Một cuộc cách mạng thanh toán mới đang bùng nổ trên thế giới và nhanh chóng giúp tạo ra hàng loạt các triệu phú USD. Nhiều doanh nghiệp Việt cũng đã ý thức được cơ hội hiếm có từ cuộc cách mạng này.
Bùng nổ startup triệu đô
Hàng loạt các startup (công ty khởi nghiệp) được định giá từ vài chục cho tới vài trăm triệu USD nhờ vào mô hình kinh doanh sáng tạo trên nền tảng áp dụng những công nghệ thanh toán hiện đại, như thanh toán di động (mobile payment) trên nền tảng QR Code (Quick response code, "mã phản hồi nhanh" hay mã vạch ma trận).
Ông L.Q.H, giám đốc một doanh nghiệp mobile lớn tại Việt Nam vừa có một trải nghiệm ấn tượng về hệ thống xe đạp công cộng tại thành phố Bắc Kinh. Ông đã có cơ hội tranh thủ dạo quanh đường phố thủ đô bằng xe đạp của startup được định giá hơn 500 triệu USD.
Chỉ cần điện thoại có tài khoản thanh toán, quét QR code trên ổ khoá xe để mở, đi xong có thể để ở bất kỳ con đường nào và khoá lại. Đây là sự khác biệt so với dịch vụ cho thuê xe đạp trước đó. Thị trường đang nổi lên phong trào cho thuê, sang nhượng hay mua bán tất cả thứ gì có thể gắn được QR code như: ô, sạc điện thoại, pin dự phòng, bóng rổ, xe,…
Xu hướng thanh toán mới thông qua các ứng dụng dựa trên nền tảng QR Code được đánh giá rất tiện lợi. Theo đó, cuộc cách mạng QR Code kết hợp thanh toán điện tử có thể khiến nhiều người quên đi thẻ tín dụng; giúp bổ sung, thậm chí có thể thay thế cho một số kênh thanh toán truyền thống như: thẻ, tài khoản ngân hàng, tiền mặt.
Xu hướng tất yếu
Ngân hàng nằm trong số những lĩnh vực tiên phong ứng dụng QR Code trong thanh toán di động. Theo đánh giá của một doanh nghiệp cung cấp dịch vụ cổng thanh toán tích hợp thanh toán bằng mã QR trên ứng dụng Mobile Banking tại Việt Nam, số lượng người dùng Mobile Banking đang gia tăng rất mạnh, ước tính khoảng 5 triệu người và tăng trưởng với tốc độ 20% đến 30%. Các ngân hàng thời gian gần đây đầu tư hàng nghìn tỉ đồng/năm cho việc phát triển thanh toán thương mại điện tử qua Mobile Banking.
Gần đây một số ngân hàng trong nước đã cho phép khách hàng có thể sử dụng tính năng thanh toán bằng mã QR (QR PAY), vừa đơn giản nhưng lại an toàn và được tích hợp vào ứng dụng Mobile Banking.
Khách hàng sử dụng camera điện thoại quét mã QR để thực hiện nhanh một số giao dịch như chuyển khoản, thanh toán hóa đơn, mua hàng. Chỉ cần một lần quét trong vài giây là đã có thể thanh toán thành công tại các nhà hàng, siêu thị, cửa hàng, xe taxi,... mà không cần mang theo ví, không lo vấn đề tiền lẻ, không cần mang theo nhiều thẻ, không lo lộ thông tin thẻ tại các điểm thanh toán.
Khách hàng dùng Mobile Banking quét mã QR để thanh toán cước taxi |
Sự phát triển của các hình thức thanh toán qua di động, đặc biệt là thanh toán bằng mã QR trên ứng dụng Mobile Banking tạo ra sức hút mạnh mẽ đối với các doanh nghiệp. Điều này là dễ hiểu bởi thanh toán qua điện thoại di động có nhiều ưu điểm, vừa giúp mở rộng kênh bán hàng, tiếp cận thêm khách hàng vừa giúp giảm chi phí bán hàng, cải thiện doanh thu và các dịch vụ chăm sóc khách hàng.
Nắm được xu thế thanh toán mới mẻ và đầy tiềm năng này, nhiều doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp bán lẻ, đang tìm đến đơn vị cung cấp dịch vụ cổng thanh toán trực tuyến, thanh toán di động có tích hợp thêm tính năng QR.
Sự xuất hiện của các cổng thanh toán với giải pháp thanh toán bằng mã QR ưu việt tạo ra một phương thức tiếp cận khách hàng & bán hàng hoàn toàn mới, tạo nền tảng phát triển thương mại điện tử, từ đó tạo điều kiện cho các startup nhanh chóng hiện thực hóa các ý tưởng kinh doanh sáng tạo đột phá của mình.
Chỉ cần dùng Mobile Banking quét mã QR là có thể mua hàng |
Thanh toán bằng mã QR giúp doanh nghiệp có thêm kênh bán hàng |
Theo các chuyên gia, hình thức thanh toán bằng mã QR có thể dễ dàng tích hợp với mọi quy mô và hình thức kinh doanh, từ các website thương mại điện tử lớn, nhỏ, vừa cho tới các điểm kinh doanh hàng hóa và dịch vụ hiện hữu.
Tại Việt Nam, một số đơn vị đã và đang triển khai dịch vụ thanh toán số hóa qua mã QR, rất tiện dụng và phù hợp với giới trẻ.Nền tảng thanh toán này được các chuyên gia dự đoán sẽ tạo ra cơ hội lớn để tăng trưởng về doanh thu và khách hàng cho các startup Việt trong 5 năm tới.
Tấn Tài