- Ngày 22/10/2018, Vietnam Report phối hợp cùng Báo VietnamNet công bố Bảng xếp hạng Profit500 – Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2018 - nhằm tôn vinh các doanh nghiệp có khả năng tạo lợi nhuận tốt, có tiềm năng trở thành những cột trụ cho sự phát triển của nền kinh tế Việt Nam, đồng thời góp phần giới thiệu thương hiệu doanh nghiệp Việt tới cộng đồng kinh doanh trong nước và quốc tế.

Lễ tôn vinh và công bố danh sách chính thức Bảng xếp hạng Profit500 năm 2018 được tổ chức vào ngày 29/11/2018 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia, TP. Hà Nội.

Thông tin chi tiết về Bảng xếp hạng được đăng tải trên website: http://profit500.vn

Danh sách 1: Top 10 Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2018 (Bảng 1 – B1).

{keywords}
(Nguồn: Vietnam Report)

Danh sách 2: Top 10 Bảng xếp hạng Top 500 doanh nghiệp tư nhân lợi nhuận tốt nhất Việt Nam năm 2018 (Bảng 2 – B2)

{keywords}
(Nguồn: Vietnam Report)

Trong bảng xếp hạng Profit500 năm nay, số lượng doanh nghiệp ngành Xây dựng, vật liệu xây dựng, bất động sản (14,8%), ngành Điện (12,8%), ngành Tài chính (11,2%), ngành Thực phẩm, đồ uống, thuốc lá (10,4%) chiếm áp đảo so với các nhóm ngành còn lại.

Lợi nhuận trước thuế bình quân năm 2017 của Top 500 doanh nghiệp lợi nhuận tốt nhất tăng trên 65% so với năm 2016. Top các ngành có tỷ suất lợi nhuận bình quân ROA và ROE lớn nhất theo bảng xếp hạng Profit500 năm 2018 là Viễn thông, tin học, công nghệ thông tin; Dược phẩm, Y tế; Vận tải và Thực phẩm, đồ uống, thuốc lá, đây là các ngành hoạt động hiệu quả cao trong thời gian qua. ROE trung bình ngành Viễn thông, tin học, công nghệ thông tin đang ở mức cao nhất, đạt gần 0,3 cho thấy các doanh nghiệp trong ngành hoạt động tốt khi thu về gần 3 đồng lời trên mỗi 10 đồng vốn bỏ ra, kế tiếp là ngành Vận tải (0,24) và ngành Dược phẩm (0,21).

Hình 1: Top 5 ngành có tỷ suất lợi nhuận (ROA, ROE) bình quân lớn nhất theo bảng xếp hạng Profit500 năm 2018.

{keywords}
Nguồn: Bảng xếp hạng Profit500 năm 2018 - Vietnam Report

Trong khuôn khổ công bố Bảng xếp hạng Profit500, Vietnam Report đã tiến hành nghiên cứu khảo sát các doanh nghiệp đạt hiệu quả kinh doanh tốt nhằm tìm hiểu thực trạng kinh doanh của doanh nghiệp, những biến động ảnh hưởng đến khả năng tăng trưởng lợi nhuận của doanh nghiệp trong thời gian qua cùng những dự báo cho giai đoạn tới.

Doanh nghiệp đánh giá cao việc điều hành kinh tế vĩ mô của Chính phủ và kỳ vọng kết quả kinh doanh thuận lợi trong năm 2018

Theo kết quả khảo sát doanh nghiệp, một điểm đáng ghi nhận là phần lớn các doanh nghiệp đánh giá tích cực về hiệu quả quản lý kinh tế vĩ mô của Nhà nước trong việc kiềm chế lạm phát, điều chỉnh tỷ giá và tiếp cận thông tin, văn bản luật pháp.

Có 97,1% doanh nghiệp nhận định từ tốt đến rất tốt về việc duy trì ổn định kinh tế và cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh tại Việt Nam 9 tháng năm 2018. Ba vấn đề chưa nhận được sự hài lòng của nhiều doanh nghiệp là hiệu quả của dịch vụ hành chính, cơ sở hạ tầng và tiếp cận đất đai.

Tuy nhiên, doanh nghiệp vẫn tỏ ra lạc quan với kết quả hoạt động trong năm 2018, 90% doanh nghiệp nhận định doanh thu sẽ tăng lên so với năm ngoái, 80% phản hồi lợi nhuận dã tăng lên và 8,6% cho biết lợi nhuận ổn định, không thay đổi.

Hình 2: Nhận định của doanh nghiệp về môi trường đầu tư, kinh doanh ở Việt Nam trong 3 quý đầu năm 2018 (Đơn vị: %)

{keywords}
Nguồn: Khảo sát các doanh nghiệp Profit500 do Vietnam Report thực hiện tháng 10/2018

Bên cạnh những thuận lợi tích cực và xu hướng phát triển tốt trong 3 quý đầu năm 2018, các doanh nghiệp cũng đang phải đối mặt với nhiều rủi ro, thách thức tiềm ẩn.

