- Thương lái Trung Quốc bất ngờ thu mua lợn mỡ, sữa nhập khẩu lời gấp 6 lần, chế biến 1 tạ café bột từ 5kg cà phê nguyên chất... là những thông tin thị trường được dư luận chú ý tuần qua.

Thương lái Trung Quốc thu mua lợn mỡ

Hơn một tuần trở lại đây, giá thịt lợn hơi tại các tỉnh phía Nam bỗng dưng tăng đột biến do thương lái Trung Quốc bất ngờ thu mua. Kỳ lạ hơn là họ lại chọn mua lợn to, có tỷ lệ mỡ cao, cứ lợn khoảng 100 kg trở lên và nhiều mỡ là bán rất chạy.

Thông thường, thị trường lợn mỡ chiếm rất nhỏ, giá lợn mỡ tại Việt Nam hiện cũng chỉ từ 30.000-35.000 đồng/kg, giờ tăng lên 40.000 đồng/kg.

Đây là một tin vui đối với người nông dân, tuy nhiên, việc tăng giá có nguyên nhân từ thương lái Trung Quốc nên đã đặt ra nhiều nghi vấn, lo ngại giống như những lần trước đây thu mua nông sản Việt. Liệu đây có phải lại là một chiêu trò của các thương lái Trung Quốc?

{keywords} 

PGS.TS Nguyễn Đăng Vang, Chủ tịch Hội Chăn nuôi Việt Nam, cho rằng Việt Nam cần phải tổ chức sản xuất thật chặt chẽ. Tức là không để người chăn nuôi chạy theo phong trào, ào ào nuôi lợn mỡ, đến khi Trung Quốc không thu mua, lợn mỡ dư thừa lại không biết tiêu thụ ở đâu.

Viện Chính sách Chiến lược nông nghiệp và phát triển nông thôn cũng khuyến cáo, DN chăn nuôi và người nông dân cần phải cảnh giác, tìm hiểu tận cùng về đối tượng thu mua sản phẩm chăn nuôi để tránh những rủi ro đã từng gặp như những trường hợp đã từng xảy ra trước đó.

Nhiễm độc vì dùng đũa sơn

Nhiều gia đình hiện nay đang sử dụng những loại đũa sơn nhiều màu sắc, xuất xứ không rõ ràng với giá rẻ chỉ từ 5.000-15.000 đồng/10 đôi mà không hề biết rằng sức khỏe của họ đang bị đe dọa vì màu sơn của những đôi đũa này rất dễ phơi nhiễm ra trong quá trình tiếp xúc với thức ăn.

Nhiều loại đũa thường được chế biến từ gỗ. Các nhà sản xuất thường muốn sản phẩm của họ trở nên bắt mắt và hấp dẫn người tiêu dùng, nên đã sơn phết trên bề mặt đũa bằng các loại sơn. Những loại đũa này chủ yếu có xuất xứ từ Trung Quốc với đủ màu sắc, chạm khắc hoa hòe. Nhiều loại đũa có nhãn hiệu Việt nhưng ngoài một cái tên ra thì không có địa chỉ cụ thể của nhà sản xuất.

{keywords} 

Chủ một cửa hàng trên phố Hàng Khoai (Hà Nội) cho biết, loại đũa sơn này bán rất chạy, nhất là ở các vùng nông thôn. 2/3 số lượng sản phẩm đũa sơn tại cửa hàng này là được những người bán lẻ ở nông thông nhập về.

Theo TS. Trịnh Lê Hùng, khoa Hóa, ĐH Khoa học tự nhiên, Đại học Quốc gia Hà Nội, về nguyên tắc, không được sơn bất cứ thứ gì lên trên bát đĩa hay đũa bởi các chất này có thể bị thôi ra trong một điều kiện hay nhiệt độ nào đó, nhất là các đồ dùng trong thực phẩm. Sơn và vecni là các hợp chất hữu cơ, vì thế có những thành phần độc cho sức khoẻ con người.

Sản xuất 100kg cà phê bột từ 5kg cà phê thật

Ngày 19/7, Công an Cần Thơ đã bất ngờ kiểm tra Công ty cà phê An Khánh (số 303/1 đường Cái Sơn Hàng Bàng, phường An Khánh, quận Ninh Kiều, Cần Thơ về những dấu hiệu bất thường tại đây. Để sản xuất ra 100kg cà phê bột với các thương hiệu nổi tiếng, cơ sở này chỉ cần 5kg cà phê thật, còn lại là nguyên liệu, trong đó có cả phế phẩm của hạt cà phê khi tách và hóa chất tạo mùi.

Khi cơ quan chức năng kiểm tra, chủ công ty vắng mặt nên chưa xuất trình được hóa đơn chứng từ nguồn gốc số nguyên liệu trên. Làm việc với công nhân, trinh sát hãi hùng khi được biết qui trình chế biến cà phê thành phẩm.

