Thị trường xe sang Việt Nam hiện đang nằm chủ yếu trong tay 3 "ông lớn" đến từ CHLB Đức là Meredes-Benz, BMW và Audi. Tuy nhiên thời gian tới sự “thống trị” của xe Đức sẽ bị thách thức quyết liệt khi xuất hiện đối thủ nặng ký mà tên tuổi đã trở nên khá quen thuộc với khách hàng Việt Nam, đó là Lexus.

Bộ 5 sản phẩm “nặng kí”

Lexus không phải là thương hiệu xe sang xa lạ với thị trường Việt Nam. Nhiều năm trước những chiếc Lexus sedan, SUV và cả mui trần đã được nhập về một cách không chính thống. Đến tận năm nay, Lexus mới chính thức bước đầu gia nhập thị trường Việt với sự xuất hiện của bộ 5 sản phẩm tinh túy nhất thuộc các dòng sedan, crossover và SUV bao gồm: LS 460L, GS350, ES 350, LX 570 và RX 350 tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2013.

Trong bộ 5 sản phẩm, LS 460L là dòng xe sang trọng, là đối thủ cạnh tranh đáng gờm của các thương hiệu xe sang đến từ Đức như Mercedes-Benz S-class, BMW 7-series và Audi A8L.

Trải qua 25 năm, 4 thế hệ, LS 460L là hình ảnh một chiếc xe cao cấp của thế kỉ 21, được trang bị động cơ V8 mạnh mẽ, 382 mã lực, dung tích 4.6l, hệ thống lái với khả năng phản ứng nhanh và kịp thời trong mọi tình huống, sự yên lặng tuyệt đối ngay cả khi tăng tốc vẫn là điểm nổi trội của mẫu xe này.

Các dòng xe GS350 và ES350 cũng rất hút khách nhờ thiết kế trẻ trung, hiện đại và được dự đoán sẽ là đối thủ đáng gờm của Audi A6, Mercedes E-Class hay BMW 5 Series.

Còn đại diện trong phân khúc SUV và cặp đôi Lexus LX570 và RX350. Nếu LX570 sử dụng động cơ V8, 5.7L, 362 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 530 Nm thì RX 350 được trang bị động cơ V6 3.5L công suất 274 mã lực. Sự hiện diện của cặp đôi SUV này sẽ đe dọa tới Audi Q5, Q7, Mercedes GLK, M-Class hay BMW X5, X6.

{keywords}
Gian hàng Lexus tại Triển lãm ô tô Việt Nam 2013 tổ chức tại TP. HCM từ ngày 23-27/11/2013

Điều khác biệt của Lexus chính là “triết lý về sự đơn giản nhưng sắc sảo”- Paul Carroll, Phó Chủ tịch Lexus khu vực châu Á-Thái Bình Dương, khẳng định.

Có thể nhìn thấy triết lý này xuyên suốt thống nhất trong 5 dòng sản phẩm cao cấp danh tiếng mà Lexus mang tới Triển lãm lớn nhất Việt Nam này, từ logo đến thiết kế ngoại, nội thất và cả phong cách trình diễn của thương hiệu này.

Vẻ sang trọng, đẳng cấp và sức mạnh toát lên từ triết lý sự đầy đủ đến từ sự đơn giản. Triết lý thiết kế của Lexus là công nghệ tiên tiến, thiết kế ấn tượng nhưng không phô trương. Ngôn ngữ thiết kế L-finesse thể hiện sự tìm hiểu nhu cầu người dùng, đơn giản và tinh tế, lịch lãm và sang trọng. Lexus cũng nổi bật với cảm giác lái tốt nhất, an toàn nhất.

Hệ thống xử lý chủ động kết hợp các hệ thống kiểm soát lái với tập hợp các cảm biến để nâng cao khả năng bám đường, phản hồi nhanh và hồi vị hướng của xe. Hệ thống quản lý xe tích hợp thông minh tối ưu hóa các hệ thống an toàn và ổn định thân xe.

