Lượng khách tăng mạnh dịp Tết nhưng sự chuẩn bị chu đáo và tinh thần nỗ lực phục vụ, các hãng hàng không đã tổ chức rất tốt hoạt động khai thác, tỷ lệ chuyến bay đúng giờ thậm chí tốt hơn ngày thường.

Nhân viên hàng không ứng trực 24/7

Chỉ còn vài ngày nữa tới Tết nguyên đán, đầu sân bay Nội Bài bắt đầu đông đúc nhưng sân ga khá thông thoáng, hành khách chỉ mất mươi phút để làm thủ tục, cả ở quầy lẫn checkin tự động tại các kios.

{keywords}

Cán bộ, nhân viên đài không lưu tại sân bay Tân Sơn Nhất trong ca trực, tất cả nỗ lực cho những chuyến bay an toàn.

Tương tự, đầu sân bay Tân Sơn Nhất, sức nóng tăng lên đáng kể, vào các khung giờ cao điểm hành khách xếp hàng dài chờ làm thủ tục và kiểm tra an ninh song thông thoáng hơn vào các khung giờ thấp điểm và đêm muộn.

Chị Trà My, hành khách trên chuyến bay đêm 23/1 (26 Tết) chia sẻ “tưởng đông mà vắng không tưởng” và hình ảnh rất bất ngờ là sân bay Tân Sơn Nhất khá vắng vẻ vào khung giờ muộn (21 giờ đêm).

{keywords}

 Nhân viên Vietjet tận tình hướng dẫn khách hàng check in tại các kiost tự động.

Anh Nguyễn Kỳ Phong, hành khách trên chuyến bay 1 giờ sáng nay, 24/1 (27 tết) cũng cho biết bay đêm không bị tắc đường ra sân bay cũng như chờ đợi quá lâu ở khu vực làm thủ tục.

Đại diện Cảng HKQT Tân Sơn Nhất cho biết, khu vực check in và khu vực an ninh đã được mở thêm quầy thủ tục, bố trí hợp lý luồng, tuyến phục vụ, các kiosk check-in được tăng cường góp phần giảm tải hiệu quả cho khu vực làm thủ tục. Nhiều hành khách đã nắm bắt được thông tin, chủ động làm thủ tục check in qua Internet cũng góp phần “giảm nhiệt” tại các quầy check in.

{keywords}

Hành khách Việt

“Tôi vừa làm xong thủ tục, ngày Tết đông khách nhưng nhân viên niềm nở, nhiều tình nguyện viên đón và hướng dẫn khách ở khu vực check in và kiểm tra an ninh. Kiểm tra an ninh đông khách nhưng chặt chẽ, không gây khó dễ cho khách hàng”, ông Phan Văn Việt, Phó chủ tịch Hiệp hội Phát triển Văn hoá Doanh nghiệp Việt Nam, hành khách bay Vietjet nhận xét.

Sự lòng của những hành khách như ông Việt cho thấy mùa tết năm nay các hãng hàng không đã chuẩn bị rất tốt kế hoạch khai thác và phục vụ. Đơn cử như hãng Vietjet, theo kế hoạch, đợt cao điểm Tết Đinh Dậu 2017 thực hiện hơn 350 chuyến bay mỗi ngày.

{keywords}

 Hành khách làm thủ tục tại sân bay Cát Bi ngày giáp Tết

Hãng cũng công bố tăng tần suất cho các đường bay có nhu cầu cao, mở thêm các chuyến bay đêm từ ngày 20/1 (23 tháng Chạp) đến ngày 7/2 (11 tháng Giêng) với mức giảm 40%, đáp ứng nhu cầu đi lại của người dân với chi phí tiết kiệm.

Ông Phạm Lê Việt, Phó giám đốc khai thác dịch vụ mặt đất Vietjet cho biết, toàn bộ nhân viên Vietjet không nghỉ phép dịp tết, ứng trực 24/7, không quản ngày đêm nỗ lực phục vụ hành khách, đảm bảo tuyệt đối an ninh an toàn cho các chuyến bay trong dịp cao điểm.

