Kiểm lâm là lực lượng được giao nhiệm vụ quản lí, bảo vệ rừng. Thế nhưng, liên tiếp những vụ kiểm lâm tham gia hay tiếp tay cho buôn bán gỗ lậu lớn được phát hiện trong thời gian gần đây khiến nhiều người ngỡ ngàng.

Kiểm lâm bán cây sưa 600 triệu đồng

Một cây sưa ở rừng quốc gia Cúc Phương (huyện Nho Quan, Ninh Bình) đã được bán với giá 600 triệu đồng. Và người bán cây sưa này lại chính là kiểm lâm.

Không hiểu tình cờ hay cố ý mà dự án tuyến đường cứu hộ Vườn Quốc gia lại được đi đúng qua gốc sưa khoảng hơn 10 năm tuổi nên bị liệt vào diện giải tỏa. Không đề nghị cơ quan chức năng có phương án bảo tồn thực vật quý hiếm, Trạm Kiểm lâm số 9 (Hạt Kiểm lâm Cúc Phương) đã tự ý đào gốc, bán cây sưa nói trên với giá khoảng 600 triệu đồng cho nhà hàng Vinh Phượng.

Nhưng khi nhà hàng này đặt cọc 20 triệu đồng để mua sưa, trong nội bộ Hạt kiểm lâm không thống nhất bán, người bảo mang đi trồng nơi khác, người kêu bán. Tuy nhiên, cuối cùng, Hạt kiểm lâm Cúc Phương vẫn ra quyết định bán cây.

Sau đó, UBND xã Cúc Phương, huyện Nho Quan không đồng ý cho bán và yêu cầu việc bán cây sưa này phải ngừng lại. Thấy vậy, nhà hàng Vinh Phượng cho khoảng 10 người bặm trợn dựng lều xung quanh cây sưa gần một tuần để canh. Những người canh ở cây sưa này còn ngang nhiên nói rằng, không bán thì vẫn cho máy múc đi vì Hạt kiểm lâm đã nhận tiền đặt cọc 20 triệu đồng.

Trước tình hình này, Hạt kiểm lâm đã phải bán cho nhà hàng theo đúng như thỏa thuận từ trước với giá 600 triệu đồng. Và cây sưa được múc cả gốc lên ô tô và chở đi. Sau đó cây sưa quý trên còn qua tay rất nhiều chủ và số tiền không dừng lại ở con số 600 triệu đồng.

Ông Trương Quang Bích - Giám đốc VQG Cúc Phương - cho biết: Anh em ở trạm kiểm lâm số 9 đã làm đơn gửi UBND xã và hạt kiểm lâm Nho Quan xin phép được bán. Thế nhưng, ông Đinh Thúc Chiến, Chủ tịch UBND xã Cúc Phương Đinh Thúc Chiến lại khẳng định: Trên Vườn Quốc gia vừa rồi chỉ có một thông báo cho xã là thanh lý một số gỗ nhưng là gỗ keo (?!)".

Vị trí cây sưa bị đào bán với giá 600 triệu đồng (Ảnh: Kiến thức)

Điều đáng nói, Trạm Kiểm lâm số 9 nằm sát VQG Cúc Phương có hẳn một khu vực dành cho cây sưa ở trong vườn này. Không hiểu vì sao cây sưa không được đưa vào trồng tại khu vực bảo tồn mà đã tự mang bán. Tháng 4/2011, Ban quản lý VQG Cúc Phương cũng đã "dọn vườn" bằng cách tự ý chặt hạ hàng loạt cây gỗ và đem bán với giá củi mà không hề có sự cho phép của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn.


Kiểm lâm buôn gỗ lậu, 10 người chết oan

Ngày 24/1 vừa qua, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử các bị cáo trong vụ lật xe chở gỗ lậu làm 10 người chết, xảy ra vào tháng 12/2011. Theo hồ sơ vụ việc, khoảng 3h sáng 7/12/2011, chiếc xe tải BKS 37V-3851 chở gỗ lậu chạy từ xã Xiêng My (huyện Tương Dương) sang huyện Quỳ Hợp khi đến địa phận xã Bình Chuẩn (huyện Con Cuông) thì gặp tai nạn và lật úp bên đường. Vụ tai nạn khiến 10 người tử vong, 4 người khác bị thương. Tất cả nạn nhân đều là người dân nghèo ở huyện Quỳ Hợp đi bốc gỗ thuê.

