Sau gần nửa thập kỷ ồn ào với những câu chuyện hotgirld đi-đến và doanh nghiệp lãi thấp, nợ nần nhiều, ông Nguyễn Quốc Cường (Cường đôla) đang đón một năm vui vẻ chưa từng có.

CTCP Quốc Cường Gia Lai (QCG) vừa công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 2/2017 với rất nhiều điểm sáng so với tất cả các quý cũng như năm trong vòng hơn nửa thập kỷ qua. Lợi nhuận quý 2 đạt hơn 210 tỷ đồng, cao gấp 8 lần cùng kỳ.

Đây là mức lợi nhuận tinh theo quý cao kỷ lục và còn cao hơn lợi nhuận của tất cả các năm trừ năm lên sàn 2010.

Vay nợ ngắn hạn doanh nghiệp nhà ông Nguyễn Quốc Cường cũng giảm mạnh từ gần 1,8 ngàn tỷ hồi đầu năm xuống dưới 180 tỷ đồng. Dòng tiền từ hoạt động kinh doanh của QCG dương gần 1,7 ngàn tỷ đông, trái ngược với vị thế âm 265 tỷ đồng cùng kỳ năm trước.

Diễn biến giá cổ phiếu QCG nhà ông Cường đôla tăng gấp 6-7 lần trong hai tháng rưỡi kể từ đầu tháng 4/2017 đã phản ánh trước những kết quả kinh doanh tốt của doanh nghiệp này.

{keywords}
Cường đôla chứng kiên doanh nghiệp gia đình hồi phục trở lại.

Trước đó, trừ năm lãi lớn khi lên sàn 2010, Quốc Cường Gia Lai đã liên tục thua lỗ và lãi thấp. Năm 2011, QCG lỗ gần 40 tỷ đồng. Các năm sau đó đều lãi rất ít, vài cho tới vài chục tỷ đồng, rất thấp so với quy mô gần 3 ngàn tỷ đồng của doanh nghiệp này.

Sự hồi phục của Quốc Cường Gia Lai đến ở vào thời điểm doanh nghiệp này bắt buộc phải tất toán một loạt các khoản nợ trị giá cả ngàn tỷ đồng cho một số ngân hàng vào thời điểm cuối cùng là trước tháng 4/2017.

Những thông tin gần nhất cho thấy, doanh nghiệp nhà ông Cường đôla đã bán và lên kế hoạch bán một loạt các dự án cũng như cổ phần tại các dự án để có tiền thanh toán nợ vay ngân hàng.

Cuối năm 2016, Quốc Cường Gia Lai đã tạm ứng cả ngàn tỷ đồng trong thương vụ chuyển nhượng dự án Phước Kiểng, một dự án bất động sản trọng điểm của nhà ông Nguyễn Quốc Cường cho một doanh nghiệp có liên quan tới tập đoàn Vạn Phát Hưng để có tiền trả nợ và giảm vay nợ ngắn hạn xuống mức thấp như hiện nay.

Các thông tin cũng cho thấy, trong quý 2/2017 Quốc Cường Gia Lai đã chuyển nhượng một phần vốn góp của CTCP Hiệp Phú và Công ty TNHH Sparkle Value Homes. QCG hiện chỉ còn nắm giữ 5% cổ phần tại Sparkle Value Homes từ mức 30% hồi đầu năm.

{keywords}
Ông Nguyễn Quốc Cường là doanh nhân nổi tiếng trong giới showbiz.

Mặc dù có kết quả kinh doanh tốt đột biến nhưng so với kế hoạch lợi nhuận 720 tỷ đồng cho 2017, QCG mới hoàn thành 30% mục tiêu. Hàng tồn kho của QCG vẫn còn lớn, với hơn 6,3 ngàn tỷ đồng, phần lớn là bất động sản dở dang, nằm ở Dự án Khu dân cư Phước Kiển. Tài sản của QCG hiện là gần 9,7 ngàn tỷ đồng.

QCG hiện còn một số dự án bất động sản dở dang khác như: Bến du thuyền, Dự án chung cư Giai Việt, Dự án Thủ Thiêm,...

Như vậy, sau hơn nửa thập kỷ đen đủi, chỉ một vài cú bán đất trả nợ, doanh nghiệp nhà doanh nhân Nguyễn Quốc Cường đã hồi phục thần tốc, giống như cuộc sống của đại gia gắn liền với siêu xe và các hotgirl hàng đầu showbiz Việt.

Ông Nguyễn Quốc Cường hiện tại là phó chủ tịch kiêm phó TGĐ Quốc Cường Gia Lai và được xem là doanh nhân thế hệ 2 cùng góp sức gánh vác doanh nghiệp gia đình. Tuy nhiên, bà Nguyễn Thị Loan (chủ tịch QCG) vẫn được xem là người chèo lái hoạt động của doanh nghiệp này.

Cường đôla là cái tên nổi bật trong giới giới showbiz và tay chơi lớn trong giới siêu xe. Trước đây, mọi người đều biết ông Cường và vợ Hồ Ngọc Hà đã trải qua một cuộc chia tay nhiều ồn ào sau 8 năm chung sống. Cho đến các báo cáo trước nửa đầu 2015, ông Nguyễn Quốc Cường là chồng của ca sĩ Hồ Ngọc Hà. Gần đây, Cường đô la lại được nhắc đến nhiều trong mối quan hệ với hotgirl người mẫu kiêm diễn viên Hạ Vi nhưng hiện đã tan vỡ.

Hiện tại, Cường đôla vẫn sở hữu một số lượng ít ỏi cổ phiếu QCG nhưng sở hữu dàn siêu xe như: Lamborghini, Murcielago LP640, Audi A8L, Rolls-Royce Ghost, Bentley,...

H. Tú