Thời tiết nắng nóng khiến những người giao hàng - shipper - cũng kén chọn hơn trước. Một số tăng giá vận chuyển, số khác chỉ nhận giao hàng vào sáng sớm hoặc chiều tối.

Mùa hè, nhu cầu mua đồ online tăng mạnh giúp các shipper - người giao hàng - có cơ hội thu nhập cao hơn. Tuy nhiên, trong thời tiết nắng nóng 37-39 độ C, mức thu nhập 20.000-30.000 đồng một lần vận chuyển không hấp dẫn những người làm nghề này. Một số chấp nhận giao hàng vào buổi trưa nắng nhưng đòi được trả nhiều tiền hơn. Số còn lại chỉ nhận giao hàng khi trời mát.

Phạm Văn Ngọc, sinh viên năm 2 ĐH Công nghiệp Hà Nội cho biết, giá ship nội thành bắt đầu tăng từ đầu tuần này, lên 25.000-30.000 đồng một đơn. Với những địa điểm xa ở khu vực ngoại thành, giá tăng thêm 10.000 đồng. Lý do, theo Ngọc, là giá xăng tăng lên hơn 20.000 đồng/lít, thời tiết lại nắng nóng cao điểm nên việc vận chuyển rất vất vả.

"Trời nắng nóng, khách gọi giao hàng phần lớn là thực phẩm, đồ ăn, nước giải khát. Tuy nhiên, giờ ship chủ yếu vào buổi trưa hoặc đầu giờ chiều - thời điểm nắng nóng gay gắt nhất trong ngày. Việc chạy xe giữa trời bỏng rát khiến những người làm nghề như mình cảm thấy nhụt chí", Ngọc tâm sự.

Shipper này cho biết, việc tăng giá không khiến các chủ đơn hàng thắc mắc, bởi người chấp nhận giao hàng vào khung giờ trưa là rất ít. Thậm chí, một số chủ hàng ta thán không tìm được shipper. Vì thế, thời điểm này, Ngọc chẳng khi nào thiếu việc.

{keywords}

Trong những ngày nắng nóng, shipper cũng ngại ra đường vào giờ cao điểm. Ảnh minh họa


Chỉ mới đầu giờ sáng, nhiệt độ tại thủ đô Hà Nội đã lên tới 34 độ C. Dù mặc một chiếc áo bò dài tay nhưng nhiệt từ đường bê tông hắt lên chân và mặt bỏng rát. Nắng nóng kéo dài khiến những người làm nghề shipper khá vất vả. Đây cũng là lý do Bùi Công Nhật (20 tuổi, sinh viên ĐH Điện lực) chỉ nhận ship hàng khi trời mát.

Nhật cho biết, sau lần giao hàng 7 km giữa trời nắng bị ốm nên cậu chỉ nhận ship lúc sáng sớm và khi trời hết nắng gắt. Giá vẫn giữ nguyên, 20.000-30.000 đồng một đơn nội thành; 10 km trở đi được tính trên 30.000 đồng.

Shipper này cho rằng, công việc shipper không chỉ phụ thuộc vào thời tiết mà còn phụ thuộc vào giá xăng. Thậm chí, nếu chẳng may bị công an giao thông phạt vì vi phạm luật thì coi như mất cả 1 tuần lương. Vì công việc nhiều rủi ro, nhất là trời nắng ảnh hưởng đến sức khoẻ nên Nhật chấp nhận bỏ các đơn hàng buổi trưa.

"Có chạy hàng chục cây số giữa trưa nắng chang chang mới thấm thía được nỗi gian nan của shipper. Tuy nhiên, nắng nóng, mưa gió, bụi đường chỉ là một phần rất nhỏ trong số những khó khăn mà những người làm nghề này phải vượt qua", Nhật cho hay.

Thời tiết nắng nóng kéo dài hơn một tuần nay khiến anh Hùng, chủ hàng bán cũng cơm mỏi mắt tìm shipper. Anh cho biết, khách văn phòng đặt giao cơm tận nơi đông hơn, trong khi nhân viên vận chuyển khan hiếm. Anh Hùng liên hệ với một số shipper trên mạng nhưng họ cũng chỉ làm được 2-3 ngày rồi bỏ.

Hầu hết các bạn rất ngại đi giao hàng vào giữa ngày. Một số chấp nhận nhưng lại đến muộn hoặc quá sớm, khiến khách hàng phàn nàn. Nhiều người khác lại lấy lý do bận việc hoặc đã có đơn hàng nên không nhận. Vì đã chốt đơn với khách nên nhiều lần anh Hùng phải tự đem giao.

"Cũng hiểu và thông cảm với công việc vất vả của shipper trong thời gian này nên tôi chủ động trả thêm tiền vận chuyển cho các bạn. Tuy nhiên, công việc ship hàng chủ yếu vào giờ nắng gắt nên dù được trả thêm tiền, một số bạn vẫn không trụ được", anh Hùng chia sẻ.

Anh Trần Văn Long, phụ trách trung tâm giới thiệu việc làm Hà Nội cho biết, đối tượng chọn nghề ship chủ yếu là sinh viên. Mặc dù có thu nhập khá cao, khoảng 6-7 triệu đồng một tháng nhưng rất ít bạn trụ vững.

"Shipper phần lớn là các bạn nam, bởi công việc đi lại nhiều, yêu cầu về sức khoẻ cũng như sự nhanh nhạy. Đặc biệt vào những ngày nắng nóng, khó bạn nữ nào đủ sức khoẻ để chạy hàng chục km đường nhựa để đi giao hàng cho khách", anh Long cho hay.

(Theo Zing)