- Bà Lê Hoàng Diệp Thảo - vợ đại gia Đặng Lê Nguyên Vũ - vừa được Tòa án Nhân dân TP.HCM khôi phục tư cách Phó tổng giám đốc tại Tập đoàn Trung Nguyên.

Tòa án Nhân dân TP.HCM đã xét xử sơ thẩm vụ tranh chấp giữa các thành viên trong Tập đoàn Cà phê Trung Nguyên. Theo phán quyết tại phiên xử sơ thẩm, một phần yêu cầu khởi kiện của nguyên đơn là bà Lê Hoàng Diệp Thảo (thành viên Hội đồng Quản trị của Công ty cổ phần Tập đoàn Trung Nguyên) đã được chấp nhận.

Theo đó, bà Thảo sẽ được phép quản lý và điều hành tập đoàn theo đúng quyền hạn của mình, còn ông Vũ không được quyền ngăn cấm bà điều hành và quản lý tại tập đoàn này. Như vậy, quyết định được ký ban hành bởi ông Vũ với tư cách Chủ tịch Trung Nguyên vào tháng 4/2015 không có hiệu lực do vi phạm các quy định của Luật doanh nghiệp và điều lệ của công ty.

Bà Thảo và ông Vũ đã có 20 năm hợp tác dưới các chức vụ khác nhau trong Tập đoàn Trung Nguyên, tạo nên một trong những thương hiệu cà phê nổi tiếng Việt Nam, trước khi xảy ra những vụ tranh chấp hậu li hôn gây xôn xao dư luận.

{keywords}

Bà Lê Hoàng Diệp Thảo, vợ cũ ông Đặng Lê Nguyên Vũ.

Theo hồ sơ, tháng 4/2015, ông Đặng Lê Nguyên Vũ đột ngột bãi nhiệm chức danh Phó tổng giám đốc thường trực của bà Thảo tại Tập đoàn Trung Nguyên. 

Tháng 10/2015, ông Vũ lại có văn bản triệu tập cuộc họp HĐQT để thảo luận, biểu quyết miễn nhiệm chức vụ chủ tịch HĐQT kiêm CEO của bà Thảo và thay đổi người đại diện theo pháp luật tại tập đoàn này. Bà Thảo có văn bản không đồng ý việc triệu tập cuộc họp này nhưng sau đó ông Vũ vẫn tổ chức nhiều cuộc họp vắng mặt người có liên quan.

Trong cuộc họp vào ngày 2/11/2015, ông Vũ chủ trì cuộc họp chỉ có 2 thành viên là ông và mẹ ông để lập biên bản và ra nghị quyết miễn nhiệm bà Thảo khỏi các chức vụ nêu trên. Biên bản 2 thành viên cũng quyết định bầu ông Vũ vào vị trí CHủ tịch kiêm CEO của Trung Nguyên, thay đổi người đại diện pháp luật từ bà Thảo sang ông Vũ. bầu ông Vũ làm chủ tịch HĐQT, bổ nhiệm ông Vũ làm TGĐ và thay đổi người đại diện theo pháp luật của công ty từ bà Thảo sang ông Vũ.

Bà Thảo cho rằng các quyết định miễn nhiệm bà và bổ nhiệm ông Vũ không đúng quy định pháp luật, gây bất lợi, ảnh hưởng đến việc điều hành của bà trong công ty. Do đó, tháng 11/2015, bà Thảo khởi kiện quyết định trên lên tòa án nhân dân tỉnh Bình Dương. 

Trong phiên xử sơ thẩm vào tháng 8/2016, TAND tỉnh Bình Dương đã tuyên bác các yêu cầu của bà Thảo. Bà Thảo kháng cáo yêu cầu TAND Cấp cao tại TP.HCM hủy án sơ thẩm, giao hồ sơ về cho cấp sơ thẩm giải quyết lại.

Hạnh Nguyên (Tổng hợp)