Đại gia đất cảng Vũ Hồng Khánh, từng làm xôn xao dư luận khi xây cả khu lăng mộ giá trị hàng triệu đô ở phường Lãm Hà, quận Kiến An - TP Hải Phòng, đang bị ngân hàng xiết nợ.

Vào cuối năm 2012, gia đình ông Vũ Hồng Khánh nhận được thông báo của Chi nhánh Ngân hàng Công Thương Việt Nam (VietinBank) Lê Chân - Hải Phòng. Theo hợp đồng tín dụng ngày 12-9-2012, ông Vũ Đức Hòa - Giám đốc DNTN Hoàng Đại, con trai ông Khánh - hiện đang nợ Chi nhánh VietinBank Lê Chân hơn 1.008 triệu đồng, trong đó nợ gốc là 990 triệu đồng và nợ lãi hơn 18,85 triệu đồng.
Con thế chấp lăng mộ của cha

Tài sản thế chấp là toàn bộ giá trị quyền sử dụng 350,2 m2 đất tại khu dân cư số 2 phường Lãm Hà, quận Kiến An. Cũng theo ngân hàng, mặc dù đã cam kết thanh toán hết 3 tháng lãi vào ngày 25-2-2013 nhưng ông Hòa không thực hiện. Đến ngày 11-3, VietinBank đã khởi kiện đòi nợ DNTN Hoàng Đại toàn bộ số nợ gốc, nợ lãi và phí phạt vi phạm hợp đồng tính đến hết ngày 10-3 và toàn bộ số nợ lãi quá hạn, phí vi phạm hợp đồng cho đến khi thanh toán hết nợ gốc.

{keywords} 

Ông Vũ Hồng Khánh cho biết đây là khu đất xây lăng mộ an táng vợ chồng ông sau này. Để xây lăng mộ này, ông Khánh đã không tiếc công sức, tiền của, tìm vào tận khu vực núi Nhồi (tỉnh Thanh Hóa) để tự tay chọn những khối đá đẹp nhất. Khi khai thác đá, ông Khánh không cho nổ mìn mà sử dụng sức người nên mỗi tảng đá như thế có giá từ 10 - 30 triệu đồng. Đến năm 2001, sau 5 năm cần mẫn làm việc của hàng trăm thợ lành nghề, quần thể kiến trúc trên diện tích hơn 3.000 m2, gồm khu trung tâm lăng mộ và “vườn treo Babylon” làm hoàn toàn bằng đá, hoàn thành bên cạnh ngôi biệt thự hoành tráng. Trên khối đá đen nặng 10 tấn đặt giữa khu lăng mộ, ông Khánh cũng để lại lưu bút, ghi: “Gia sản này để lại cho con cháu với hy vọng nối vòng tay các thế hệ, mỗi thành viên đều phải có trách nhiệm trông coi và tu bổ, là nơi nương tựa cho kẻ khó, khi đầy đủ phải chắp cánh bay. Không được rào giậu, ngăn sân chia phần tư hữu… Mỗi khi đến thăm, hãy tặng cho ông bà một bông hoa là đủ”.

Do là khu lăng mộ nên khi làm sổ đỏ, gia đình và dòng họ đã thống nhất để anh Vũ Đức Hòa, con trai trưởng, đứng tên với điều kiện không được sang nhượng, bán, cầm cố. Ông Khánh khẳng định việc con ông mang khu đất xây lăng mộ của gia đình đi thế chấp là việc làm thất đức.

Xem lại tính pháp lý vụ xiết nợ

Theo ông Khánh, ông hoàn toàn không hiểu trước khi ký hợp đồng với anh Hòa, việc thẩm định của ngân hàng như thế nào. Bởi lẽ, ngay tại lăng mộ có tấm bia đá hình tháp rất lớn, mặt trước ghi lời ông bà căn dặn con cháu việc giữ gìn lăng mộ, mặt sau ghi rõ đây là nơi yên nghỉ của vợ chồng ông. Cũng theo ông Khánh, trước đó, anh Hòa từng đem mồ mả đi thế chấp. Cụ thể, vào ngày 30-12-2011, Chi nhánh VietinBank Lê Chân đã ký hợp đồng thế chấp khu lăng mộ này để anh Hòa vay 1 tỉ đồng. Trong khi đó, doanh nghiệp do anh Hòa lập nên không hề có mặt bằng sản xuất, từ lâu đã không hoạt động, không có phát sinh thuế…

Trao đổi với báo chí, ông Khánh cho biết: “Anh Hòa làm ăn thua lỗ, phá sản, đã bỏ đi đâu không rõ. Hiện nay, vợ chồng tôi đã già yếu, sống phụ thuộc vào con cháu nên không có tiền trả nợ để lấy sổ đỏ về. Thế nhưng, mang cả lăng mộ đi thế chấp vay tiền là vi phạm đạo đức, ngân hàng cũng không thể nhận thế chấp như vậy được”. Ông Khánh đề nghị cơ quan chức năng xem xét làm rõ tính pháp lý trong việc vay vốn của DNTN Hoàng Đại khi mang lăng mộ của gia đình đi vay tiền.

“Vua” sáng chế

Đã từ lâu, ông Vũ Hồng Khánh (SN 1944) được người dân Hải Phòng biết đến là nhà sáng chế tài năng với nhiều ý tưởng lạ lùng, có tính ứng dụng cao trong thực tiễn. Ông Khánh tốt nghiệp một trong những khóa đầu tiên của Khoa Chế tạo máy tại Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Khi vừa tốt nghiệp ĐH, ông đã phát minh chiếc máy nghiền tôm cá tự động. Sau đó, ông Khánh cho ra đời hàng loạt máy móc tự động khác như chiếc máy sản xuất vành xe đạp, dây chuyền biến rác thải nhựa thành nhiên liệu, máy sản xuất tinh bột sắn, máy chế biến xà phòng, máy ép gỗ, máy tuốt lúa, máy cắt cỏ, máy sản xuất cồn, máy phát điện di động…

(Theo NLĐ)