Những lý do khiến người Việt mãi nghèo, phân tích thẳng thắn của lãnh đạo của tập đoàn FPT khiến tranh cãi bùng nổ. Thực tế là hiện nay, nhiều người Việt không dám nhìn thẳng vào tật xấu của mình.

Ăn trộm, ăn cắp vặt, xả thác bừa bãi, không chịu xếp hàng, đi ăn buffet lấy thừa thãi rồi bỏ, ồn ào nơi công cộng, chen lấn khi được phát, mời miễn phí,... những tật xấu của người Việt đã bị lên án nhiều. Một trong những lý do được chỉ ra là bởi thói lười biếng, ý thức kỷ luật kém và tất cả đều bắt nguồn từ nền tảng giáo dục.

Thế nhưng, khi bị bêu tên điểm mặt, chỉ ra tật xấu thì ngay lập tức, nhiều người Việt lại bực tức, giận dữ. Chẳng hạn như bài viết của lãnh đạo tập đoàn FPT về những nhược điểm khiến người Việt mãi nghèo, thì trong hàng nghìn bình luận của độc giả, không ít người chê trách người viết, rằng "lên mặt dạy đời", ông đã làm được gì, FPT đã làm được gì mà có quyền "lên giọng", chỉ bảo người khác?

Đó cũng là một tật xấu cố hữu nữa của người Việt: không dám nhìn thẳng vào sự thật, vào điểm yếu của mình để sửa chữa.

Phó Tổng giám đốc FPT Đỗ Cao Bảo "gây bão" khi phân tích lý do "Vì sao người Việt mãi nghèo?"

Theo "người đàn ông quyền lực" của FPT, một trong 4 điểm yếu cố hữu cản trợ sự phát triển, khiến người Việt mãi nghèo là "sự lười biếng, dễ hài lòng".

'Soi' lý do sếp FPT 'bêu' người Việt lười, nghèo: Chuẩn khỏi chỉnh!?

Soi phát ngôn đang “gây bão” của CEO Đỗ Cao Bảo, Phó TGĐ FPT khi nói về lý do vì sao người Việt mãi nghèo!

Chuyện buồn văn hóa đi siêu thị của người Việt

Bóc đồ ăn ngay mà “quên” trả tiền; thó trộm hàng hoặc không xếp hàng khi thanh toán, nói cười to tiếng... là một số tật xấu của nhiều người Việt khi đi siêu thị.

Chỉ rõ 'Vì sao người Việt mãi nghèo', sếp FPT tin rằng 'Nhất định đất nước ta sẽ giàu'

"Người đàn ông quyền lực" của FPT tiếp tục phân tích những cơ sở để tin tưởng sâu sắc rằng đất nước sẽ thịnh vượng.

Ông Trương Gia Bình: Đứa trẻ ngoan, biết nghe lời sẽ không làm nên chuyện

Nếu coi Việt Nam là một gia đình và Startup là những đứa con, thì bố mẹ phải tôn trọng con cái, khuyến khích con có tư duy sáng tạo", ông Bình chia sẻ.

Lời khuyên Obama: Người Việt sẽ quyết định tương lai người Việt

Ông Obama đến rồi đi, còn chúng ta thì vẫn ở lại đây, trên đất nước mình và chật vật với cơm áo gạo tiền.

Người Việt học gì từ người Nhật để tăng năng suất lao động

Một doanh nhân nhận xét, người Việt thường hay làm việc theo kiểu làm đến đâu thì... sửa đến đó.

Người Việt có thể 'cháy túi' ở Nhật Bản vì những thói quen này

Nếu không tìm hiểu kỹ một số quy định rất nhỏ dưới đây, người nước ngoài trong đó có cả người Việt có thể sẽ bị phạt đến cháy túi khi đến Nhật Bản.

Chỉ với 1 tấm vé tàu nhỏ, người Nhật khiến cả thế giới phải cúi đầu

Chỉ là một tờ giấy với các con số cùng các đoạn văn bản xin lỗi, người Nhật Bản đã dạy cho cả thế giới cách quý trọng thời gian.

Giám đốc Nhật Bản cúi người xin lỗi khách hàng vì tăng giá kem 2.000 đồng

Khoảng 100 người, đứng đầu là giám đốc công ty Akagi Nhật Bản đã cúi gập người trong một video được đăng tải trên YouTube xin lỗi người tiêu dùng vì đã tăng giá kem thêm 2.000 đồng tiền Việt sau khi giữ giá trong suốt ... 25 năm.

Bài học tình thương gửi con của doanh nhân thiện nguyện

Những tấm lòng của những doanh nhân trẻ làm từ thiện không chỉ đem lại niềm vui, giá trị cuộc sống mà còn là bài học về tình yêu thương con người mà chính họ muốn gửi gắm cho các con cháu của mình.

