Phiên tòa hôm thứ 5 vừa qua đã yêu cầu Johnson & Johnson phải bồi thường cho một đại lý Trung Quốc khoản tiền trị giá 530.000 Nhân dân tệ (khoảng 1,8 tỷ đồng) do hành vi độc quyền của mình.

Đại lý Rainbow Medical đã đệ đơn lên tòa án tối cao vào tháng 5 năm 2012 sau khi thua khiện tại tòa án nhân dân số 1 Thượng Hải.

Tháng 1 năm 2008, Johnson & Johnson đã ký một hợp đồng mua bán với Rainbow Medical. Trong thoải thuận này, Rainbow Medical sẽ bán sản phẩm Ethicon của Johnson & Johnson trong khu vực được chỉ định với mức giá không được thấp hơn mức giá Johnson & Johnson đưa ra.

Tháng 3 năm 2008, Rainbow Medical thắng thầu trong một hợp đồng y tế tại bệnh viện nhân dân đại học Bắc Kinh. Một tháng sau đó, nhân viên của Johnson & Johnson đã cảnh báo Rainbow Medical về mức giá đấu thầu thấp hơn giá quy định.

{keywords} 

Trong tháng 7 năm 2008, Johnson & Johnson đã hủy bỏ quyền bán hàng của Rainbow Medical tại hai bệnh viện ở Bắc Kinh vì đã bán sản phẩm của họ với giá thấp hơn cam kết. Vào tháng 8, Johnson & Johnson bắt đầu từ chối đơn hàng từ Rainbow Medical và ngừng cung cấp sản phẩm cho Rainbow Medical vào tháng 9.

Trong năm 2009, Johnson & Johnson đã không kí bất kì một hợp đồng nào với Rainbow Medical mặc dù hai bên đã hợp tác với nhau suốt 15 năm trước đó.

Rainbow Medical đã đệ đơn kiện tòa án nhân dân Thượng Hải số 1, yêu cầu bồi thường thiệt hại khoảng 14 triệu nhân dân tệ cho tổn thất kinh tế mà họ phải hứng chịu dưới bàn tay của Johnson & Johnson.

Tháng 5 năm 2012, tòa án đã bác bỏ đơn kiện trong bản án sơ thẩm. Tuy nhiên, vừa qua sau 3 phiên tòa, tòa án nhân dân tối cao Thượng Hải đã đưa ra phán quyết rằng, Johnson & Johnson đã vi phạm luật chống độc quyền của Trung Quốc và họ phải bồi thường cho Rainbow Medical những tổn thất từ việc bán sản phẩm từ năm 2008.

Nhị Anh (Theo PD)