- Nguyên thủ các quốc gia khác khi tới công du tại Việt Nam nếu không có nhu cầu mang theo xe chuyên dụng thì sẽ được đưa đón bằng chiếc Mercedes-Benz S600 Pullman Guard. Đây là siêu xe đặc chủng của Bộ Ngoại giao Việt Nam sử dụng trong những trường hợp tiếp đón chính thức.

Trong thế giới xe phục vụ các chính trị gia khó có chiếc xe nào có thể vượt qua được cặp đôi Cadillac One và Mercedes-Benz S600 Pullman Guard .

Trong khi chiếc Cadillac One nổi tiếng vì là chiếc xe được thửa riêng cho Tổng thống Mỹ thì S600 Pullman Guard lại tự tạo nên danh tiếng vì sự sang trọng và an toàn của mình.

{keywords}

Xe được Bộ Ngoại giao nhập về từ năm 2015

Là bản phát triển của Mercedes-Benz S600, Pullman Guard có chiều dài tổng thể 6356 mm. Toàn thân được bọc thép kiên cố. Chiếc xe có khối lượng 5,8 tấn nhưng chỉ tính riêng lượng thép bảo vệ đã nặng tới 1,8 tấn ngang ngửa với khối lượng một chiếc sedan bình thường.

Sở hữu động cơ khủng V12 dung tích xi lanh 5,5L, van tăng áp turbo kép, chiếc xe sản sinh ra công suất 510 mã lực cùng với momen xoắn 830Nm.

{keywords}

Động cơ V12, trái tim của siêu xe

Kết hợp giữa khối lượng gần 6 tấn và sức mạnh động cơ, Pullman Guard có khả năng húc đổ cổng sắt kiên cố như một chiếc xe tăng thực sự và dễ dàng thoát ra khỏi đám đông khi gặp sự cố nguy hiểm.

Và để tăng cường khả năng bảo vệ, thay vì gắn chắp vá các miếng thép chống đạn lên thân xe như các mẫu xe chống đạn khác, các kỹ sư nước Đức đã chế tạo cho S600 Pullman Guard một bộ khung siêu cứng đặc biệt, chính bộ khung này vừa tác dụng chống đạn vừa có khả năng làm ổn định xe. Ngoài ra, gầm xe được gia cố 1 lớp thép bảo vệ dày.

{keywords}

Khung gầm đặc biệt của S600 Pullman Guard.

Theo tính toán của các chuyên gia kỹ thuật quân sự, chiếc xe đạt tiêu chuẩn an toàn VR6, VR7 theo chuẩn NATO và có thể bảo vệ các yếu nhân dưới sự tấn công của lựu đạn M61 cùng các vũ khí quân sự khác.

{keywords}

Lớp kính chống đạn siêu dày.

Nếu như Cadillac One của Tổng thống Obama được trang bị bộ lốp chống đạn đặc biệt thì tính năng tương tự cũng cũng xuất hiện trên S600 Pullman Guard. Chỉ khác là thay vì sử dụng lốp Goodyear, các nhà sản xuất Đức chỉ tin tưởng thương hiệu Michelin.

{keywords}

Lốp xe không kém cạnh so với Cadillac One.

Vì là xe dành riêng cho các yếu nhân, khoang hành khách được thiết kế hết sức sang trọng. Bao gồm: Màn hình, tủ lạnh, hệ thống mát xa, bàn làm việc… Để đảm bảo cho các cuộc đàm thoại được diễn ra an toàn, bảo mật, khoang lái được cách âm hoàn toàn so với bên ngoài.

{keywords}

Được nhập về Việt Nam từ năm 2015 với mức giá 1,4 triệu USD, chiếc S600 Pullman Guard đã góp phần thực hiện thành công nhiều nhiệm vụ ngoại giao quan trọng.

{keywords}

Hoàng Hiệp