Năm 2017, trọng tâm tái cơ cấu của NHNN sẽ là xử lý các ngân hàng yếu kém, trong đó có 3 ngân hàng 0 đồng cùng 2 ngân hàng DongABank và Sacombank.

Vẫn còn những vi phạm

Phát biểu tại hội nghị triển khai nhiệm vụ kinh doanh năm 2017 của Ngân hàng Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) ngày 7/1, Thống đốc Ngân hàng Nhà nước (NHNN) Lê Minh Hưng nhấn mạnh về nhiệm vụ tái cơ cấu ngân hàng trong thời gian tới. Theo đó, thời gian qua ngành NH đã tập trung nhiều công sức để tái cơ cấu hoàn thiện hệ thống ngân hàng gắn với xử lý nợ xấu đến 2020. Đây là đề án tổng thể có lộ trình kiên quyết thực hiện trên cơ sở trình thường trực Chính phủ và Bộ Chính trị với giải pháp quyết liệt.

Tuy nhiên, theo Thống đốc, hệ thống ngân hàng vẫn còn những vấn đề tồn tại, hạn chế. Nếu chúng ta không nhìn nhận thẳng thắn vấn đề này sẽ rất khó phát triển được. Những vấn đề tồn tại như chất lượng tín dụng còn tập trung vào những phân khúc, như bất động sản, BOT, giao thông…; nợ xấu còn cao. Mặc dù không phổ biến nhưng vẫn có những tổ chức tín dụng còn để xảy ra tình trạng vi phạm pháp luật, còn có cán bộ tín dụng cố ý làm trái pháp luật.

{keywords}
Thống đốc Lê Minh Hưng.

Người đứng đầu ngành ngân hàng lưu ý, năm 2017, trọng tâm tái cơ cấu của NHNN sẽ là xử lý các ngân hàng yếu kém, trong đó có 3 ngân hàng 0 đồng cùng 2 ngân hàng DongABank và Sacombank.

Đánh giá về triển vọng 2017, Thống đốc cho rằng, 2016 dự đoán giữ được mặt bằng lãi suất cho vay rất khó, nhưng cuối cùng toàn ngành đã giảm được 0,5-1%. Tuy nhiên, năm 2017 sẽ khó khăn hơn với các đặc điểm như: kinh tế thế giới có thể phục hồi nhưng rất chậm; đặc biệt tốc độ tăng trưởng thương mại toàn cầu chậm dẫn đến ảnh hưởng xuất khẩu.

“Chính phủ đặt đặt chỉ tiêu tăng trưởng 6,7% là thách thức lớn phải kiên định mục tiêu kiểm soát lạm phát; lãi suất sẽ gặp áp lực rất lớn với mục tiêu tăng trưởng như vậy. Chúng ta phải giữ ổn định được mặt bằng lãi suất đặc biệc lãi suất cho vay”. Liên quan đến ngoại hối và tỷ giá, 2017 dự báo cán cân thanh toán sẽ không cao như 2016, chính sách tăng lãi suất của FED sẽ ảnh hưởng. Do vậy, năm nay Ngân hàng Nhà nước sẽ điều hành linh hoạt thị trường ngoại hối, tỷ giá, tham gia là người dẫn dắt thị trường.

Liên quan đến vấn đề lãi suất, Thống đốc chỉ ra rằng, lãi suất dù áp lực rất lớn nên đòi hỏi NHNN phải điều hành đồng bộ linh hoạt thị trường tiền tệ làm sao giữ ổn định mặt bằng và phấn đấu giảm lãi suất cho vay, đặc biệt là lãi suất cho vay trung và dài hạn nhưng trước tiên là phải ổn định được mặt bằng lãi suất.

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Chủ tịch nước Nguyễn Thị Ngọc Thịnh cũng cho rằng năm 2016 ngành ngân hàng đã góp phần ổn định nền kinh tế vỹ mô của đất nước và như Thủ tướng đã nói 2016 chúng ta gặp rất nhiều khó khăn nhưng niềm tin thị trường, xã hôi tăng lên lên mạnh mẽ.

Ngân hàng lớn vào cuộc tái cơ cấu

Nói về nhiệm vụ tái cơ cấu NH giai đoạn tới, Thống đốc cho cho biết, Đề án tái cơ cấu và xử lý nợ xấu giai đoạn 2016 - 2020. Thường trực Chính phủ cũng đã cơ bản thông qua bổ sung một số nội dung để báo cáo lại Bộ Chính trị. Khi Bộ Chính trị thông qua và Chính phủ phê duyệt đề án đó, hệ thống ngân hàng có lộ trình tổ chức thực hiện. Với các tổ chức tín dụng (TCTD), kể cả những TCTD tốt hay những TCTD còn những tồn tại, hạn chế đều phải có đề án của riêng mình gắn với lộ trình tổng thể của hệ thống ngân hàng trong 5 năm tới. Đây là nhiệm vụ trọng tâm phải triển khai thực hiện sớm ngay từ đầu năm 2017.

Trong quá trình tái cơ cấu những ngân hàng yếu kém, phải nói trách nhiệm của các tổ chức tín dụng Nhà nước là đặc biệt quan trọng. Vì thế, trong giai đoạn tới, sự tham gia của các ngân hàng quốc doanh vào tái cơ cấu là rất được coi trọng. Nhiều khả năng sự tham gia của các ngân hàng thương mại nhà nước trong vai trò hỗ trợ sẽ được thực hiện với các ngân hàng 0 đồng - như Vietcombank đang làm với Ngân hàng Xây dựng.

{keywords}

Theo Thống đốc Lê Minh Hưng, sau khi Chính phủ phê duyệt xong, chúng tôi sẽ chỉ đạo Vietcombank phải xác định vị trí của mình ở đâu trong khu vực trong 5-10 năm tới. Ngoài việc tái cơ cấu ngân hàng, Vietcombank phải tham gia trách nhiệm vào tái cơ cấu những ngân hàng khác. Khi tham gia thì sẽ có những cơ chế, giải pháp chính sách hết sức rõ ràng. NHNN đã báo cáo trước Chính phủ và đây cũng là lợi ích. Nếu thực hiện tái cơ cấu thành công ở những giai đoạn khác nhau cũng có điều kiện để Vietcombank tăng quy mô.

Ông Nghiêm Xuân Thành - Chủ tịch Vietcombank cho biết, thực tế, NH đã tham gia tái cơ cấu các ngân hàng khác mà không ảnh hưởng ngân hàng. Cụ thể, Vietcombank đã tham gia tái cơ cấu Ngân hàng Xây dựng bằng cách tham gia quản trị, hỗ trợ một phần thu nhập cho cán bộ nhân viên ngân hàng xây dựng. Năm 2017, Vietcombank sẽ tiếp tục là ngân hàng giữ ổn định mặt bằng lãi suất; nếu có điều kiện sẽ giảm lãi suất cho vay trung và dài hạn và tham gia vào quá trình tái cơ các ngân hàng khác khi có chỉ đạo.

Lê Hà