Sự phát triển quá nhanh, quá ồ ạt thiếu sự quy hoạch định hướng nghề yến sào cần có những giải pháp phù hợp để phát triển bền vững, trong đó không thể thiếu sự liên kết 4 nhà: Nhà nước, nhà nông, nhà doanh nghiệp và nhà khoa học.

Phát triển bền vững nghề yến cần đồng sức, đồng lòng

Hội thảo khoa học “Phát triển bền vững ngành nghề yến sào Việt Nam” do Công ty Yến sào Khánh Hòa tổ chức tại thành phố Nha Trang đầu tháng 6/2017 tiếp tục khẳng định giá trị và tiềm năng phát triển nghề nuôi chim yến tại Việt Nam.

Trong sự kiện này, các nhà khoa học và những chuyên gia đầu ngành cũng đã đề ra nhiều giải pháp để thúc đẩy sự phát triển ngành nghề yến sào.

Theo Ths. Lê Hữu Hoàng, Chủ tịch Hội đồng thành viên Công ty Yến sào Khánh Hòa, khảo sát thực tế cho thấy tiềm năng và triển vọng phát triển nghề nuôi yến của nước ta là rất lớn. Đến tháng 3/2017 cả nước có trên 5000 nhà yến, tăng gần gấp đôi so với năm 2014. Chính vì thế để phát triển bền vững nghề nuôi yến cần có sự quy hoạch bên cạnh những giải pháp đồng bộ về quản lý, sự phối hợp và thống nhất giữa Nhà nước, nhà nông, nhà doanh nghiệp và nhà khoa học.

{keywords}
 

Ths. Lê Hữu Hoàng mong muốn Yến sào Khánh Hòa được tham gia công tác chuyển giao công nghệ, truyền đạt bí quyết và những kỹ thuật nuôi yến nhằm góp phần phát triển nghề nuôi yến.

PGS-TS Phạm Công Hoạt đánh giá cao vai trò của việc ứng dụng khoa học công nghệ để phát triển ngành nghề yến sào hiện nay. Theo ông những việc cần tiến hành ngay đó là xây dựng hệ thống kiểm soát chất lượng tổ yến, nghiên cứu phát triển đa dạng hóa các sản phẩm từ tổ yến, xây dựng cơ sở dữ liệu về chất lượng dinh dưỡng và thành phần hóa học của tổ yến và nhất là phải xây dựng đề án phát triển yến sào trở thành sản phẩm quốc gia.

Tình trạng yến giả, yến kém chất lượng và những khó khăn trong việc truy xuất nguồn gốc và thiếu các tiêu chuẩn rõ ràng… đang là thách thức rất lớn, đòi hỏi phải có sự chung tay của nhiều tổ chức cá nhân trọng việc phát triển bền vững ngành công nghiệp yến sào hiện nay -TS. Nguyễn Thế Hân, ĐH Nha Trang chia sẻ.

“3 cây chụm lại nên hòn núi cao”

Việc liên kết và hợp tác trong ngành nghề yến sào là rất quan trọng và có tác động tích cực cho sự phát triển bền vững.TS. Nguyễn Cừ cho rằng, các hoạt động mở rộng, tăng cường hợp tác liên kết sản xuất cũng như nghiên cứu khoa học giữa Trung tâm nghiên cứu khoa học thuộc Công ty Yến sào Khánh Hòa và các trường đại học, các viện nghiên cứu chuyên ngành…hết sức cần thiết.

Đặc biệt, cần tặng cường hơn nữa sự hợp tác với các quốc gia trong khu vực như: Thái Lan, Ấn Độ, Philippine, Malaysia, Indonesia… trong việc nghiên cứu điều tra về đặc điểm khu hệ của chim yến hàng, chủng chim yến phổ biến ở nước ta hiện nay.

{keywords}
 

“Năm 2011, nhận thấy phát triển ngành nghề yến sào đem lại nguồn lợi to lớn nên Sở Khoa học và Công nghệ Phú Yên và Công ty Yến sào Khánh Hòa đã ký kết hợp tác nghiên cứu, phát triển yến sào tại Phú Yên. Các dự án như: "Phục hồi, phát triển, quản lý và bảo vệ quần thể chim yến hàng tại các hang đảo vùng ven biển tỉnh Phú Yên"; "Quy hoạch và xây dựng mô hình nhà yến, làng, phố chim yến tại Phú Yên”... đã được thực hiện mang lại hiệu quả kinh tế và được đánh giá cao - Ông Đào Tứ Xuyên, nguyên Giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ tỉnh Phú Yên chia sẻ.

Từ việc áp dụng hiệu quả các kết quả nghiên cứu các kỹ thuật tiên tiến nhất trong quy trình nuôi chim yến trong nhà, thời gian qua Công ty Yến sào Khánh Hòa đã xây dựng thành công hàng ngàn nhà yến ở nhiều địa phương trên cả nước. Yến sào Khánh Hòa là đơn vị uy tín hàng đầu trong hoạt động tư vấn và thực hiện trực tiếp các kỹ thuật xây dựng nhà yến hoàn chỉnh từ việc ấp nuôi nhân tạo, chủ động nguồn giống chim con, kỹ thuật di đàn và dẫn dụ chim yến từ tự nhiên cho đến hoạt động chuyển giao kỹ thuật nhằm đảm bảo hiệu quả cao cho các nhà nuôi chim yến.

Thông qua các hoạt động của mình, Yến sào Khánh Hòa đã góp phần tích cực trong việc quy tụ các đơn vị, các doanh nghiệp yến sào uy tín, cũng như các tổ chức, cá nhân trong lĩnh vực yến sào, các nhà khoa học, các chuyên gia trong ngành nghề yến sào nhằm định hướng quy hoạch, chiến lược phát triển ngành nghề yến sào theo hướng bền vững.

Ths. Lê Hữu Hoàng cho biết: Trong xu thế toàn cầu hóa hiện nay, vấn đề hội nhập quốc tế, nhất là hội nhập về khoa học và công nghệ đã trở thành một yếu tố cực kỳ quan trọng đối với mỗi doanh nghiệp. Nỗ lực chinh phục thị trường trong nước bằng uy tín và chất lượng, Công ty Yến sào Khánh Hòa đã và đang hướng đến mục tiêu mở rộng thị trường quốc tế, “chắp cánh” đưa thương hiệu và sản phẩm yến sào đảo thiên nhiên Khánh Hòa vươn ra thế giới, trở thành một trong những sản vật mang đậm phong vị và ý nghĩa văn hóa Việt Nam.

Vĩnh Phú