Toilet và chuyện làm ăn với người Nhật

Để thuận lợi cho công việc kinh doanh của mình, tôi buộc phải tìm hiểu về văn hóa, tập quán của họ và trên hết tôi muốn biết điều gì khiến họ trở thành các doanh nhân tài ba đi khắp thế giới như vậy.

Bức ảnh tại quầy bán đồ ăn nhanh khiến giới trẻ Việt xấu hổ

 Bức ảnh này khiến người xem thực sự phải suy ngẫm về hành động cũng như cách ứng xử của bản thân nơi công cộng.

“Quan chức Việt uống rượu xịn hơn Nhật, viện trợ cho VN làm gì nữa?"

Có lần tôi nói chuyện với trưởng JICA, cơ quan viện trợ của Nhật Bản cho Việt Nam, ông nói có lần quan chức địa phương mời ông những chai rượu hàng nghìn đôla mà ở Nhật cũng không dám uống.

Sang Nhật càng xấu hổ cho kiểu lái ôtô Việt Nam

Nhật Bản nổi tiếng là quốc gia sạch sẽ và gọn gàng nhất nhì thế giới. Kể cả giao thông của họ cũng trật tự, nề nếp không kém.

Xấu hổ vì câu nói 'It's Vietnamese' của khách Tây đi máy bay

 Cô gái trẻ người Việt chỉ muốn “dùng cái mo che mặt lại” khi nghe vị khách người nước ngoài lắc đầu về hành xử của người phụ nữ Việt cùng đứa con 2 tuổi khi đi máy bay.

Đi dép lê vào nhà máy: Sếp Nhật đuổi việc nhân viên Việt

 Sếp bắt chúng tôi đưa vào nội quy lao động hành vi "mang dép của mình vào khu vực sản xuất" là lỗi nặng phải bị xử lý ở hình thức cao nhất là "sa thải".

'Nỗi nhục' của một doanh nhân người Việt ở Nhật

“Khi phía Nhật đưa cho tôi bản X-quang chụp một khối tôm đông lạnh hiện lên hình những cây đinh trong mỗi con tôm, tôi nhục lắm”.

Người Việt lười hơn 20 năm trước

“Tôi thấy người Việt Nam thích kiếm tiền nhưng không còn chăm chỉ như 20 năm trước nữa. Một điều có thể thấy là người Việt coi thường những người lao động chân tay” - ông Ito Junichi, một CEO người Nhật.

Tính xấu của người Việt: Lười biếng sinh ăn cắp vặt?

Tâm lý lười biếng, thích ngồi chờ ăn sẵn, thích hưởng thụ nếu không thay đổi sẽ bị tụt hậu, không được tuyển dụng.

Người Việt ăn cắp ở Nhật: Xấu hổ dùng hàng hiệu xách tay

Nhiều người cảm thấy xấu hổ khi hình ảnh người Việt bị bôi nhọ ở Nhật bởi lòng tham của một số cá nhân.

Trường Nhật cảnh báo học sinh Việt về ăn cắp vặt

Một thông báo mới đây của Trường Nhật ngữ, Viện Nghiên cứu Tokyo đến học sinh Việt Nam lại khiến dư luận xôn xao về tình trạng ăn cắp vặt của người Việt ở nước ngoài.

Thanh niên Việt, thích chém gió, lười lao động

Những thị dân trẻ này dễ dàng lên danh sách chỗ ngồi, chỗ ăn nhưng rất vất vả đưa ra danh sách chỗ chơi, chỗ hoạt động, chỗ giải phóng năng lượng. Bởi vì ngay những người lớn tuổi hơn cũng chẳng biết làm gì.

Học sếp Nhật từ chai nước uống thừa

Câu chuyện này được khơi gợi từ 1 buổi hội thảo tăng cường quan hệ đối tác giữa 1 số doanh nghiệp Nhật Bản và 1 số cơ quan quản lý, doanh nghiệp Việt Nam. 

Chiều khách Tây hơn dân ta: Thượng đế Việt tự xấu hổ về mình

Dư luận gần đây bức xúc trước sự phân biệt đối xử giữa khách ta và khách Tây tại một số cơ sở dịch vụ khiến nhiều người cảm thấy khó chịu. Song, người Việt cũng phải nhìn lại mình sao lại bị đối xử như vậy.

Nhật, Thái, Hàn rêu rao người Việt trộm cắp, ăn tham, xả rác

Một số người Việt ở nước ngoài có hành động xấu như trộm cắp, lấy thức ăn quá nhiều rồi bỏ... khiến hình ảnh Việt Nam dần trở nên xấu xí.

Nỗi xấu hổ và ba lời khuyên của ông Trần Xuân Giá

Xấu hổ biết bao nếu thế hệ trẻ hôm nay lại nhận những lời khuyên có thể nói là bạc nhược, tệ hại, tầm thường ấy từ bậc cha mẹ thân yêu của mình.

Ban Kinh doanh