Tập đoàn Than- Khoáng sản Việt Nam vừa cho biết, công tác đảm bảo môi trường tại tổ hợp khai thác bôxit, sản xuất alumin tại Tây Nguyên đang được tích cực cải tiến công nghệ và dự kiến, sẽ hoàn thành việc xây dựng hệ thống quan trắc môi trường online ngay trong năm nay.

Tổ hợp khai thác bô-xit, sản xuất alumin do Vinacomin làm chủ đầu tư gồm 2 dự án là dự án sản xuất alumin Nhân Cơ(Đắk Nông) và tổ hợp bô-xit nhôm Tân Rai (Lâm Đồng), đều có tổng công suất 650.000 tấn/năm.

Trong đó, dự án Tân Rai (Lâm Đồng) khởi công hạng mục chính nhà máy alumin năm 2008 và đi vào sản xuất thương mại từ ngày 1/10/2013. Năm 2016, nhà máy đạt sản lượng 600.000 tấn alumin và năm nay, dự kiến sẽ đạt 100% công suất thiết kế là 650.000 tấn alumin. Sau 3 năm đi vào hoạt động, dự án đã có lãi và xuất khẩu sản phẩm đi nhiều nước.

{keywords}

Dự án sản xuất alumin Nhân Cơ được khởi công hạng mục chính nhà máy alumin từ năm 2010. Đến nay, dự án đã cơ bản hoàn thành công tác đầu tư xây dựng. Nhà máy này đã được đưa vào chạy thử tải có tải đồng bộ ngày 30/9/2016 và chính thức có sản phẩm alumin đầu tiên ngày 16/12/2016. Tính đến ngày 3/7 năm nay, nhà máy đã sản xuất được trên 250.000 tấn alumin (quy đổi). Sau 2 lần vận hành thử nghiệm tính năng, Nhà máy Alumin Nhân Cơ dự kiến sẽ được Tổng thầu bàn giao và vận hành thương mại trong tháng 7 này.

Bên cạnh bài toán về hiệu quả kinh doanh, Vinacomin cho biết, vấn đề đảm bảo an toàn môi trường tại 2 dự án này được chú trọng hàng đầu. Trong quá trình vận hành sản xuất, các dự án đều tuân thủ thiết kế được phê duyệt,công tác khai thác mỏ được thực hiện theo hình thức cuốn chiếu, hoàn thổ từng phần, khai thác đến đâu hoàn thổ đến đó.

{keywords}

Cụ thể, sau 3 năm đi vào vận hành, tại dự án Tân Rai, nhà máy đã trồng cây hoàn thổ được 56,3/111,5 ha đất(phần còn lại là diện tích dùng để chứa bùn thải quặng đuôi nhà máy tuyển và diện tích chuẩn bị hoàn thổ), cây trồng đã phát triển tốt. Để triển khai thực hiện tốt công tác bảo vệ môi trường vùng dự án, thời gian qua, Tập đoàn cũng đã tăng tần suất, số lượng vị trí quan trắc môi trường xung quanh.

Đặc biệt, liên quan đến công nghệ, Vinacomin cho biết đang tích cực nghiên cứu ứng dụng các vật liệu mới trong sản xuất như vải lọc, chất trợ lắng, hóa chất trợ lọc, hỗ trợ quá trình kết tinh… Tập đoàn cũng đangđầu tư nghiên cứu thử nghiệm áp dụng công nghệ thải mới cho việc thải quặng đuôi nhà máy tuyển, lọc ép khô bùn đỏ, xúc tiến các chương trình tái sử dụng bùn thải quặng đuôi, tro xỉ, bùn đỏ…

Tuy nhiên, do trong giai đoạn thí điểm và thử nghiệm, dù hết sức nỗ lực, cố gắng, quá trình chạy thử nghiệm vẫn không tránh khỏi có trục trặc phát sinh.

Đơn cử như gần đây, nhà máy Alumin Nhân Cơ Đắk Nông đã xảy ra sự cố phát tán bộtAlumin ra bên ngoài. Nguyên nhân được xác định là do khu vực chứa sản phẩm alumin xả đáy chưa được che chắn kín. Trong quá trình xả đáy, khi có sự xuất hiện gió lớn nên bột alumin phát tán ra bên ngoài.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, nhà máy Alumin Nhân cơ Đắk Nông đã triển khai kịp thời các biện pháp khắc phục như xây tường kín che tránh gió và có lợp mái tôn.

Báo cáo tới Bộ Công Thương, Vinacomin khẳng định quyết tâm giải quyết rốt ráo, đảm bảo không tái diễn các sự việc trên tại 2 dự án. Việc giám sát công tác bảo đảm về môi trường sẽ được tăng cường mạnh mẽ, như sớm lắp đặt hệ thống quan trắc online ngay trong năm nay.

Liên quan đến công tác này, Bộ Công Thương đã chỉ đạo, yêu cầu Vinacomin coi đây là nhiệm vụ thường xuyên, cần tiếp tục kiểm soát chặt chẽ chất thải, nâng cao năng lực tổ chức quản lý, sản xuất kinh doanh, tuyệt đối không để xảy ra sự cố môi trường.

Bộ Công Thương cho biết, các dự án khai thác chế biến bô-xit Nhân Cơ và Tân Rai là 2 dự án thí điểm thực hiện theo chủ trương của Bộ Chính trị, có ý nghĩa quan trọng đối với ngành công nghiệp khai thác chế biến quặng bô-xít tại Việt Nam. Sau khi 2 dự án đi vào hoạt động sẽ giúp Chính phủ, Bộ Công Thương có sơ sở thực tiễn để đánh giá tình hình, định hướng phát triển đồng bộ ngành công nghiệp nhôm của Việt Nam. Cùng với dự án nhà máy điện phân nhôm Đắk Nông, tại đây sẽ hình thành tổ hợp khai thác- sản xuất alumin- luyện nhôm và sản phẩm sau nhôm đồng bộ, kéo theo phát triển các ngành công nghiệp hỗ trợ chế biến sản phẩm từ nhôm, ngành công nghiệp vật liệu, cơ khí chế tạo…

Phạm Huyền