Đoạn clip miêu tả một nhân viên tài chính phải làm việc 13 giờ/ngày, 6 ngày/tuần trong suốt ba tháng liên tiếp.


Một người dùng Youtube có nickname “Stu in Tokyo” đã chia sẻ một video clip về những viên chức phải làm việc với cường độ cao khó tin. Trong video, Stu ghi lại một thời gian biểu của một viên chức ngành tài chính. Họ rất bận rộn trong “mùa làm ăn” của mình, cụ thể là từ tháng Một đến tháng Ba hàng năm.

Mỗi ngày, sau giấc ngủ chỉ vài giờ đồng hồ, Stu lại bắt tay vào công việc. Anh phải làm việc trung bình 13 giờ/ngày và chỉ rời văn phòng vào lúc 23h. Đó là lúc Stu phải “điên cuồng” chạy ra kịp chuyến tàu cuối cùng trong ngày để về nhà.

{keywords}

Stu phờ phạc trong “mùa công việc”, anh phải làm 78 giờ/tuần, gần gấp đôi so với giờ làm tiêu chuẩn.

Con số chính thức trong khoảng thời gian làm việc của Stu: 78 giờ làm việc và 35 giờ ngủ cho 6 ngày.

Theo Stu, đó là cuộc sống của một viên chức văn phòng, hay còn gọi là nhân viên “ăn lương” điển hình tại Nhật. Đây cũng được coi là thành phần chủ đạo trong nền kinh tế Nhật. Họ đặt quyền lợi của công ty lên đầu. Họ làm việc chăm chỉ một cách khó tin.

Video của Stu được xem hơn 650.000 lần trên Youtube. Trong video thứ hai của mình, Stu lại thể hiện mình rất hài lòng với công việc hiện tại.

“Tôi không cần cảm thông. Khi tôi chấp nhận công việc, tôi biết sẽ có một mùa bận rộn như thế này.” – Stu nói thêm.

Stu cũng nói rằng, cuối tháng ba, mọi việc sẽ trở lại bình thường. Tuy nhiên, không phải ai cũng cũng may mắn như vậy. Nhiều nhân viên ở Tokyo phải làm việc với cường độ cao quanh năm để đảm bảo cuộc sống gia đình.

Trước tình trạng các viên chức phải vắt kiệt sức lao động như hiện nay, Thủ tướng Nhật Shinzo Abe đang thực hiện nhiều cải cách nhằm cải thiện tình trạng này. Cụ thể, ông Abe đã đề xuất ý tưởng không trả lương làm thêm giờ để người lao động có thể về sớm hơn.

Tuy nhiên, công đoàn lao động đã phản đối kế hoạch này. Họ cho rằng, không thể giảm số giờ làm việc cho đội ngũ viên chức. Chỉ nên tăng lương làm thêm giờ cho các đối tượng này mà thôi.

(Theo CNN/ Trí Thức Trẻ)