Trong khi ông Trần Bắc Hà đương chức, vợ con đại gia ngân hàng BIDV lãnh đạo doanh nghiệp ngàn tỷ. Khi ông Hà nghỉ hưu và có tin ung thư, vợ con  ông đồng loạt từ chức thoái lui. 

Chỉ hơn 1 năm sau khi ông Trần Bắc Hà nghỉ hưu, rời chức vụ chủ tịch HĐQT Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV), vợ và con ông Trần Bắc Hà đã đồng loạt thoái lui khỏi các doanh nghiệp ngàn tỷ.

Cuối năm 2017, theo Sở Kế hoạch và Đầu tư Bình Định, CTCP Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn (trụ sở tại 01 Hàn Mặc Tử, Phường Ghềnh Ráng, TP. Quy Nhơn, Bình Định), đơn vị chủ sở hữu Khu nghỉ dưỡng 4 sao Hoàng Gia Quy Nhơn (Royal Hotel & Healthcare Resort Quy Nhon), đã đổi tên người đại diện pháp luật.

Theo đó, từ ngày 27/12/2017 bà Ngô Kim Lan (vợ ông Trần Bắc Hà) không còn đảm nhiệm cương vị tổng giám đốc kiêm người đại diện pháp luật của Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn, thay vào đó là bà Ngô Thị Kim Oanh (em gái bà Ngô Kim Lan). 

{keywords}

{keywords}

{keywords}

Hai công ty Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn và công ty TNHH XNK Thiên Hưng đều chung một địa chỉ

Trước đó, trong thời gian ngắn, bà Trần Lan Phương, con gái bà Ngô Kim Lan cũng từng có thời gian nắm giữ cổ phần doanh nghiệp này và từng giữ chức tổng giám đốc công ty rồi chuyển lại cho bà Lan.

Hoàng Gia Quy Nhơn là một resort 4 sao nằm tại vị trí đắc địa bên bờ biển giữa trung tâm TP. Quy Nhơn (Bình Định). Đây là khu nghỉ dưỡng rộng hàng chục ngàn mét vuông kéo dài khoảng 500 mét dọc bờ biển Quy Nhơn, quê hương của ông Trần Bắc Hà.

Cơ cấu cổ đông của Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn đã thay đổi liên tục trong nhiều năm qua. Có thời gian, cả 2 người con của ông Trần Bắc Hà là Trần Duy Tùng và Trần Lan Phương đều nắm giữ cổ phần tại DN này.

Trước khi đổi người đại diện pháp luật, Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn liên tục bị cơ quan chức năng phát hiện, xử lý sai phạm liên quan đến việc xây dựng công trình không phép.

Ngoài vợ, các con của ông Trần Bắc Hà cũng là sếp các doanh nghiệp và dự án khổng lồ, có quy mô tài sản từ vài trăm cho đến hàng ngàn tỷ đồng.

{keywords}
Royal Hotel & Healthcare Resort Quy Nhon - một dự án của vợ con ông Trần Bắc Hà.

Hồi đầu tháng 11/2017, con trai ông Trần Bắc Hà - Trần Duy Tùng đã từ chức sếp lớn Cảng Quy Nhơn sau một thời gian nắm giữ chức vụ lãnh đạo tại DN quê nhà. Theo báo cáo của CTCP Cảng Quy Nhơn (QNP) khi đó, ông Trần Duy Tùng không còn tư cách thành viên HĐQT kể từ ngày 1/10 sau khi có đơn xin từ chức hôm 22/9.

Ông Trần Duy Tùng cũng là người đại diện Tập đoàn An Phú (An Phu Group), vốn 200 tỷ đồng. Bà Trần Lan Phương trong khi đó là người đại diện pháp luật, giám đốc Công ty TNHH Xuất nhập khẩu Thiên Hưng, có vốn điều lệ 300 tỷ đồng.

Cả 2 doanh nghiệp này đều có trụ sở tại Số 01 Hàn Mạc Tử, Phường Ghềnh Ráng, Thành phố Quy Nhơn, (Bình Định), chung với địa chỉ của Du lịch Hoàng Anh Đất Xanh Quy Nhơn.

An Phú là chủ đầu tư dự án Khu đô thị thương mại An Phú, với tổng vốn đầu tư 298 tỷ đồng. An Phú và Thiên Hưng và một công ty thuộc tập đoàn địa ốc lớn là chủ đầu tư dự án Khu phức hợp Khách sạn, Thương mại và Căn hộ cao cấp Thiên Hưng, trên diện tích đất khoảng chục ngàn mét vuông, tổng vốn đầu tư hơn 2.900 tỷ đồng. 

