.

Thiên Thanh và sự dang dở của ông Phạm Công Danh

Sau biến cố lớn xảy ra với Tập đoàn Thiên Thanh (Thien Thanh Group) cách đây gần 1 tháng, nhiều dự án lớn của Tập đoàn đang ở trạng thái ngưng trệ.

Ngân hàng Nhà nước mua lại Ngân hàng Xây dựng giá 0 đồng

NHNN trở thành chủ sở hữu (100% vốn điều lệ) của VNCB, chấm dứt toàn bộ quyền, lợi ích và tư cách cổ đông đối với các cổ đông hiện hữu của VNCB. Vietcombank tham gia quản trị và điều hành VNCB.

Bắt tạm giam ông Phạm Công Danh, Phan Thành Mai

NHNN thông báo việc khởi tố, bắt tạm giam lãnh đạo tập đoàn Thiên Thanh.

Hỗ trợ toàn diện cho Ngân hàng Xây dựng

 Để giúp Ngân hàng TMCP Xây dựng vượt qua những khó khăn trước mắt, dưới sự chỉ đạo của NHNN, ngày 1/8, Vietcombank và ngân hàng Xây dựng Việt Nam đã ký thỏa thuận hợp tác toàn diện.

Vụ Ngân hàng Xây dựng: Khởi tố thêm 6 người

Nhóm cán bộ Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam (VNCB), trong đó có cựu chủ tịch Phạm Công Danh, đã gây thiệt hại hàng ngàn tỉ đồng như lập hồ sơ khống để vay của VNCB hơn 5.000 tỉ đồng.

Chuyển đổi mô hình, thay sếp mới ở NH Xây Dựng

Nhà nước mua toàn bộ cổ phần và chuyển đổi Ngân hàng TMCP Xây dựng Việt Nam thành Ngân hàng thương mại TNHH MTV do Nhà nước làm chủ sở hữu.

Ban Kinh doanh