Ở VN, mỗi năm có khoảng 1.560.000 triệu trẻ em chào đời, nhu cầu tiêu thụ các sản phẩm chăm sóc mẹ và bé tăng cao. Với các gia đình thành thị có mức sống trung bình, sản phẩm tiêu dùng chính hãng, chất lượng cao đang là xu hướng.

“Mua” sự an tâm

Sau vụ việc nhà cung cấp sản phẩm mẹ và bé lớn tại Việt Nam bị điều tra gắn mác giả trên sản phẩm, các mẹ bỉm sữa Việt Nam càng quan tâm hơn đến việc mua sản phẩm chính hãng, đảm bảo an toàn cho con mình.

Sản phẩm ngành hàng mẹ và bé được mẹ Việt tin tưởng hiện nay là hàng Nhật Bản, Hàn Quốc, Châu Âu… Tuy nhiên, nhiều mặt hàng nhập vào Việt Nam qua đường xách tay, không thông qua các tổ chức kiểm soát chất lượng.

{keywords}
 

Thị trường ngành hàng mẹ và bé tại Việt Nam có nhu cầu tiêu thụ rất cao, vì số lượng trẻ sinh ra mỗi năm khá lớn khi so sánh với các nước trong khu vực. Các mẹ bỉm sữa tại Việt Nam cũng sẵn sàng chi tiền nuôi con. Theo khảo sát của MarryBaby.vn, tiến hành trên 1.400 bà mẹ tại Hà Nội và TP.HCM, kết quả cho thấy: 75% các bà mẹ thành thị có thu nhập cao sẵn sàng chi tiêu hơn 10 triệu cho con mỗi tháng và 48% các bà mẹ thành thị chi 3 - 5 triệu đồng cho con mỗi tháng.

Thị trường Việt Nam chính vì vậy là điểm đến hấp dẫn của doanh nghiệp ngành hàng mẹ và bé Đài Loan nói riêng, doanh nghiệp các quốc gia khác nói chung.

Doanh nghiệp Đài Loan tìm kiếm cơ hội tại Việt Nam

Để đáp ứng nhu cầu đang tăng của các mẹ Việt, các doanh nghiệp cung cấp sản phẩm chăm sóc mẹ và bé Đài Loan tìm kiếm cơ hội chinh phục thị trường Việt. Bà Lih Fen Her - Đại diện Cục Thương mại Quốc tế, Bộ Kinh tế Đài Loan cho biết: “Việt Nam là một trong những thị trường tiềm năng nhất của Đài Loan về các sản phẩm mẹ và bé”.

Theo đó, Hội thảo chuyên sâu và kết nối kinh doanh ngành hàng dành cho mẹ và bé từ Đài Loan (Taiwan Mommy & Baby Product in Vietnam - Expert Seminar & Business Matching Event) do Viện Nghiên cứu và Phát triển Thương mại Đài Loan CDRI (Commerce Development Research Institute) phối hợp tổ chức, dưới sự ủy nhiệm của Cục Thương mại quốc tế Bộ Kinh tế Đài Loan vừa được tổ chức ngày 27/7/2018.

{keywords}
 

15 đại diện nhà cung cấp các sản phẩm mẹ và bé Đài Loan như bình hút sữa, đồ chơi trẻ em, quần áo, bình sữa, thức ăn dặm,... đã tham dự hội thảo, tìm cơ hội đưa sản phẩm vào bán tại thị trường Việt.

Theo ông Cung Vinh Nam - Đại diện Văn phòng Kinh tế và Văn hóa Đài Loan tại Việt Nam, Các sản phẩm về mẹ và bé của Đài Loan có phẩm chất tương đương các sản phẩm Hàn Quốc, Nhật Bản,... nhưng có giá thành hợp lý, có lợi cho người tiêu dùng thu nhập trung bình ở Việt Nam hơn.

{keywords}
Ông Cung Vinh Nam phát biểu tại sự kiện

Qua hội thảo kết nối trực tiếp và công khai lần này những sản phẩm có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng của Đài Loan, đáp ứng đầy đủ các tiêu chuẩn kiểm nghiệm, gắn nhãn mác kiểm duyệt sẽ có cơ hội được bán rộng rãi tại thị trường Việt.

Theo đó, các sản phẩm chăm sóc mẹ và bé khi được nhập khẩu và lưu hành ở Việt Nam phải thông qua sự kiểm định chặt chẽ của Quatest 3 (Trung tâm Kỹ thuật tiêu chuẩn đo lường chất lượng 3).

Bà Nguyễn Lê Thi - Đại diện Quatest 3 cho biết: “Các sản phẩm nhập khẩu vào Việt Nam phải đảm bảo 02 giấy chứng nhận TCVN và QCVN, sau khi qua kiểm duyệt, được dán nhãn CR thì mới được đưa vào thị trường Việt Nam.”

Đối với sản phẩm đồ chơi trẻ em, các sản phẩm này phải được công nhận QCVN 03:2009/BKHCN bao gồm đạt chuẩn ISO và không chứa các chất formaldehyde, aromatic amines, phthalates,... Đối với các sản phẩm làm từ cao su, nhựa tổng hợp, kim loại,... tiếp xúc trực tiếp với thức ăn thì phải có chứng nhận QCVN 12-1,2,3:2011/BYT. Đối với các sản phẩm làm từ gốm sứ, thủy tinh phải có chứng nhận QCVN 12-4:2015/BYT.

{keywords}
 

Lệ Thanh