{keywords}
Dự án Khu phức hợp Khách sạn, Thương mại và Căn hộ cao cấp Thiên Hưng.

Theo Trung tâm Xúc tiến đầu tư Bình Định, dự án là tổ hợp thương mại dịch vụ, căn hộ cao cấp và khách sạn với quy mô 2 tòa tháp cao 39 tầng, nhiều phòng, căn hộ cao cấp để bán hoặc cho thuê. Cùng với đó là hàng trăm phòng khách sạn tiêu chuẩn 5 sao, trung tâm thương mại...

An Phú của ông Trần Duy Tùng còn được biết đến với các vụ đầu tư lớn vào dự bò thịt quy mô hàng ngàn hectar ở Hà Tĩnh; nắm giữ cổ phần lớn tại Khoáng sản và Luyện kim Vạn Lợi Bắc Kạn...

Ông Trần Bắc Hà cùng một số người trong gia đình còn thành lập 1 công ty bên Lào, đầu tư nhiều dự án trồng cây nông nghiệp, trên diện tích hàng chục ngàn hectar để trồng chuối và chanh dây, vơi tổng tài sản lên tới cả chục ngàn tỷ đồng. 

{keywords}
Ông Trần Bắc Hà

Ông Trần Bắc Hà được xem là ông trùm trong lĩnh vực ngân hàng. Ông Hà là người tạo ra những bước chuyển mình của BIDV trong nhiều năm trước. Tài sản và lợi của BIDV đã tăng gấp 4 lần trong khoảng thời gian từ 2008 tới 2016. Đây là ngân hàng có quy mô vốn điều lệ lớn thứ 3 trong toàn hệ thống.

Ông Trần Bắc Hà có 35 năm công tác tại BIDV và hơn 8 năm giữ chức Chủ tịch HĐQT BIDV (từ 2008 đến tháng 2016). Ông Hà nghỉ hưu theo chế độ từ ngày 1/9/2016.

Cuối tháng 5/2018, ông Trần Bắc Hà bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận có những vi phạm rất nghiêm trọng và đến mức phải xem xét, xử lý kỷ luật. Trong đó có sai phạm trong việc cho vay 4.700 tỷ đồng cho 12 công ty của Phạm Công Danh, nguyên Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Xây dựng Việt Nam (VNCB).

Trong phiên tòa đại án Phạm Công Danh và Trầm Bê, ông Trần Bắc Hà bị tòa triệu tập với hai tư cách "người có quyền nghĩa vụ liên quan" và "người làm chứng" nhưng đã vắng mặt với lý do điều trị ung thư gan.

H. Tú

Trần Bắc Hà bị gọi tên, chiếc ghế nóng ở BIDV vẫn để trống

Trần Bắc Hà bị gọi tên, chiếc ghế nóng ở BIDV vẫn để trống

Ngành ngân hàng thời kỳ hậu thời kỳ biến động Bầu Kiên, Hà Văn Thắm và Trần Bắc Hà tiếp tục dồn dập có những thay đổi lớn, trong đó có sự thay đổi nhân sự cấp cao. Công cuộc tái cơ cấu vẫn tiếp tục diễn ra.

Đường công danh của cựu chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà

Đường công danh của cựu chủ tịch BIDV Trần Bắc Hà

Ông Trần Bắc Hà đã bị Ủy ban Kiểm tra Trung ương kết luận là người chịu trách nhiệm chính về những vi phạm, khuyết điểm của Ban Thường vụ Đảng ủy Ngân hàng nhiệm kỳ 2010-2015, 2015-2020.

Trần Bắc Hà: Năm tháng quyền lực, những lần tin đồn bị bắt

Trần Bắc Hà: Năm tháng quyền lực, những lần tin đồn bị bắt

Ông Trần Bắc Hà là người có thời gian lèo lái con thuyền BIDV ở vào giai đoạn biến động nhất của ngành ngân hàng. Trong thời gian tại vị, có ít nhất 2 tin đồn ông Bắc Hà bị bắt khiến thị trường tài chính Việt Nam chao đảo.

Ông Trần Bắc Hà đã làm gì tại BIDV?

Ông Trần Bắc Hà đã làm gì tại BIDV?

Dưới nhiệm kỳ của ông Trần Bắc Hà, Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam BIDV có tài sản và vốn điều lệ tăng gần 4 lần, lợi nhuận tăng hơn 3 lần nhưng cũng vướng nhiều lùm xùm.