Từng chiếc xe Lexus cần phải vượt qua những cặp mắt tinh tường và yêu cầu khắt khe nhất của 10 takumi hay còn gọi là 10 bậc thầy thủ công. Tất cả những takumi đều là những người giàu kinh nghiệm, tay nghề cao, tận tâm và hơn hết là đam mê sự hoàn hảo.

Tay nghề bậc thầy hiếm có của mỗi takumi đã được ghi nhận và truyền cảm hứng qua nhiều thế hệ. Dưới những tiêu chuẩn khắt khe công thêm tối thiểu 25 năm kinh nghiệm của các takumi, mỗi chiếc Lexus đều trở thành một kiệt tác nghệ thuật. Do đó, về mặt thương hiệu, Lexus hoàn toàn có ưu thế và dòng xe này đe dọa lấy không ít thị phần của các đối thủ hạng sang đến từ Đức.

{keywords}
Mẫu xe sang hạng lớn LS460L

Cam kết sự hoàn hảo từ chất lượng đến hậu mãi

Trước đây, không cần truyền thông quảng bá, các dòng xe Lexus đã rất ăn khách và nổi tiếng giữ giá. Bởi thế, sự xuất hiện lần đầu tiên của Lexus đã trở thành “điểm nóng” tại Triển lãm Ô tô Việt Nam 2013 diễn ra tại TP.HCM vừa qua.

Trong thời gian trưng bày 5 mẫu xe ở Triển lãm ô tô Việt Nam 2013 tại TP.HCM, đã có hàng chục nghìn người đến xem gian hàng của Lexus và có rất nhiều khách hàng đã muốn đặt cọc ngay để mua các mẫu xe này, ngay cả chiếc LS 460L, tuy chưa có giá chính thức.

{keywords}
GS350 mới

Ông Yoshihisa Maruta - Tổng giám đốc TMV, đại diện Lexus tại Việt Nam cho biết sẽ khai trương đại lý chính thức đầu tiên của Lexus tại TP.HCM trong thời gian sắp tới. Ông Yoshihisa Maruta cũng cho rằng, dựa trên số lượng người sử dụng xe Lexus không chính hãng tại Việt Nam tương đối nhiều, mà chúng tôi đánh giá đây là thị trường đầy triển vọng.

Còn theo ông Paul Carroll, Phó Chủ tịch Lexus Châu Á Thái Bình Dương thì hiện tại Việt Nam là một thị trường nhỏ nhưng có tiềm năng to lớn với sản phẩm xe sang. Trong 3-4 năm tới, nhiều cơ hội sẽ đến với người Việt Nam, vì vậy, Lexus quyết định mở các đại lý ở đây. Hiện nay, dung lượng thị trường chỉ đạt trên 100.000 xe nhưng doanh số của phân khúc xe hạng sang lại đang có xu hướng tăng mạnh.

“Đặt chân chính thức vào thị trường Việt Nam, điều Lexus quan tâm là làm sao để khách hàng hài lòng với những gì mà chúng tôi cung cấp. Đó không chỉ là những sản phẩm tinh xảo, sang trọng, mà còn là dịch vụ hậu mãi chất lượng cao. Những điều này nói nghe đơn giản, nhưng để thực hiện được thì không dễ và Lexus đang làm tất cả để khách hàng cảm nhận được sự tinh tế, đơn giản nhưng sắc sảo mà Lexus mang tới”, ông Paul Carroll nhấn mạnh.

Cuộc cạnh tranh trong phân khúc xe sang sắp tới được dự báo sẽ quyết liệt hơn, bởi không chỉ có "bộ ba" của Đức mà có thêm Lexus và cả thương hiệu siêu sang Rolls-Royce cùng nhiều thương hiệu khác như Infinity, Bentley... cũng chuẩn bị chen chân vào thị trường Việt Nam.

Minh Ngọc