Từ bỏ con đường khoa học đến với kinh doanh, rồi thử thách bản thân trong những chiến lược bành trướng mới của FPT… với doanh nhân Trương Gia Bình, thành công không đến nếu thiếu tư duy khác biệt, dám tiên phong dấn bước trên thương trường.

Khác biệt trong kinh doanh

Có thể nói bản lĩnh khác biệt chính là cơ duyên dẫn dắt ông Bình đến với con đường kinh doanh lập nghiệp. Và năm 1988, sau khi tốt nghiệp Phó Tiến sĩ Toán Lý tại một trường đại học danh giá nhất Liên Xô (MGU), ông Bình cùng các cộng sự từ bỏ con đường nghiên cứu khoa học cơ bản để chuyển sang làm kinh tế, hy vọng mang lại sự giàu có cho bản thân và đất nước.

Từ sự rẽ hướng ban đầu, ông Bình lại tiếp tục thử thách bản thân và “đặt cược” FPT vào chiến lược bành trướng mới. Năm 1998, FPT đã có được vị trí tương đối trong nước, tuy nhiên, ông Bình không ngần ngại ở những dự án vươn tầm quốc tế với dự định dịch chuyển trọng tâm sang xuất khẩu phần mềm.

Sau nhiều lần thất bại, FPT với sự liều lĩnh hiếm thấy cuối cùng cũng gặt hái những thành công ban đầu. Tập đoàn đã dần dần tìm được cách để có được những hợp đồng quốc tế với các đối tác lớn như IBM, Microsoft để nuôi nấng và hiện thực hóa tham vọng Việt Nam sẽ trở thành cường quốc về xuất khẩu phần mềm.

Những sản phẩm thành công của FPT software trên thế giới và những bước đi tiếp theo của ông Bình là xây dựng những trung tâm phát triển phối hợp với các tập đoàn toàn cầu làm ra sản phẩm cho thế giới, đưa FPT dẫn đầu trong các dịch vụ mới như mobility.

Những thành tựu mà FPT đạt được ghi dấu ấn Việt Nam trên bản đồ công nghệ thế giới, không chỉ là niềm tự hào mà còn chứng minh cho khát vọng đưa đất nước phát triển cường thịnh hơn. Và nếu không có sự liều lĩnh, tinh thần dám khác biệt đã ăn sâu vào bộ mã AND của những lãnh đạo như ông Bình, có lẽ FPT đến bây giờ vẫn lẩn quẩn trong sân chơi trong nước, và bị lấn áp bởi những “ông lớn” khác.

{keywords}

Ông Trương Gia Bình là một tấm gương sáng về bản lĩnh khác biệt. Ảnh: FPT

Khác biệt trong tư duy

Nói đến sự khác biệt của ông Bình, sẽ thật thiếu sót nếu không đề cập đến những tư tưởng cấp tiến, điều đã giúp ông liên tục sải bước thành công trong sự nghiệp. Là một doanh nhân nặng lòng với giới trẻ khởi nghiệp, ông Bình luôn tìm kiếm cơ hội chia sẻ những tư tưởng này, góp phần định hướng và cỗ vũ sự tự tin trong cộng đồng khởi nghiệp (start-up) Việt Nam.

Không phải đam mê hay nhiệt huyết, ông Bình lại cho rằng đối với khởi nghiệp, đầu tiên phải có tiền, chỉ nên làm những việc mà mình giỏi nhất và nên chọn cách khởi nghiệp đơn giản, tinh gọn, hiệu quả.

Tại chương trình “Startup Việt - Sải bước thành công”, ông chia sẻ không nên khởi nghiệp quy mô quá lớn, hãy làm theo kiểu từng bước qua sông, từ những thứ đơn giản. Nên start-up ở khoảng 10.000 USD huy động từ bạn bè, gia đình là vừa nhất. Không phải lấy được quỹ lần đầu là tốt mà phải chứng minh chỉ số đo lường kết quả hoạt động (KPI) tăng trưởng trên 30% mỗi tháng thì mới có thể gọi được vốn tiếp.

Về vai trò của nhà đầu tư, người đứng đầu FPT cho rằng họ không nên giữ “bí quyết” hay khư khư tư tưởng bảo thủ, giữ riêng phần lợi cho doanh nghiệp mình. Theo ông Bình, chính những nhà đầu tư sẽ có tác động mạnh mẽ tới sự sống còn của một dự án khởi nghiệp. Ông cũng khuyến khích các doanh nghiệp lớn đầu tư và hỗ trợ các start-up. Ở FPT, ông Bình khẳng định luôn đi tìm các doanh nghiệp khởi nghiệp để đầu tư nếu đáp ứng ít nhất ba điều kiện. Thứ nhất, FPT chọn người chứ không hẳn là ý tưởng. Nghĩa là người khởi nghiệp đã làm gì, vấp ngã thế nào và đứng dậy ra sao. Thứ hai, ý tưởng của họ là gì. Thứ ba là ý tưởng đó đã thực hiện đến đâu và đã ai trả tiền cho sản phẩm này chưa.

Hơn thế nữa, tư tưởng cấp tiến của ông Bình còn thể hiện trong lý tưởng khởi nghiệp của ông. Ông nhắn nhủ và gửi thông điệp tới cộng đồng start-up Việt Nam: “Trong người các bạn chảy dòng máu Việt Nam và các bạn đang có rất nhiều điều kiện, hãy dũng cảm và hành động”.

Ông Bình cũng lạc quan cho rằng, nếu mỗi người Việt đều có tinh thần doanh nhân, có khát vọng thoát khỏi đói nghèo, thì Việt Nam, chẳng bao lâu nữa, sẽ đứng vào hàng ngũ các nước tiên tiến trên thế giới.

Thu Hằng