- Từ ngày 1/1/2015, mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) là 4.250 đồng/hành khách/km, giảm 750 đồng/hành khách/km.

Mức giảm trên tương đương 15% so với giá trần cũ.

Ngày 19/12, Bộ Tài chính vừa có Quyết định số 3282/QĐ-BTC về mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền.

Theo đó, mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng) là 4.250 đồng/hành khách/km.

Quyết định này có hiệu lực kể từ ngày 01/01/2015 thay thế Quyết định số 2967/QĐ-BTC ngày 06/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về mức tối đa khung giá cước vận chuyển hành khách hạng vé phổ thông trên các đường bay nội địa còn vị thế độc quyền.

{keywords} 

Căn cứ mức trần khung giá cước quy định này, Cục Hàng không Việt Nam có trách nhiệm hướng dẫn xác định mức giá vé cụ thể áp dụng thống nhất cho các Hãng hàng không phù hợp với từng thời kỳ trên cơ sở chi phí vận chuyển, tình hình thị trường và sau khi tổ chức rà soát phương án giá của các Hãng hàng không.

Cục sẽ hướng dẫn cụ thể hoá mức tối đa giá vé theo 5 nhóm cự ly vận chuyển và công bố danh mục các đường bay nội địa theo nhóm cự ly, đồng thời chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan rà soát biến động chi phí các yếu tố đầu vào, hướng dẫn việc điều chỉnh khung giá.

Sau khi hướng dẫn, Cục Hàng không Việt Nam phải báo cáo Bộ Giao thông vận tải và Bộ Tài chính về kết quả thực hiện cũng như kết quả rà soát hồ sơ kê khai giá của các Hãng hàng không để liên Bộ theo dõi, kiểm tra.

Quyết định cũng nêu rõ, hãng hàng không quy định giá vé theo từng đường bay hoặc nhóm đường bay nhưng không vượt quá mức giá hướng dẫn của Cục Hàng không Việt Nam, thực hiện đa dạng giá vé phù hợp với thị trường và chất lượng dịch vụ; thực hiện kê khai mức giá cụ thể với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền trước khi thực hiện điều chỉnh giá và thực hiện niêm yết giá theo đúng quy định tại các Thông tư liên tịch số 103/2008, số 43/2011của Liên Bộ Tài chính - Bộ Giao thông vận tải hướng dẫn về quản lý giá cước vận chuyển hàng không nội địa và giá dịch vụ hàng không tại cảng hàng không, sân bay Việt Nam.

Việc giảm giá trần vé máy bay như trên đúng như đề xuất của Cục Hàng không Việt Nam hồi đầu tuần trước.

Nguyên nhân là bởi giá nhiên liệu bay đã giảm mạnh theo giá dầu thô thế giới. Mức giá tối đa khung giá cước quy định tại Quyết định số 2967/QĐ-BTC ngày 06/12/2011 của Bộ Tài chính trước đây được tính theo phương án giá xăng Jet A1 ở mức 130 USD/thùng, thuế nhập khẩu là 0% và căn cứ trên đường bay trong khung cự ly có chi phí cao nhất.

Tuy nhiên, hiện nay, giá xăng Jet A1 tại khu vực Châu Á giảm còn khoảng 84,7 USD/thùng, thuế nhập khẩu 7% tính cả thuế nhập khẩu giá xăng Jet A1 là 90,63 USD/thùng.

So với mức giá nhiên liệu được tính toán trong mức tối đa khung giá cước vé máy bay trước, giá nhiên liệu giảm 43,4%. Chi phí nhiên liệu thường chiếm khoảng 39,5% tổng chi phí của các hãng hàng không Việt Nam, nên tổng chi phí của các hãng sẽ giảm khoảng 17%.

Phạm Huyền