Dù “đẩy” giá thuê người giúp việc theo giờ tăng cao chót vót nhưng nhiều hộ vẫn khó kiếm.

Những ngày giáp Tết, dịch vụ người giúp việc ở TP HCM trở nên sôi động. Rất nhiều gia đình có người già và trẻ nhỏ chấp nhận trả lương cao hơn ngày thường để tìm được người phụ việc nhà nhưng không hề đơn giản.

Cung ít cầu nhiều

Chị Tuyết Hoa nhà ở quận 1, TP HCM than thở cả tuần nay, ngày nào gia đình chị cũng ăn cơm muộn lúc 21 giờ rồi tranh thủ làm việc nhà đến tận khuya. Trong năm, chị có thuê người giúp việc để dọn dẹp nhà cửa, đi chợ nấu ăn, chăm sóc và đưa rước 2 con nhỏ đi học nên chị không lường trước được cả núi việc nhà khi ôsin vắng mặt. “Mới đầu tháng chạp, chị giúp việc đã xin về quê sớm để sửa sang nhà cửa và cũng để thuận tiện việc tàu xe. 

Tôi năn nỉ chị ấy chờ đến cận Tết hãy về, tiền tàu xe tôi lo hết và hứa sẽ thưởng cao hơn mà vẫn không được” - chị Hoa bộc bạch. Từ đó đến nay, ngoài công việc ở cơ quan, vợ chồng chị Hoa phải thay nhau đưa đón con đi học. Về đến nhà còn phải cặm cụi lo cơm nước, giặt giũ… đến tận khuya. Vì thế vợ chồng chị Hoa quyết định tìm người giúp việc theo giờ để lo việc nhà. Tuy nhiên, vào mùa cao điểm này, chị có trả đến 100.000 đồng/giờ cũng hiếm có người chịu giúp.

Các gia chủ sẵn sàng trả vài trăm ngàn đồng/ngày nhưng vẫn rất khó tìm được người giúp việc nhà dịp Tết

Chị Kiểm, một người chuyên giúp việc nhà theo giờ cho các chủ căn hộ ở khu vực chung cư Hoàng Anh An Tiến (huyện Nhà Bè, TP HCM), cho biết do quê ở Tiền Giang gần TP HCM nên năm nào chị cũng về muộn hơn so với các đồng nghiệp. 

{keywords}

Các gia chủ sẵn sàng trả vài trăm ngàn đồng/ngày nhưng vẫn rất khó tìm được 

người giúp việc nhà dịp Tết

Năm nay, ngoài những “mối” quen, chị nhận làm thêm giờ cho 2 địa chỉ khác trong khu vực với giá 100.000 đồng/giờ. “Rất nhiều người kêu giúp nhưng tôi phải từ chối, chứ quần quật từ sáng đến tối thì không sức nào chịu nổi” - chị Kiểm chia sẻ. Nếu như trước đây, chị chỉ làm 3 ca, mỗi ca 3 giờ cho 1 nhà thì nay phải làm gấp đôi. Ăn uống, nghỉ ngơi thất thường nên sức khỏe của chị giảm sút rõ rệt. Có gia đình đặt vấn đề thuê trọn gói trong cả tháng chạp và tháng giêng với giá 15 triệu đồng nhưng chị không dám nhận vì phải về quê cúng ông bà, qua mùng 10 mới làm tiếp được.

Theo các công ty môi giới việc làm, dịch vụ giúp việc nhà trong dịp Tết đang rất khan hiếm lao động nữ. Các gia chủ sẵn sàng trả vài trăm ngàn đồng/ngày nhưng không tìm được người. Dịch vụ giúp việc theo giờ cũng “cháy hàng” do hầu hết các công ty môi giới đều đã chốt xong số lượng người đăng ký. Do đó, tìm được người giúp việc trong dịp Tết là vấn đề nan giải với hầu hết các gia đình ở các TP lớn.

Nhờ môi giới, phí bạc triệu

Nhiều gia đình “bí” quá đành tìm đến với các công ty môi giới tìm người giúp việc, vừa phải trả lương cao hơn ngày thường vừa phải trả tiền phí môi giới lên đến bạc triệu cho mỗi hợp đồng.

Trong khi đó, hiện nay do tình hình kinh tế khó khăn, nhiều sinh viên không đủ tiền về quê ăn Tết nên họ sẵn sàng ở lại TP HCM làm các công việc như trông giữ nhà hay bảo vệ ngắn hạn với mức lương khiêm tốn nhưng lại rất khó tìm việc. Nguyễn Duy Khang, sinh viên Trường ĐH Hutec TP HCM, kể: “Hầu hết sinh viên như tụi em muốn kiếm việc làm dịp Tết đều phải “đầu quân” cho các công ty môi giới. 

Họ ký hợp đồng với đối tác giá cao nhưng lại trả lương cho tụi em rất “bèo”. Lúc đầu nhiều sinh viên đã tự đăng quảng cáo tìm việc làm thêm trên mạng, có nơi trả giá đến 500.000 đồng/ngày trông nhà cho gia chủ đi du lịch nhưng do không có tiền thế chân và cũng không có người bảo lãnh nên họ lại thôi. Còn nếu như chịu đầu quân vào các công ty môi giới thì họ chỉ trả 100.000 đồng/ngày, phần còn lại thì những nơi này “ôm trọn”.

(Theo NLĐ)