Trong phỏng vấn độc quyền với Vietnam Report, GS. Jason Furman, Đại học Harvard, nguyên là thành viên nội các Hoa Kỳ, Chủ tịch Hội đồng cố vấn của cựu Tổng thống Obama, Giáo sư đã cảnh báo cuộc chiến tranh thương mại Mỹ – Trung Quốc được khởi đầu trong bối cảnh kinh tế Mỹ đang phát triển rất khởi sắc, FED phải tăng lãi suất để kinh tế Mỹ phát triển không quá nóng. Do vậy, rất có thể các tranh chấp thương mại Mỹ – Trung quốc có những nguyên nhân sâu xa ngoài thương mại và có thể kéo dài ngoài dự đoán. Tuy nhiên khả năng Mỹ mở rộng tranh chấp thương mại với các đối tác thương mại khác, trong đó có Việt Nam, là không quá lớn trong ngắn hạn.

Trong bối cảnh như trên, các doanh nghiệp trong nước đang chịu nhiều trước sức ép cạnh tranh về biến động tỷ giá và gánh nặng về thuế, bao gồm cả thuế nhập khẩu của các đối tác thương mại lớn. 51,4% doanh nghiệp đã đánh giá “biến động tỷ giá hối đoái” là khó khăn lớn nhất ảnh hưởng đến hiệu quả hoạt động của doanh nghiệp trong năm nay, kế đến là thuế với 42,9% lựa chọn của doanh nghiệp.

Hình 3: Top 5 rào cản, thách thức chính ảnh hưởng đến khả năng sinh lời trong năm 2018 theo nhận định của doanh nghiệp (Đơn vị: %)

{keywords}
Nguồn: Khảo sát các doanh nghiệp Profit500 do Vietnam Report thực hiện tháng 10/2018

Giai đoạn 2018 - 2019: Cắt giảm chi phí và phát triển nhân lực đang là trọng tâm ưu tiên của doanh nghiệp

Các doanh nghiệp hiện nay đang đẩy mạnh đầu tư, đặt trọng tâm chiến lược vào xây dựng nguồn nhân lực chất lượng cao, đáp ứng yêu cầu cấp bách của thời đại. “Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao” nằm trong top 3 chiến lược ưu tiên của các doanh nghiệp nhằm tăng trưởng lợi nhuận trong 12 tháng tới. Trong đó, mục tiêu lớn nhất của doanh nghiệp là tăng năng suất lao động của nhân viên, gián tiếp tăng doanh thu của doanh nghiệp. Gần 65% doanh nghiệp cho biết đã phân bổ nguồn lực cho nhân sự và đây cũng là kênh đem lại hiệu quả cao trong thời gian qua.

Hình 4: Chiến lược ưu tiên của doanh nghiệp nhằm tăng trưởng lợi nhuận trong 12 tháng tới. (Đơn vị: %)

{keywords}
Nguồn: Khảo sát các doanh nghiệp Profit500 do Vietnam Report thực hiện tháng 10/2018

Công nghệ vẫn là ngành tiếp tục thu hút đầu tư

Nhận định về những ngành có tiềm năng tăng trưởng lợi nhuận cao trong giai đoạn tới, công nghệ vẫn là ngành top đầu trong kì vọng của các doanh nghiệp (51,4% phản hồi), kế đến là ngành xây dựng, bất động sản (40%) và bán lẻ (34,3%). Trong bảng xếp hạng Profit500, đứng đầu Top 10 ngành có lợi nhuận trước thuế bình quân lớn nhất là ngành Viễn thông, tin học, công nghệ. Tuy số lượng doanh nghiệp chỉ chiếm 3,6%, đây vẫn luôn là ngành tiềm năng với các chỉ số lợi nhuận tăng trưởng ổn định.

Hình 5: Top 5 ngành với tiềm năng sinh lời lớn nhất giai đoạn tới (Đơn vị: %)

{keywords}
Nguồn: Khảo sát các doanh nghiệp Profit500 do Vietnam Report thực hiện tháng 10/2018

Hiện nay, trong khi thế giới đang tiến đến kỷ nguyên công nghiệp 4.0, thì trình độ áp dụng công nghệ trong doanh nghiệp Việt nói riêng và trong nhiều ngành của Việt Nam nói chung mới đang ở giai đoạn đầu do thiếu hụt nguồn vốn, thông tin, kỹ năng, cơ sở hạ tầng, nhân lực… Nhiều doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu lớn nhưng chưa có đủ tiềm lực và định hướng chiến lược trong quá trình đầu tư này. Trong giai đoạn 2018-2019, khoảng 57% doanh nghiệp tham gia khảo sát cho biết đang đẩy mạnh quá trình đầu tư cho công nghệ, 37,1% doanh nghiệp hiện đang đầu tư từ từ, thay đổi từng bước và 8,6% vẫn trong quá trình chuẩn bị. Mục tiêu lớn nhất doanh nghiệp mong đợi khi đưa CMCN 4.0 vào quy trình sản xuất kinh doanh hiện tại tập trung chủ yếu vào tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa hiệu suất làm việc (chiếm 80%) và tăng cường thị phần (77,1%). 

Hình 6: Mục tiêu chủ yếu của doanh nghiệp khi đầu tư vào công nghệ trong giai đoạn 2018-2019 (Đơn vị: %)

{keywords}
Nguồn: Khảo sát các doanh nghiệp Profit500 do Vietnam Report thực hiện tháng 10/2018

Vietnam Report