Chiều 1/9, ông Nguyễn Vũ Trường Sơn, Tổng Giám đốc Tập đoàn Dầu khí Việt Nam đã có thư gửi cán bộ, người lao động ngành dầu khí. Trước đó mấy giờ đồng hồ, thông tin từ PVN cũng phát đi thông tin ông Ninh Văn Quỳnh, Phó Tổng giám đốc PVN bị khởi tố, bắt giam.

Trong thư, Tổng giám đốc PVN viết: Ngày 3/9 tới đây, Tập đoàn Dầu khí Việt Nam sẽ tròn 42 năm thành lập, đó cũng là chặng đường 42 năm lao động bền bỉ và sáng tạo không ngừng của tập thể cán bộ, đảng viên và người lao động Dầu khí. Trong 42 năm qua, Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam đã luôn phát triển không ngừng, khẳng định vị trí, vai trò quan trọng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

{keywords}

Tuy nhiên, lãnh đạo PVN thừa nhận tập đoàn này đang phải đối mặt với nhiều khó khăn, thách thức lớn. Đó là, trữ lượng dầu khí trên vùng lãnh thổ Việt Nam ngày một giảm; việc tìm kiếm, thăm dò ở nước ngoài rất khó khăn; sự cạnh tranh của các tập đoàn dầu khí trên thế giới ngày một khốc liệt, bên cạnh đó là giá dầu khó có khả năng phục hồi trong thời gian ngắn sắp tới… Để hoàn thành được các chỉ tiêu sản xuất, kinh doanh mà Chính phủ đã giao, đòi hỏi chúng ta phải cố gắng rất nhiều, trong đó phải hết sức chú ý đến việc tái cơ cấu từng đơn vị, tích cực cải tiến, hợp lý hóa sản xuất, thực hành tiết kiệm để giảm chi phí sản xuất.

Đặc biệt, Tổng giám đốc PVN Nguyễn Vũ Trường Sơn nhấn mạnh: Chúng ta còn đang đối mặt với những diễn biến bất thường, ảnh hưởng lớn đến uy tín và thương hiệu của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam. Mới đây nhất, các cơ quan pháp luật đã tiến hành khởi tố một số cán bộ/nguyên cán bộ lãnh đạo Tập đoàn.

“Những yếu tố đó tác động sâu sắc đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên và người lao động Dầu khí. Trước tình hình trên, Tập đoàn đã nhanh chóng phân công các đồng chí trong Ban Lãnh đạo triển khai công việc, nhiệm vụ được Chính phủ giao”, thư của lãnh đạo PVN viết.

Tập thể Ban Lãnh đạo Tập đoàn kêu gọi toàn thể người lao động Dầu khí ở tất cả các đơn vị, địa bàn vững vàng, ý chí, nêu cao tinh thần trách nhiệm, bản lĩnh của “những người đi tìm lửa” góp phần ổn định và xây dựng Tập đoàn Dầu khí Quốc gia Việt Nam ngày càng phát triển.

“Trước nay, chúng ta đã đoàn kết thì nay càng phải đoàn kết hơn nữa! Chúng ta đã cố gắng thì nay càng cần cố gắng thêm nữa! Chỉ có như vậy thì chúng ta mới đứng vững và phát triển”, thư viết.

Cũng trong ngày 1/9, website của PVN đã đăng thư chúc mừng của Bộ trưởng Bộ Công Thương Trần Tuấn Anh nhân dịp kỷ niệm 42 năm thành lập.

“Năm 2017 và những năm tới đây, kinh tế thế giới dự báo sẽ tiếp tục phục hồi, song vẫn còn những bất ổn khó lường tác động tiêu cực đến sản xuất, kinh doanh trong nước nói chung và của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam nói riêng, chúng ta cần nỗ lực vượt qua mọi khó khăn, thách thức để vừa phải bảo đảm phát triển bền vững, vừa phải nhanh chóng rút ngắn khoảng cách, bắt kịp với trình độ phát triển chung của khu vực và thế giới”, thư của Bộ trưởng Trần Tuấn Anh viết.

Trong số 5 yêu cầu gửi đến cán bộ nhân viên PVN, Bộ trưởng Trần Tuấn Anh cũng muốn PVN tăng cường đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao và “phòng chống quan liêu, tham nhũng, lãng phí”…

Đây là lần thứ 2 Tổng giám đốc PVN viết tâm thư gửi cán bộ nhân viên vì có lãnh đạo tập đoàn bị kỷ luật.

Hồi tháng 5, Tổng giám đốc Nguyễn Vũ Trường Sơn cũng đã phải viết thư gửi tới cán bộ nhân viên sau khi có thông tin về kết luận tại Kỳ họp thứ 14, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã xem xét, thi hành kỷ luật đối với các tập thể và cá nhân thuộc Tập đoàn này.

Lương Bằng