{keywords} 

Hàng ngày, cơ sở này ít nhân công ra vào, cà phê hột thu mua không được bao nhiêu nhưng lại xuất ra lượng thành phẩm lớn. Khoảng 7 giờ ngày 19/7/2013, trinh sát bất ngờ kiểm tra, phát hiện công ty trên có hệ thống dây chuyền sản xuất, đóng gói cà phê qui mô với gần 100 bao nguyên liệu (loại 50kg) gồm: đậu nành, bắp rang, phế phẩm hạt cà phê cùng số lượng lớn 20 loại hóa chất, hương liệu các loại và hàng tấn bao bì, nhãn hiệu in sẵn các loại dùng để chế biến, sản xuất khoảng 15 thương hiệu cà phê nổi tiếng trên thị trường.

Buôn sữa ngoại lời gấp 6 lần

Các loại sữa nhập khẩu đặc biệt là sữa cho trẻ em trên thị trường hiện có giá nhập khẩu và giá bán lẻ trên thị trường chênh lệch một trời một vực.

Có loại giá nhập khẩu chỉ hơn 100.000 đồng/hộp nhưng ra thị trường bị đẩy lên cao gấp sáu lần. Cụ thể, giá nhập khẩu (đã có thuế nhập khẩu) sữa Gallia số 1 (một nhãn hàng có xuất xứ Pháp), hộp 900g chỉ 117.500 đồng/hộp. So với mức giá bán lẻ 605.000 đồng/hộp, giá nhập khẩu đã có thuế thấp hơn tới 487.500 đồng/hộp.

{keywords} 

Tương tự, một số sản phẩm của Abbott cũng có chênh lệch giá rất lớn. Similac Advance, Similac Go&Grow có giá bán lẻ phổ biến 540.000-560.000 đồng/hộp, cao hơn giá nhập 420.300-440.300 đồng/hộp. Sữa Enfamil Infant loại 663g/hộp của Hãng Mead Johnson có giá nhập khẩu chỉ khoảng 4 USD/hộp. Nếu tính cả thuế nhập khẩu, giá nhập vẫn thấp hơn giá bán lẻ tới 467.800 đồng/hộp. Một sản phẩm khác cũng của Mead Johnson là sữa bột Enfagrow Older Todder hộp 680g có giá nhập khẩu thấp hơn giá bán lẻ khoảng 444.800 đồng/hộp. Như vậy, giá bán lẻ những mặt hàng này cao hơn từ 350-500% so với giá nhập khẩu.

Theo tìm hiểu, nhiều mặt hàng khác như sữa Ensure dạng bột, sữa non Pro Care, sữa Guigoz, sữa Nutrilatt, sữa XO... cũng có giá bán lẻ cao gấp 2-3 lần so với giá nhập khẩu về cảng Việt Nam. Đa số mặt hàng này có xuất xứ Mỹ, Pháp, New Zealand, Hàn Quốc...

Số liệu từ Cục Quản lý giá - Bộ Tài chính cho thấy trong 6 tháng đầu năm nay, đã có 5 doanh nghiệp sữa gửi thông báo tăng giá từ 2% đến 16% cho cơ quan này. Cụ thể, trong tháng 1, Công ty TNHH Mead Johnson Nutrition Việt Nam tăng giá 3 mặt hàng từ 15% đến 16%, Công ty TNHH Phân phối Tiên Tiến (phân phối sản phẩm của Mead Johnson Nutrition Việt Nam) tăng giá 3 mặt hàng 9-10%.

Trong tháng 2, thêm 2 doanh nghiệp tăng giá sữa là Công ty TNHH Dinh Dưỡng 3A Việt Nam - tăng 31 mặt hàng từ 2% đến 9,5% và Công ty TNHH Friesland Campina - tăng thêm 9% một số mặt hàng. Tháng 5, Công ty TNHH Nestlé Việt Nam tăng giá 3 mặt hàng với mức 8% từ ngày 10-5...

{keywords} 

Giá thực phẩm tăng theo giá xăng

Tuần qua, sau khi tăng giá xăng dầu, giá cả thực phẩm tại các chợ bắt đầu rục rịch tăng, đặc biệt là các loại rau củ quả đang có xu hướng tăng giá đồng loạt. Tại Hà Nội, hầu hết các loại thực phẩm như rau quả, thịt, cá... đều đã tăng từ 500-5.000 đồng tùy loại so với thời điểm trước khi tăng giá xăng dầu.

Giá các mặt hàng thực phẩm tươi sống cũng đang nhích dần lên. Thịt gà công nghiệp các loại đồng loạt tăng thêm 5.000 đồng lên 75.000 đồng/kg cánh gà, 70.000 đồng/kg đùi gà, 50.000 đồng/kg lườn gà và gà công nghiệp nguyên con có giá 55.000 đồng/kg.

Tương tự, các loại trứng gia cầm cũng tăng theo tương ứng lên 1.000-2.000 đồng/chục. Theo đó trứng gà ta hiện bán giá 35.000 đồng/chục quả, trứng vịt loại 1 giá 32.000 đồng/chục quả, loại 2 giá 30.000 đồng/chục quả, trứng gà công nghiệp giá 23.000 đồng/chục quả loại 1, loại 2 giá 20.000 đồng/chục quả, trứng chim cút có giá 5.000 đồng/chục quả.

Nhị Anh (tổng hợp)