Tỷ phú Jack Ma bất ngờ khi tuyên bố sẽ rời khỏi Alibaba để dành toàn bộ thời gian cho công tác thiện nguyện tập trung vào giáo dục.

Chia sẻ trên Bloomberg, chủ tịch hãng thương mại điện tử Alibaba cho biết ông đang dành nhiều thời gian và tài sản của mình cho các hoạt động từ thiện, tập trung vào giáo dục, giống như những gì mà tỷ phú Bill Gates. Quyết định này là “khởi đầu một giai đoạn,” thay vì kết thúc.

“Có rất nhiều điều tôi có thể học từ Bill Gates. Tôi có thể không giàu như ông ấy, nhưng một điều tôi có thể làm tốt hơn đó là nghỉ hưu sớm hơn”, Jack Ma nói. Ông chia sẻ mong muốn quay trở lại việc dạy học, điều mà Jackma nghĩ rằng có thể làm tốt hơn là trở thành CEO của Alibaba.

Trước khi thành lập Alibaba, Jack Ma chỉ là một giáo viên với thu nhập 20 USD/tháng. Jack Ma cũng đã từng nhiều lần nhấn mạnh tầm quan trọng của giáo dục.

{keywords}

Sau khi rời khỏi Alibaba, Jack Ma tin tưởng vào đội ngũ lãnh đạo của công ty có thể giúp điều hành để Alibaba tiếp tục phát triển trong tương lai. “Tôi hoàn toàn tin vào đội ngũ của mình và cấu trúc các đối tác. Đó là một hệ thống mà tôi đã cùng xây dựng cùng với nhóm của mình để giúp cho công ty tồn tại lâu dài”, Jack Ma chia sẻ.

Theo Bloomberg, chủ tịch của Alibaba, Jack Ma hiện là một trong những người giàu nhất Trung Quốc với tài sản 21,9 tỷ USD. Giá trị tài sản của ông theo ước tính của Forbes là 36,6 tỷ USD.

Trong một video phỏng vấn ông với phóng viên Bloomberg gần đây, tỷ phú người Trung Quốc đã nhấn mạnh: "Tôi chưa bao giờ nghĩ tôi là người giàu nhất. Tôi thậm chí còn không có thứ gì, bởi tôi không tiêu tiền. Tôi không có thời gian để tiêu tiền".

Tỷ phú này lại thường xuyên xuất hiện với hình ảnh một người giản dị với áo sơ mi và quần kaki đơn giản. Sự xuất hiện của ông hoàn toàn không có dấu hiệu của sự sang trọng, xa xỉ.

Nói về giáo dục, ông từng chia sẻ với báo chí: “Tôi không nghĩ mình thông minh hơn các bạn. Tôi đã trượt đại học 3 lần nhưng tôi không từ bỏ. Thất bại, tôi làm lại”.

Đầu năm 2017, Jack Ma là doanh nhân Trung Quốc đầu tiên gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump sau khi ông này đắc cử, một tháng trước khi ông Trump điện đàm với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình.

Đế chế tỷ USD

Hiện tại Alibaba có quy mô 22.000 nhân viên và 90 văn phòng trên tòan thế giới. Ông bắt đầu thành lập Alibaba vào năm 1999, có số vốn ban đầu là 60.000USD, nền tảng để giao dịch giữa các doanh nghiệp với nhau.

Tới năm 2003, Alibaba cho ra đời Taobao - dịch vụ cho phép người dùng tự bán các mặt hàng của mình trên mạng. Taobao đánh dấu kỷ nguyên của hãng Internet này khi nó qua mặt được cả eBay Trung Quốc.

Năm 2005, Yahoo! mua lại 40% cổ phần của Alibaba với giá 1 tỷ USD. Về sau, số cổ phiếu này đã được chính Alibaba đứng ra mua lại.

{keywords}

Sau gần 20 năm tồn tại và phát triển, dưới sự lãnh đạo của Jack Ma, Alibaba không chỉ là một sàn thương mại điện tử đơn thuần mà còn mở rộng ra nhiều lĩnh vực khác nhau, bao gồm đấu giá trực tuyến, thanh toán trực tuyến, thương mại di động. Alibaba chiếm tới 10% tổng doanh thu bán lẻ tại Trung Quốc.

Alibaba có Ant Financial, khởi nguồn từ Alipay, kết hợp giữa hệ thống thanh toán trực tuyến và ví diện tử. Các mảng kinh doanh khác của Alibaba gồm Alibaba Cloud - hãng cung cấp điện toán đám mây công cộng lớn nhất tại Trung Quốc, sàn quảng cáo và quản lý dữ liệu Alimama.com... Theo Fortune, tính tới tháng 12/2016, Alibaba có gần 450 triệu khách hàng tại hơn 200 quốc gia trên thế giới.

Alibaba đang bành trướng ra Đông Nam Á với cổ phần kiểm soát tại Lazada - tập đoàn thương mại điện tử tại Indonesia, liên kết với Ant Financial, sở hữu cổ phần tại hãng thanh toán di động PayTM của Ấn Độ.

Mục tiêu của Alibaba là có 2 tỷ khách hàng vào năm 2036, mà tính theo số liệu hiện tại thì cứ 4 người trên trái đất sẽ có một người mua hàng qua Alibaba.

Nam Hải

Trump làm căng, Trung Quốc nóng mặt: Âm thầm nhận 'món quà vô giá'

Trump làm căng, Trung Quốc nóng mặt: Âm thầm nhận 'món quà vô giá'

Tình trạng chảy máu chất xám kết thúc giữa lúc ngành nghiên cứu khoa học ở Trung Quốc bắt đầu tiếp cận những công nghệ với tiềm năng thay đổi thế giới.

33 tỷ USD thương mại Việt Nam – Nhật Bản

33 tỷ USD thương mại Việt Nam – Nhật Bản

Nhật Bản đã trở thành nhà đầu tư nước ngoài lớn thứ hai, đối tác thương mại lớn thứ tư và đối tác lớn thứ ba về du lịch của Việt Nam.

Chuyên gia Nhật lương 700 triệu/tháng: Chủ nợ ODA lớn nhất Việt Nam phản hồi

Chuyên gia Nhật lương 700 triệu/tháng: Chủ nợ ODA lớn nhất Việt Nam phản hồi

JICA khẳng định lương tư vấn Nhật không cao hơn so với các nhà tài trợ khác và Việt Nam có thể tiếp tục sử dụng các khoản vay ODA của Nhật Bản trong nhiều thập kỷ tới.

Vác tiền tỷ vào Đà Nẵng, đại gia Hà Thành gặp cơn 'ác mộng'

Vác tiền tỷ vào Đà Nẵng, đại gia Hà Thành gặp cơn 'ác mộng'

Từng được ví như “gà đẻ trứng vàng” hay “luồng gió mới” của bất động sản nghỉ dưỡng, phân khúc condotel đang khiến nhiều nhà đầu tư gặp ác mộng.

Mua nhà chủ đầu tư Trung Quốc, đại gia Việt không được vào ở

Mua nhà chủ đầu tư Trung Quốc, đại gia Việt không được vào ở

Nhiều khách hàng mua nhà tại dự án của chủ đầu tư Trung Quốc tại dự án ở Malaysia có nguy cơ không được cấp thị thực cư trú hoặc bị cấm.