Kiên trì và hết sức xuất sắc trong gần 2 năm trời, Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao và Cục CSHS, có sự phối hợp hiệu quả của các lực lượng nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, đã phát hiện, thu thập bằng chứng và lật tẩy hành vi, đối tượng trong đường dây đánh bạc xuyên quốc gia qua trang web M88.

Phạm tội xuyên quốc gia

Tháng 1-2013, những thông tin đầu tiên về chuyên án hết sức kỳ công, bài bản của các lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an – triệt phá đường dây đánh bạc qua trang web M88 - đã được tiết lộ vài phần. Đây là chuyên án khởi phát từ tháng 11-2011, do lãnh đạo Tổng cục Cảnh sát phòng chống tội phạm trực tiếp chỉ đạo. Đầu năm 2013, những mẻ lưới đầu tiên được cất. Và liên tục trong 6 tháng qua, các điều tra viên, trinh sát vẫn âm thầm rà tìm, khám phá kỹ phương thức, thủ đoạn của các đối tượng.

M88 là gì? Đây là trang web được đặt hệ thống thiết bị kỹ thuật và vận hành tại một nước trong khu vực Đông Nam Á. Để đưa vào Việt Nam, các đối tượng đã Việt hóa toàn bộ hệ thống website, hướng dẫn chi tiết các hình thức tham gia đánh bạc. Trước khi nhập cuộc, con bạc phải lập tài khoản ngân hàng, sau đó chuyển tiền bằng nhiều hình thức khác nhau tới tài khoản Ngân hàng đại diện của M88. Sau đó, trên tài khoản đánh bạc sẽ có khoản tiền ảo tương ứng với số tiền đã nộp. Bộ phận quản trị website ở nước ngoài kiểm soát trực tiếp toàn bộ hoạt động đánh bạc của con bạc.

Sau khi có kết quả thắng thua, giao dịch chuyển tiền sẽ thông qua các “đầu nậu” chuyển tiền “đen”, là các đối tượng người Việt Nam mở tài khoản ngân hàng tại Việt Nam. Theo nhận định của điều tra viên Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao, hoạt động của các đối tượng cầm đầu trang web M88 tinh vi hơn nhiều các đường dây đánh bạc qua mạng từng bị triệt phá. Hệ thống máy chủ đặt ở nước ngoài nên việc khai thác cơ sở dữ liệu là một thử thách lớn đối với CQĐT. Bên cạnh đó, các giao dịch đều được thực hiện thông qua ngân hàng nên việc củng cố chứng cứ đủ để xác định những đối tượng tham gia vào đường dây đánh bạc không hề đơn giản.

{keywords}

Lật tẩy những kẻ cầm đầu

Trong 2 ngày 16 và 17-1-2013, lực lượng nghiệp vụ Bộ Công an đã đồng loạt triển khai bắt, khám xét nơi ở, nơi làm việc của 8 đối tượng tại TP. HCM và Hà Nội. Kết quả đã thu giữ 1 xe ô tô, hơn 560 triệu đồng, 8 máy tính xách tay, 21 điện thoại, 31 thẻ ngân hàng, 4 modem kết nối Internet, 3 thùng tài liệu, đồ vật liên quan… Mở rộng điều tra, đến ngày 20-6, Cơ quan CSĐT Bộ Công an đã khởi tố 32 bị can, trong đó 9 bị can bị khởi tố về hành vi “Tổ chức đánh bạc”, 23 bị can bị khởi tố về hành vi “Đánh bạc”. Bước đầu, cơ quan chức năng xác định số tiền đánh bạc trong một số tài khoản nhận tiền trên trang M88 lên đến hàng nghìn tỷ đồng…Và đây chắc chắn chưa phải là những con số cuối cùng.

Trong số 9 bị can có vai trò tổ chức đánh bạc, Nguyễn Võ Hoài Trâm (SN 1978), Giám đốc Công ty Tin tức cộng NewsPlus, được xem là đối tượng cầm đầu. Trâm quản lý và làm truyền thông quảng cáo cho trang mạng M88 tại Việt Nam, cũng là người giới thiệu nhóm tổ chức M88 tại Việt Nam với nhóm đối tượng tổ chức M88 tại nước ngoài. Đối tượng có vị trí thứ hai trong việc tổ chức đánh bạc là Cù Thị Thanh Hải, (SN 1973), trú ở phường Đồng Nhân, Hai Bà Trưng, Hà Nội; Phó Giám đốc Công ty tin tức cộng NewsPlus. Hải và Trâm đã sử dụng nhiều CMND của nhiều người khác nhau và nhờ nhiều người đứng ra mở tài khoản tại nhiều ngân hàng, sau đó sử dụng các tài khoản này vào việc chuyển, nhận tiền đánh bạc.

Các “đầu lĩnh” quan trọng tiếp theo trong đường dây này là Cù Huy Giáp (SN 1981), em ruột của Cù Thị Thanh Hải; và Phan Thị Kim Loan (SN 1972), trú ở quận 5, TP.HCM. Cơ quan điều tra xác định, Giáp tham gia tổ chức đánh bạc từ tháng 8-2011, và đã cùng với Loan mở nhiều tài khoản ngân hàng để con bạc chuyển tiền vào rồi giao dịch chuyển, nhận tiền đánh bạc theo sự chỉ đạo của Kang, đối tượng được xem là “ông trùm” đường dây đánh bạc M88 tại khu vực Đông Nam Á. Mỗi tháng, Giáp hưởng lợi từ 1.000 đến 2.000 USD/ tài khoản.

Một nhân vật được xem là “có vị trí xã hội” nhưng cũng đã bị cuốn vào đường dây đánh bạc này, là Nguyễn Lê Sang (SN 1976), Phó Giám đốc ban Truyền thông và Tiếp thị của một ngân hàng có trụ sở ở TP.HCM. Sang tham gia tổ chức đánh bạc từ cuối năm 2010. Lợi dụng vị trí công việc, Sang mở nhiều tài khoản ngân hàng và sử dụng một số tài khoản của người thân để chuyển, nhận tiền đánh bạc theo chỉ đạo của Kang.

Trong đường dây đánh bạc, tổ chức đánh bạc này phải kể đến Lê Văn Hải (SN 1988), trú ở huyện Tri Tôn, tỉnh An Giang. Hải đảm nhiệm việc chuyển tiền “đen” ra nước ngoài, bằng cách nhận tiền từ Giáp, Loan, Sang… Sở dĩ, chúng phải chuyển tiền qua các “đầu nậu” vì hệ thống ngân hàng Việt Nam quy định rất chặt chẽ việc chuyển tiền ra nước ngoài nên không thể thực hiện được việc chuyển tiền qua ngân hàng. Chính vì vậy, chúng đã sử dụng các đối tượng người Việt Nam mở tài khoản ngân hàng tại Việt Nam để chuyển, nhận tiền thắng thua bạc, sau đó mới chuyển ra nước ngoài qua tay các “đầu nậu”.

Gần 2 năm điều tra, đấu tranh, các điều tra viên, trinh sát đã vào cuộc đánh án từ những thông tin, những cái tên giao dịch ảo trên mạng, rồi từng bước xác định đối tượng thật ngoài đời, nắm bắt kỹ di biến động; từ đó làm rõ hành vi phạm tội, bắt giữ đối tượng đảm bảo an toàn, đúng kế hoạch đặt ra.

(Theo ANTD)