Đầu năm, Parkson Mỹ Đình đóng cửa, cuối năm Big C muốn rời bỏ Việt Nam cho thấy 2015 là một năm đầy khó khăn và thách thức với lĩnh vực bán lẻ. 

Đầu năm 2015, thị trường bán lẻ cao cấp Việt Nam chứng kiến sự kiện khá hy hữu khi 1 thương hiệu bán lẻ hạng sang ngoại có mặt tại Việt Nam từ lâu là Parkson tuyên bố đóng cửa trung tâm mua sắm lớn nhất của mình tại Hà Nội ngay trong đêm vì thua lỗ.

Công ty TNHH Parkson Hà Nội cho biết kể từ khi mở cửa năm 2011, kinh doanh của Parkson Landmark chưa một ngày đạt được doanh thu theo như kế hoạch đề ra, thậm chí thua lỗ, khiến đơn vị này buộc phải đóng cửa các quầy hàng tại tòa nhà cao nhất Việt Nam.

{keywords}
Parkson đóng cửa vô thời hạn ở Keangnam

Sau vụ Metro đình đám bán lại cho một nhà đầu tư Thái Lan vào năm ngoái, cuối năm nay, Big C cũng đứng trước việc rời bỏ Việt Nam. Ngày 15/12, Casino Group khiến nhiều người bất ngờ khi phát đi thông cáo báo chí về kế hoạch “giảm gánh nợ tài chính” trong năm 2016. Theo đó, tập đoàn của Pháp sẽ bán đi một số tài sản để giảm khoản nợ 2 tỷ Euro (tương đương 2,6 tỷ USD).

Casino Group không đánh giá cao thị trường Việt Nam. Theo tập đoàn này, thị trường thị trường không trọng yếu. Vì vậy, Casino Group lên kế hoạch bán đi các mảng hoạt động tại Việt Nam. Như vậy không loại trừ khả năng hệ thống Big C Việt Nam sẽ sớm đổi chủ trong thời gian tới.

Thâm nhập vào Việt Nam từ năm 1998, sau 17 năm phát triển, Big C đã trở thành một trong những nhà bán lẻ với hệ thống 32 siêu thị và 10 cửa hàng tiện lợi đang hoạt động, 

{keywords}
Big C có thể rời bỏ thị trường

Sau nhiều năm bỏ hoang, Thuận Kiều Plaza tọa lạc ngay tại khu vực trung tâm sầm uất nhất thuộc Q.5, Tp.HCM đã được CTCP đầu tư An Đông, thuộc tập đoàn Vạn Thịnh Phát mua lại. 

Gần 20 năm trước, dự án này vốn từng được xem như tòa nhà hiện đại, cao nhất TP.HCM. Sau khi dự án hoàn thành, người dân không đến ở. Khu thương mại dần vắng khách và trở nên hoang hóa.

Theo báo cáo thị trường của Savills Việt Nam, nguồn cung bán lẻ quý III/2015 tại Hà Nội đạt 971.000 m2, tăng 2,3% theo quý và 17% theo năm. Đây là những con số làm khó thị trường, bởi trong khoảng 4 năm trở lại đây, thị trường mặt bằn bán lẻ rơi vào khó khăn, giá thuê luôn trong xu hướng giảm, hoạt động thị trường ảm đạm, thậm chí đã có những trung tâm thương mại phải đóng cửa.

Trong khi đó, nhà bán lẻ Nhật Bản là Aeon đang đổ bộ vào Việt Nam qua hình thức mua lại vốn của các đơn vị nội. Aeon Long Biên khai trương vào tháng 10/2015. Với tổng vốn đầu tư 200 triệu USD, Aeon Long Biên có diện tích 9,6 ha, có khu mua sắm, khách sạn, nhà hàng, khu vui chơi, văn phòng, khu thể thao…Dự kiến sau đó, TTTM Aeon Bình Tân (TP HCM) có diện tích 4,6 ha với tổng vốn đầu tư đăng ký 128,5 triệu USD sẽ khởi công vào tháng 7/2016.

Cuối tháng 3, Tập đoàn Bán lẻ Emart của Hàn Quốc công bố mở siêu thị đầu tiên tại TP HCM vào cuối năm nay với tổng vốn đầu tư là 60 triệu USD.

{keywords}
Nguyễn Kim đã được một nhà bán lẻ Thái Lan thâu tóm

Đầu năm 2015, Central Group mua lại 49% cổ phần của Trung tâm điện máy Nguyễn Kim. BJC - một tập đoàn bán lẻ Thái Lan khác cũng đã mua Family Mart và đặt mục tiêu mở rộng lên đến 300 cửa hàng vào năm 2018.

Và mới đây, tập đoàn bán lẻ hàng đầu thế giới Wal-Mart (Mỹ) cũng lên tiếng, sẽ đầu tư hệ thống siêu thị lớn ở Việt Nam.

Tiềm năng thị trường bán lẻ trong nước là có thật. Theo  phân tích, Việt Nam là một trong những quốc gia có sức mua tăng trưởng cao nhất tại Châu Á và vẫn đang tiếp tục tăng trưởng trong thời gian tới. Lương cơ bản của người dân đã tăng 15% trong năm 2015 và dự báo sẽ tăng thêm 10 -15% trong năm tới. Song song đó, tầng lớp trung lưu của Việt Nam đang tăng trưởng nhanh nhất khu vực và sẽ tiếp tục tăng trưởng. 

Nhưng thực tế hiện cho thấy, thị trường bán lẻ Việt Nam vẫn hoàn toàn không phải là một cuộc dạo chơi đơn thuần. Việc các trung tâm thương mại, mua sắm tại Việt Nam bị lâm vào tình cảnh “ảm đạm” trước hết là do tâm lý của người Việt Nam vẫn ưa chuộng loại hình bán lẻ truyền thống. Bên cạnh đó, nền kinh tế bị suy thoái khiến sức mua giảm sút cũng tạo nên tâm lý thắt chặt hầu bao của người tiêu dùng.

Báo cáo của Parskon nhận xét: "Môi trường kinh doanh tại Việt Nam vẫn còn rất thách thức khi chi tiêu trong ngành bán lẻ còn yếu, và cạnh tranh khốc liệt khi ngày càng có nhiều đối thủ mới trên thị trường".

Nam Hải