Điều đáng nói, vụ việc có dính líu đến một loạt cán bộ kiểm lâm trên địa bàn, trong đó có Trịnh Thanh Long - Phó giám đốc, kiêm Hạt trưởng hạt Kiểm lâm Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống và một số kiểm kiêm khác Phan Sỹ Tuấn - Trạm trưởng trạm kiểm lâm Nga My; Đào Công Thắng - nguyên Trưởng trạm Bảo vệ rừng Quỳ Hợp thuộc Khu bảo tồn thiên nhiên Pù Huống; Nguyễn Kim Hùng - kiểm lâm viên trạm bảo vệ rừng Quỳ Hợp.

Từ chiếc xe chở gỗ lậu bị lật tại Nghệ An, nhiều kiểm lâm bị bắt giữ vì có hành vi che giấu, tiếp tay cho những đối tượng khai thác, buôn bán gỗ lậu (Ảnh: VietNamNet)

Cáo trạng của Viện kiểm sát đã truy tố các bị cáo: Trịnh Thanh Long, Phan Sỹ Tuấn, Đào Công Thắng, Nguyễn Kim Hùng; Nguyễn Văn Tâm, Nguyễn Doãn Tình và Hoàng Văn Chiến (chủ xe tải) về tội danh Vi phạm các quy định về khai thác bảo vệ rừng. Riêng bị cáo Vương Đình Hạnh (tài xế xe tải) bị truy tố cả 2 tội danh: Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ và tội Vi phạm các quy định về khai thác bảo vệ rừng.

Cơ quan điều tra xác định, Hạt trưởng Long mua hơn 13 khối gỗ trai lậu trong của người dân ở xã Xiêng My. Sau khi thuê người đục đẽo thành nếp nhà, Long thuê Chiến chở gỗ về. Chiến bảo Hạnh lái xe, và gọi 14 phu gỗ đi bốc thuê. Trong quá trình bốc gỗ và vận chuyển, các thuộc cấp của Hạt trưởng Long là Tuấn, Thắng và Hùng đều có mặt, đi theo để bảo kê qua các chốt kiểm lâm.

Được biết, mỗi năm tại Nghệ An có nhiều cánh rừng bị chặt phá bởi lâm tặc, trước sự tiếp tay trắng trợn của kiểm lâm và những cán bộ lâm nghiệp quản lý rừng.

Xe kiểm lâm chở gỗ lậu

Cuối năm 2009, Đội Kiểm lâm Cơ động Quảng Bình đã bắt giữ một ôtô của Hạt Kiểm lâm Phong Nha (Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng) vận chuyển 0,416m3 gỗ mun sọc (loại gỗ nhóm I, bị nghiêm cấm khai thác) không rõ nguồn gốc.

Chiếc xe chở gỗ lậu bị tạm giữ tại sân Đội Kiểm lâm Cơ động Quảng Bình (Ảnh: Tiền phong)

Số gỗ này bị bắt giữ khi đang được vận chuyển trên ôtô mang biển kiểm soát 80 NN 546-22, do Nguyễn Anh Tuấn, lái xe Hạt Kiểm lâm Phong Nha điều khiển. Chiếc xe này nguyên là của một tổ chức quốc tế hoạt động ở Vườn Quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng và được giao lại cho Hạt Kiểm lâm Phong Nha quản lý, sử dụng.

Năm 2012, dư luận chấn động với vụ 11 người chặt phá 3 cây sưa trong phân khu bảo vệ nghiêm ngặt Phong Nha - Kẻ Bàng (Quảng Bình). Điều đáng nói, tại thời điểm xảy ra vụ việc có 7 kiểm lâm và 1 trạm trưởng đã rời bỏ chốt trực một cách bất thường, khiến gỗ sưa lậu tuồn ra một cách thoải mái.

Mới đây, ông Hoàng Hải Vân - Phó giám đốc Ban quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng đã có báo cáo Ban Quản lý Vườn quốc gia Phong Nha - Kẻ Bàng với vai trò tổ trưởng tổ điều tra xác minh ông Nguyễn Hữu Trí , Hạt phó hạt kiểm lâm Phong Nha - Kẻ Bàng, cùng em trai là ông Nguyễn Thanh Trì (trạm phó trạm kiểm lâm 37) đã lấy gỗ sưa của lâm tặc. Hơn 10 kiểm lâm viên của Hạt kiểm lâm Phong Nha - Kẻ Bàng cũng đã có tường trình xác nhận ông Nguyễn Hữu Trí và ông Nguyễn Thanh Trì đã lấy 2 súc gỗ sưa khi đi kiểm tra hiện trường.


Hạnh Giang (tổng hợp)