Tỉnh Quảng Ninh hiện đang đứng thứ 18 trong cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, chủ yếu trong các lĩnh vực đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, giao thông, nhiệt điện, du lịch…

Theo thông tin từ Ban xúc tiến đầu tư Quảng Ninh (IPA) cung cấp, tính lũy kế đến nay dòng vốn FDI đầu tư vào tỉnh đạt khoảng 5,97 tỷ USD, các dự án hầu hết đã hoạt động. Thực hiện đạt trên 155 triệu USD trong 9 tháng qua. 10 tháng đầu năm nay đã cấp mới 10 dự án với tổng vốn đăng ký 520,8 triệu USD, điều chỉnh tăng vốn cho 7 dự án. Nâng tổng vốn FDI 9 tháng đầu năm đạt 523,6 triệu USD.

Nguồn vốn trong nước cũng đang đổ mạnh vào Quảng Ninh. 10 tháng 2016, tỉnh cấp phép đầu tư 24 dự án có vốn đầu tư trong nước là 15.923 tỉ đồng.

Cục đầu tư nước ngoài, Bộ KH&ĐT cho biết: Tính chung trong 9 tháng đầu năm 2016, tổng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài vào Việt Nam là 16,43 tỷ USD, bằng 95,8% so với cùng kỳ năm 2015. Tỉnh Quảng Ninh hiện đang đứng thứ 18 trong cả nước về thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài, chủ yếu trong các lĩnh vực đầu tư hạ tầng các khu công nghiệp, giao thông, nhiệt điện, du lịch… Trong bối cảnh cạnh tranh gay gắt giữa các tỉnh thành trong cả nước, cùng với những nỗ lực và quyết tâm của tỉnh Quảng Ninh gần đây, tỉnh Quảng Ninh đang đứng trước nhiều thách thức và cơ hội trong việc thu hút đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI).

{keywords}

Lãnh đạo tỉnh Quảng Ninh đối thoại tại hội nghị gặp gỡ, đối thoại doanh nghiệp, quý III năm 2016. Ảnh: Theo VFPress

Để cải thiện môi trường đầu tư, tỉnh Quảng Ninh đang tập trung, tích cực xây dựng các công trình, dự án hạ tầng giao thông quan trọng, tạo động lực cho sự phát triển nhất là đường cao tốc nối với Hải Phòng - Hà Nội, sân bay Vân Đồn, cảng biển quốc tế… Đồng thời đẩy mạnh phát triển hạ tầng các khu đô thị hiện đại, khu công nghiệp, khu kinh tế; hạ tầng thương mại, du lịch, y tế, giáo dục… với quy mô và chất lượng theo chuẩn quốc tế để đáp ứng nhu cầu của nhà đầu tư.

Bên cạnh đó, tỉnh còn thực hiện các biện pháp thiết thực cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, hỗ trợ các nhà đầu tư và doanh nghiệp. Các thủ tục đầu tư, kinh doanh ngày càng được đơn giản hoá và giải quyết công khai, minh bạch, nhanh chóng, được cộng đồng doanh nghiệp ghi nhận thông qua Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) của Quảng Ninh những năm qua luôn ở vị trí 5 tỉnh, thành phố dẫn đầu Việt Nam, năm 2015 PCI của Quảng Ninh xếp thứ 3.

Với việc hạ tầng kỹ thuật- xã hội của tỉnh được triển khai đồng bộ,các dự án động lực bắt đầu vào khai thác hoạt động, cùng với đó là các giải pháp quyết liệt trong việc cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, đổi mới hoạt động xúc tiến đầu tư hiện nay, tỉnh Quảng Ninh được các tổ chức, nhà đầu tư nước ngoài đánh giá cao và xác định là một điểm đến hấp dẫn trong thời gian tới.

Điều này mở ra cơ hội thu hút nguồn vốn FDI rất lớn đối với tỉnh Quảng Ninh. Kết quả thu hút FDI vào Quảng Ninh hứa hẹn sẽ có bước đột phá mạnh mẽ trong các năm tới, góp phần quan trọng duy trì tốc độ tăng trưởng cao, đưa Quảng Ninh phát triển trở thành tỉnh có cơ cấu kinh tế dịch vụ công nghiệp vào năm 2020.

D.Minh (tổng hợp)