Trong bảng xếp hạng vừa được Forbes công bố, bà Nguyễn Thị Phương Thảo lọt top tỷ phú mới tiêu biểu, được vinh danh là nữ tỷ phú tự thân đầu tiên của Việt Nam với tài sản 1,2 tỷ USD.

Theo Bảng xếp hạng tỷ phú năm 2017, bà chủ Vietjet Air Nguyễn Thị Phương Thảo, xếp ở vị trí số 1.678 với giá trị tài sản ròng ở mức 1,2 tỷ USD. Bảng xếp hạng này cho biết, nữ tỷ phú năm nay 46 tuổi, hoạt động trong lĩnh vực hàng không và mang quốc tịch Việt Nam.

Theo giới thiệu trên trang web của tập đoàn Sovico, bà Nguyễn Thị Phương Thảo là Chủ tịch HĐQT - Cổ đông sáng lập của Tập đoàn Sovico Holdings;  Phó Chủ tịch Hội đồng quản trị, kiêm Tổng Giám đốc Hãng hàng không VietJet, đồng thời, là Phó Chủ tịch HĐQT Thường trực HDBank. Bà là Cử nhân Kinh tế và Tín dụng - Ngân hàng, Tiến sỹ Kinh tế, Uỷ viên sáng lập Viện Hàn lâm Nghiên cứu Hệ thống Quốc tế Liên Bang Nga.

{keywords}
Thông tin bà Thảo trên Forbes

Về tài sản đang sở hữu, Sunny Hướng Dương được biết đến là công ty riêng của bà Thảo. Với mức giá giao dịch trên, tài sản của bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã đạt 21,079 nghìn tỷ đồng tại VietJet thông qua việc sở hữu trực tiếp và gián tiếp từ Sunny Hướng Dương. Con số trên đã tăng hơn 1,37 nghìn tỷ đồng so với phiên giao dịch trước đó.

Bà Thảo đang nắm giữ 98 triệu cổ phiếu VJC với giá trị 12,318 nghìn tỷ đồng, Sunny Hướng Dương nắm giữ 69,7 triệu cổ phiếu VJC, tương đương 8,76 nghìn tỷ đồng. Đó là chưa kể việc gián tiếp nắm giữ cổ phiếu JVC thông qua Sovico và HDBank mà bà Thảo là thành viên HĐQT.

Tháng 12/2011, bà Nguyễn Thị Phương Thảo đã khai trương hãng hàng không giá rẻ đầu tiên tại Việt Nam, thách thức cạnh tranh với sự độc quyền của hãng hàng không quốc gia Việt Nam (Vietnam Airlines).

{keywords}

Bà Nguyễn Thị Phương Thảo

Chỉ sau 5 năm, Vietjet Air đã chiếm hơn 40% thị phần bay trong nước với doanh thu 1,2 tỷ USD năm 2016. Vietjet Air đã tiến hành niêm yết trên sàn chứng khoán TP.HCM (HOSE) vào tháng trước. Thành công của Vietjet Air đã giúp bà chủ của hãng hàng không này trở thành nữ tỷ phú đôla duy nhất của Đông Nam Á, và là 1 trong 2 tỷ phú đôla tại Việt Nam.

Ở lĩnh vực ngân hàng, bà Thảo đang sở hữu 1,28% cổ phần tại HDBank, ngân hàng có vốn điều lệ 5.000 tỷ đồng. HDBank sau khi sáp nhập với Ngân hàng Đại Á và trở thành một trong những ngân hàng thương mại cổ phần lớn tại Việt Nam với vốn điều lệ 8.100 tỷ đồng và tổng tài sản trên 85.000 tỷ đồng. Ngoài ra, HDBank đã hoàn tất thương vụ mua lại Công ty tài chính Việt – Societe General và chuyển công ty 100% vốn nước ngoài này thành công ty con của HDBank. 

Trong lĩnh vực Bất động sản – Du lịch, Bà Thảo mua lại Khu nghỉ dưỡng 5 sao hàng đầu Việt Nam là Furama Resort Dà Nẵng và vận hành hiệu quả khu nghỉ dưỡng trong 15 năm qua. Mới đây, Sovico Holdings tiếp tục mua lại Khu nghỉ dưỡng Ana Mandara và An Lâm Ninh Vân Bay tại Khánh Hòa.

{keywords}

Con đường lập nghiệp của nữ tỷ phú đôla tự thân đầu tiên của Việt Nam. Đồ họa: Phượng Nguyễn/Zing

Nam Hải