Món xoài lắc đang thực sự trở thành một hiện tượng của ẩm thực đường phố Sài Gòn.

Giới trẻ phát cuồng món ăn vặt này đến mức ngay cả “cha đẻ” của nó cũng phải bất ngờ trước sự thành công ngoài mong đợi .

Hiệu ứng xoài lắc

Sau hơn một tháng ra lò mặt hàng xoài lắc, “Lão xoài” (biệt danh mà các bạn trẻ dành cho anh Tạ Ngọc Sơn Hải - cha đẻ của món xoài lắc) đã chính thức bành trướng lĩnh vực kinh doanh mới toanh của mình. Từ chiếc xe xoài trong một con hẻm nhỏ trên đường Đặng Văn Ngữ (quận Phú Nhuận), giờ đây món ăn của anh Hải đã có một thương hiệu cố định cho mình trong lòng giới trẻ Sài Gòn.

{keywords}
Anh Hải (đội nón xanh) cùng các nhân viên của mình bận rộn lắc xoài

Có mặt tại một địa điểm bán xoài lắc ở đường Tôn Thất Thiệp (quận 1), chúng tôi vô cùng bất ngờ khi chứng kiến cảnh dòng người xếp hàng dài phía trước chỉ đề chờ mua món ăn khoái khẩu. Ngoài việc tất bật phục vụ khách hàng tại chỗ, anh Hải cùng các cộng sự còn nhận được rất nhiều những cuộc điện thoại đặt hàng từ xa, song anh thẳng thừng từ chối.

Dù nguyên tắc bán hàng hơi cứng nhắc nhưng món xoài lắc của chàng trai xăm trổ vẫn thu hút được khá nhiều thực khách. Mới ra mắt được vài ngày, món ăn vặt này đã nhanh chóng trở thành tâm điểm bàn luận của nhiều diễn đàn ăn uống, rồi làm nên hiện tượng đối với giới trẻ Sài Gòn cùng các tín đồ sành ăn khác.

“Chớp” được hiệu ứng này, hàng loạt xe xoài lắc của nhiều ông chủ khác bắt đầu xuất hiện dày đặc tại khắp các vỉa hè Sài Gòn. Và tất nhiên, đó chỉ là những xe hàng ăn theo độ “hót” của chàng trai xăm trổ, chứ chưa đủ hấp dẫn để đáp ứng nhu cầu của người mua.

{keywords}
Mỗi người khách khi mua tại đây chỉ được mua tối thiểu không quá 5 hộp

Nhìn chung, nhìn vào các nguyên liệu có trong xoài lắc, từ xoài tới các gia vị cho vào rồi lắc đều, không hẳn là điều quan trọng để tạo ra độ hot cho món ăn này, vì theo tìm hiểu của chúng tôi, công thức để làm ra một ly xoài lắc là vô cùng đơn giản.

{keywords} {keywords}
Thương hiệu "xoài lắc" bỗng nhiên trở thành phương tiện "kiếm cơm" của rất nhiều người dân ở TP HCM

Sở dĩ xoài lắc gây ra sự tò mò lớn là do khách hàng thập phương muốn tận mục sở thị màn trình diễn của “lão xoài”. Đây được xem là chiêu thức kinh doanh thành công dựa trên xây dựng thương hiệu cá nhân, cụ thể trong trường hợp này là nhân vật ông chủ xoài lắc.

Nổi tiếng nhờ “rảnh”

Khá nhiều người đã thắc mắc tại sao món ăn xoài lắc tuy khá đơn giản nhưng lại làm nên một hiện tượng?

Theo chia sẻ của ông chủ món ăn vặt này thì nguyên nhân đến từ một lần anh… rảnh! Anh Hải kể có lần được người chị ruột cho một số gia vị về nhà nấu ăn. Trong lúc rảnh rỗi không biết làm gì, anh đã thử gọt xoài và cho vào đó những thứ gia vị có sẵn rồi lắc đều. “Nào ngờ đâu, sau khi “chế đại”, món ăn này lại có vị ngon và hấp dẫn đến như vậy”. Nói đến đây, “lão xoài” cười khoái chí và không ngừng cho đấy điều là may mắn.

Bên cạnh đó, từ sự biến tấu trong cách chế biến cùng phong cách bán hàng độc - lạ, cho đến vũ điệu lắc xoài mà anh cùng ê kip suy nghĩ ra… những yếu tố đó cũng đã góp phần tạo ra sức hút với thực khách. Đương nhiên, tất cả những sự tình cờ hoặc ý đồ được vạch ra xung quanh món ăn này nếu không được tung lên mạng xã hội (facebook) thì cũng chẳng ăn thua gì.

Chung quy lại, sự thành công của xoài lắc đến với người sáng tạo ra nó, ngoài cái duyên, còn nhờ khá nhiều chiêu thức PR. Chính vì biết cách tạo hiệu ứng truyền thông, kích thích tò mò của mọi người, món xoài được xem là bình thường, bỗng chốc “cá chép hóa rồng”, trở thành khoái khẩu của dân cư mạng.

{keywords}
Món xoài lắc tưởng chừng đơn giản nhưng lại tạo nên cơn sốt ở Sài thành trong những ngày nắng nóng.

Dù đang trong thời gian hoàng kim nhưng theo ông chủ xoài lắc thì cái gì rồi cũng lúc có thoái trào. “Ẩm thực đường phố Sài Gòn từng sôi sục vì món chè khúc bạch, trà chanh chém gió nhâm nhi cùng phô mai que… Và tất nhiên, mỗi một món ăn đều chỉ “hót” được trong một quãng thời gian nhất định. Sau khi trào lưu đi qua, chúng sẽ trở về với trạng thái ban đầu” – anh Hải nhận định.

Do vậy, nhằm tính đến chuyện làm ăn lâu dài, ngoài xoài lắc, “lão xoài” đã chuẩn bị “đội hình dự bị” gồm những món ăn vặt đi kèm khác để làm phong phú thêm thực đơn các món lắc của mình. Anh tin rằng với những sự sáng tạo này, khách hàng sẽ thỏa chí ăn vặt mỗi lần ghé đến xe hàng của anh mà không bao giờ nhàm chán.

Thương hiệu “lão xoài” có thật sự trường tồn theo năm tháng hay không là ở yếu tố này…

Công thức chế biến xoài lắc ngon của 'lão xoài"

Lý giải hiện tượng "xoài lắc" làm mưa gió ở Sài thành

Nguyên liệu làm món xoài lắc:

+ Đường cát

+ Nước mắm (có độ đạm dưới 30 độ)

+ Ớt bột

+ Muối tôm hoặc muối ô mai

+ Ớt tươi

+ Đường nâu

Cách làm xoài lắc như sau:

- 1/2 chén đường cát + 2 muỗng súp nước mắm độ đạm dưới 30 độ, sau đó nấu lên tan đường đổ ra để nguội.

- Ớt bột, nhiều ít tuỳ mình thích + 2 muỗng cà phê muối tôm hoặc muối ô mai + ớt tươi băm nếu bạn thích độ cay gấp đôi.

- Nước mắm nguội thì cho mấy nguyên liệu kia vào hộp to, rồi trộn đều xong đổ xoài vào. Chúng tôi khuyên bạn cho thêm 2 thìa đường nâu vào cuối cùng rồi lắc. Đường bám miếng xoài vừa đẹp. Ngâm sẽ ngấm và cực ngon.

Theo NLĐO