Ông Hoàng Anh Tuấn - Giám đốc trung tâm xử lý tiền mặt của Vietcombank đã có những tư vấn về giao dịch ATM dịp Tết sao cho an toàn và thuận tiện.

{keywords}
 

- Dịp Tết, nhiều khách hàng phàn nàn có những lúc chỉ rút tối đa 1,75 triệu đồng, ông có thể cho biết lý do tại sao không ạ?

Từ năm 2005, Ngân hàng Nhà nước Việt Nam đã có công văn số 1097/NHNN-PHKQ yêu cầu các tổ chức tín dụng cài đặt phần mềm rút tiền tự động để đảm bảo mỗi máy ATM phải cung cấp tiền đủ 4 loại mệnh giá nhằm đảm bảo cơ cấu hợp lý các loại tiền trong lưu thông. Yêu cầu này tiếp tục được NHNN nhắc lại trong văn bản gửi các tổ chức tín dụng vào năm 2009.

Vietcombank và các ngân hàng đều phải tuân thủ yêu cầu của cơ quan quản lý để đảm bảo cân đối cơ cấu tiền trong lưu thông và đảm bảo phục vụ được mọi đối tượng khách hàng.

Ngoài ra, do khoảng khe cửa trả tiền của các máy ATM là có hạn và cố định nên ngân hàng chỉ có thể cài đặt mỗi lần chi tiền không quá 35 tờ/lần. Vì thế nếu mệnh giá tiền trong máy còn loại mệnh giá 500 và 200 ngàn thì khách hàng sẽ rút tối đa 1 lần lên tới 5 triệu đồng còn nếu máy đã chi hết mệnh giá cao chỉ còn loại mệnh giá 100 ngàn trở xuống thì só tiền tối đa một lần rút sẽ chỉ tương đương với số tiền bằng mệnh giá nhân 35 tờ.

- Trong trường hợp khách bị máy ATM nuốt thẻ, khách hàng thông báo cho ngân hàng và muốn lấy thẻ lại ngay thì tại sao ngân hàng không cho người ra mở máy ATM lấy ngay để trả cho khách?

Việc mở máy ATM để nạp mới tiền, rút các hộp tiền đã hết về hoặc mở máy để chỉnh sửa, bảo dưỡng,… phải tuân theo một quy trình an toàn kho quỹ nghiêm ngặt. Về phía Ngân hàng để quản lý việc mở máy ATM đặt tại trụ sở của ngân hàng như Chi nhánh hay phòng giao dịch phải đảm bảo có đủ 3 người là  Kiểm soát viên ATM; Thanh toán viên ATM và Thủ quỹ ATM.

Nếu việc nạp tiền ở máy ATM diễn ra ngoài trụ sở của ngân hàng thì yêu cầu về trang thiết bị và số người phải tăng lên. Cụ thể phải có xe chuyên dùng, có lái xe và công an hoặc vệ sĩ/bảo vệ áp tải tiền được trang bị đầy đủ công cụ hỗ trợ.

Do vậy, không thể tùy tiện mỗi lúc mở máy ATM để lấy thẻ ra mà phải thực hiện tuân thủ các quy trình về an toàn kho quỹ, quy trình quản lý chìa khóa ATM và quy định vận chuyển, tiếp quỹ, kiểm quỹ theo quy định hiện hành của NHNN và của ngân hàng quản lý máy ATM.

- Khi khách hàng chẳng may bị nuốt thẻ, rút tiền nhưng do nhiều lý do mà tài khoản bị trừ tiền song máy không nhả tiền thì phải thực hiện thông báo và liên hệ với ngân hàng như thế nào?

Nếu khách hàng dùng thẻ Vietcombank giao dịch trên máy ATM của Vietcombank (giao dịch nội mạng) mà bị nuốt thẻ hoặc trừ tiền trên tài khoản nhưng máy lại không chi tiền thì khách hàng cần lưu ý thực hiện các bước sau:

Nên chờ thêm đến khi máy ATM chuyển sang chế độ chờ giao dịch tiếp để đề phòng máy ATM nhả tiền hoặc thẻ chậm.

Nên ghi lại các thông tin: địa điểm đặt máy ATM, ký hiệu máy, thời điểm thực hiện giao dịch, số tiền bị trừ (nếu là giao dịch rút tiền không thành công).

Sau đó liên lạc với chi nhánh Vietcombank phát hành thẻ hoặc Liên hệ với Hotline 24/7  của Vietcombank theo số 1900545413 hoặc điểm giao dịch của Vietcombank gần nhất  để được hướng dẫn thực hiện tra soát.

Nếu khách hàng dùng thẻ Vietcombank giao dịch trên máy ATM của ngân hàng khác (giao dịch ngoại mạng) mà gặp tình trạng như trên thì cũng cần ghi lại các thông tin và làm các bước như trên.

Nếu khách hàng là chủ thẻ của ngân hàng khác mà giao dịch trên máy ATM của Vietcombank khi xảy ra các tình huống trên thì liên hệ với ngân hàng phát hành thẻ để làm các thủ tục tra soát.

Thời hạn tối đa để xử lý tra soát, khiếu nại và trả lời khách hàng đối với giao dịch ATM nội mạng là 05 ngày làm việc. Thời hạn tối đa để xử lý tra soát, khiếu nại và trả lời khách hàng đối với giao dịch ATM ngoại mạng (trừ các giao dịch quốc tế) là 07 ngày làm việc.

- Ông có lời khuyên gì đối với khách hàng để thực hiện giao dịch an toàn và thuận tiện với máy ATM trong dịp Tết này?

Trước hết, khách hàng cần bảo quản thẻ cẩn thận, an toàn, không đưa thẻ của mình cho người khác sử dụng  và tránh bẻ cong hoặc làm xước lớp từ trên thẻ. Bên cạnh việc bảo mật mã số cá nhân (PIN)  thì khách hàng cũng lưu ý không đặt mật khẩu cho mã PIN có liên quan đến các thông tin cá nhân như: Ngày tháng năm sinh, số điện thoại, biển số xe… để tránh khi mất thẻ kẻ gian có thể dễ dàng dò ra mật khẩu để rút trộm tiền.

Nên thường xuyên đổi mật khẩu. Khi giao dịch tại ATM  cũng như tại máy POS cần che tay khi bấm mật khẩu để đảm bảo không ai nhìn thấy. Ngoài ra, khi giao dịch tại máy ATM cần quan sát kỹ máy ATM trước khi thực hiện giao dịch, đặc biệt tại các vị trí: khe đọc thẻ, bàn phím, camera.

Vào các thời kỳ cao điểm cận Tết, để hỗ trợ ngân hàng tốt hơn đồng thời cũng đảm bảo khách hàng có thể thực hiện được các giao dịch thuận lợi và hữu ích, khách hàng nên

- Tăng cường sử dụng thẻ thanh toán/tín dụng hoặc các hình thức giao dịch điện tử thông qua Internet Banking, Mobile Banking để giảm thiểu việc phải rút tiền mặt.

- Trong các trường hợp cần phải rút tiền tại các máy ATM, khách hàng nên lựa chọn rút tiền tại: các khu vực đặt nhiều máy ATM hoặc các máy ATM đặt tại Trụ sở/PGD của các ngân hàng bởi tại các máy ATM này việc tiếp quỹ sẽ được xử lý nhanh chóng hơn do không bị ảnh hưởng bởi vấn đề giao thông đi lại.

Hữu Kiên (thực hiện)