{keywords}

Phòng chờ Sân bay Tân Sơn Nhất ngày giáp tết

Đặc biệt, hãng này tổ chức tốt công tác phối hợp đúng quy trình, quy định nhằm đạt mục tiêu tất cả các chuyến bay đầu ngày khởi hành sớm 2’, nâng cao tính đúng giờ của các chuyến bay, hạn chế chậm chuyến.

Được biết, năm ngoái, với sự chuẩn bị chu đáo và tinh thần nỗ lực phục vụ tỷ lệ bay đúng giờ của Vietjet cao hơn ngày thường khoảng 5%.

“Năm nay, Vietjet tiếp tục phấn đấu để tăng hơn nữa tỷ lệ đúng giờ”, CEO Vietjet Nguyễn Thị Phương Thảo khẳng định. Bà Thảo cũng chia sẻ thêm, với Vietjet không có mùa thấp điểm hay cao điểm vì tiêu chí phục vụ của hãng là “luôn đem lại cho hành khách chất lượng dịch vụ tốt nhất”.

Không để người dân không có vé về quê ăn Tết

Với tinh thần này, lãnh đạo Cục Hàng không và Bộ GTVT cũng như các hãng thường xuyên đôn đốc, kiểm tra công tác phục vụ hành khách Tết nguyên đán 2017.

Ông Võ Huy Cường, Phó cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam cho biết Cục đã tổ chức các đoàn công tác, thành lập Ban Chỉ đạo phục vụ Tết 2017 và yêu cầu các đơn vị xây dựng, triển khai kế hoạch, phương án phục vụ.

{keywords}

Chủ tịch và CEO Vietjet kiểm tra công tác phục vụ tết tại Nội Bài

Cụ thể, bố trí lại nhà ga hành khách nhằm tăng diện tích mặt bằng; tăng cường lực lượng, bổ sung biển chỉ dẫn để hướng dẫn hành khách làm thủ tục check-in, kiểm tra soi chiếu an ninh; bổ sung thiết bị, nhân lực phục vụ chuyến bay có số lượng hành lý lớn để bảo đảm giải phóng hành khách, hành lý tại nhà ga một cách nhanh chóng.

Cục HKVN còn giao các cảng vụ phối hợp chặt chẽ với cơ quan, lực lượng chức năng để tổ chức phân luồng giao thông, giảm thiểu ùn tắc tại khu vực quanh cảng hàng không, sân bay, đặc biệt là tại sân bay Tân Sơn Nhất.

 Còn nhiều vé máy bay dịp Tết

Cục Hàng không Việt Nam cho biết hiện tại số ghế cung ứng mùa cao điểm Tết trên các chặng nội địa của các hãng hàng không vẫn còn nhiều.

Theo đó, Vietnam Airlines có số lượng cung ứng trên toàn mạng gần 1,2 triệu chỗ ngồi. Hãng hàng không Vietjet cung ứng trên toàn mạng 1,3 triệu chỗ, với mức giá linh hoạt từ 5.000 đồng/vé (chưa bao gồm phí dịch vụ kèm theo). Đến nay, hãng Vietjet Air đã bán 655.000 vé cho các chuyến bay Sài Gòn đi các tỉnh, thành, từ 16 đến 30 tháng Chạp.

Giai đoạn sau Tết, từ mùng 1 đến 15 tháng Giêng, Vietjet cung ứng 655.000 chỗ như giai đoạn trước Tết.

Ghi nhận hiện trên các website của các hãng hàng không vẫn còn rất nhiều vé. Nhiều đại lý vé máy bay tại TP.HCM cũng cho biết dù chỉ còn vài ngày nữa đến Tết nhưng lượng vé từ Sài Gòn đi các tỉnh miền Trung, miền Bắc, vẫn còn khá nhiều. Giá vé giao động trong khoảng từ 2 đến 3,5 triệu đồng.

Xuân Thạch