Quảng Ninh lần đầu tiên vươn lên đứng vị trí thứ 3 với 65,75 điểm, đứng đầu trong các tỉnh, thành phố phía Bắc trong Báo cáo về Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) 2016.

Như vậy, so với năm 2014, PCI của Quảng Ninh tăng lên 2 bậc từ vị trí thứ 5 lên thứ 3. Trong 10 chỉ số thành phần dùng để đánh giá năng lực cạnh tranh thì Quảng Ninh có 9 chỉ số tăng cao so với năm 2014, gồm: Tiếp cận đất đai, Tính minh bạch, Chi phí thời gian, Chi phí không chính thức, Tính năng động, Đào tạo lao động, Thiết chế pháp lý và Cạnh tranh bình đẳng. Duy nhất 1 chỉ số giảm là hỗ trợ doanh nghiệp.

Ông Phạm Đình Vũ, Chánh Văn phòng Công tác Hiệp Hội Doanh nghiệp Việt Nam thuộc VCCI đánh giá: “Quảng Ninh thời gian vừa qua là một trong những địa phương đi đầu cả nước trong nỗ lực xây dựng chính quyền kiến tạo, phục vụ doanh nghiệp. Minh chứng rõ nét, chỉ số PCI của Quảng Ninh liên tục tăng cao trong những năm trở lại đây đặc biệt năm 2015 Quảng Ninh đã vào top 3 tỉnh, thành phố có chỉ số năng lực cạnh tranh cao nhất cả nước.

Nhóm 10 chỉ số PCI đều ở mức tốt và thực tế, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) với tư cách là cơ quan tổng hợp phản ánh, đánh giá của cộng đồng doanh nghiệp về chất lượng điều hành của tỉnh cũng phải thừa nhận rằng Quảng Ninh là một trong những hình mẫu đối với các địa phương khác”.

{keywords}

Phát biểu trong Lễ công bố báo cáo thường niên Chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, ông Nguyễn Đức Long, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh nhấn mạnh: Quảng Ninh đã vươn lên và đứng vị trí thứ 3 trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh cấp tỉnh năm 2015. Đây là sự cố gắng của chính quyền các cấp Quảng Ninh và cũng chính là sự ghi nhận của cộng đồng doanh nghiệp với chiến lược phát triển của tỉnh do các tập đoàn tư vấn hàng đầu của thế giới lập ra. Quảng Ninh cũng thường xuyên gặp gỡ, lắng nghe các ý kiến doanh nghiệp, góp phần tăng cường đầu tư của doanh nghiệp vào Quảng Ninh; tập trung đẩy mạnh cải cách hành chính, thành lập trung tâm hành chính công cấp tỉnh và các huyện, thị xã, thành phố, giảm các thủ tục phiền hà, tăng cường thu hút đầu tư. Đặc biệt Quảng Ninh đã tập trung đổi mới mô hình đầu tư, nhất là mô hình hợp tác công-tư qua đó nguồn tiền đầu tư vào Quảng Ninh đã tăng lên.

Ông cũng cam kết với các doanh nghiệp khi đến với Quảng Ninh, các doanh nghiệp sẽ được đầu tư với môi trường tốt nhất và hiệu quả nhất để cùng với tỉnh thực hiện mục tiêu đến năm 2020, Quảng Ninh sẽ cơ bản trở thành tỉnh có cơ cấu dịch vụ đi đầu.

D.Minh