- Hôm nay, TAND tỉnh Nghệ An sẽ mở phiên tòa hình sự, xét xử sơ thẩm đối với Nguyễn Thị Lam cùng đồng phạm trong vụ án ''rút ruột'' hơn 50 tỷ đồng của Eximbank.

50 tỷ gửi Eximbank bị mất: Bắt khẩn cấp, kiện ra tòa đòi tiền

Bị can Nguyễn Thị Lam (SN 1987, nguyên nhân viên Phòng giao dịch Đô Lương, chi nhánh Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu Việt Nam (Eximbank) tại TP Vinh) và 15 bị can khác bị VKSND tỉnh Nghệ An truy tố về các tội danh: “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản; Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng”.

{keywords}
Bóng hồng Nguyễn Thị Lam và các đồng phạm ở Eximbank sẽ được đưa ra xét xử

Trước đó, TAND tỉnh Nghệ An có quyết định đưa ra xét xử sơ thẩm vào sáng ngày 26/4 đối với Nguyễn Thị Lam và đồng phạm. Tuy nhiên, phiên tòa bị hoãn lại vì ngày 20/4, TAND tỉnh Nghệ An nhận được đơn đề nghị hoãn phiên tòa của ông Lê Văn Quyết - Tổng GĐ Eximbank.

Lý do đề nghị hoãn là vì ngày 26/4, cận với thời điểm Eximbank tổ chức đại hội cổ đông (sau 2 ngày).

Nguyễn Thị Lam trú tại xóm Yên Hương, xã Yên Sơn, Đô Lương, tốt nghiệp THPT, Lam theo học tại Trường Cao đẳng Kinh tế Nghệ An. Sau khi tốt nghiệp, Lam có một thời gian làm việc kế toán tại doanh nghiệp gia đình, sau đó cuối năm 2010 vào thử việc tại Ngân hàng Eximbank chi nhánh Vinh.

Tháng 3/2011, Lam được nhận vào làm nhân viên ngân quỹ tại Phòng giao dịch Đô Lương, Ngân hàng Eximbank chi nhánh TP Vinh, với nhiệm vụ thu chi tiền mặt, kiểm tra hồ sơ cho vay vốn của khách hàng, huy động vốn, cho vay theo chỉ tiêu.

{keywords}
Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương 

Khoảng thời gian 5 năm Nguyễn Thị Lam là nhân viên ngân quỹ Eximbank Đô Lương được giao nhiệm vụ thu, chi tiền mặt; quản lý, kiểm tra hồ sơ thế chấp vay vốn của khách hàng; huy động vốn và cho vay theo chỉ tiêu.

Lợi thế của Lam là người duy nhất trong phòng giao dịch sinh sống ở huyện Đô Lương. Lam khai rằng, để đạt được chỉ tiêu được giao thì Lam tự ý trả lãi suất cao cho khách hơn mức mà Eximbank chi trả nhiều phần trăm.

Điều mà không ai ở phòng giao dịch này làm được, Lam chứng tỏ bản thân mình là một nhân viên xuất sắc. Cũng từ đó, Lam giàu lên một cách bất thường...

Ngày 19/9/2016, Cơ quan CSĐT Công an Nghệ An đã ra quyết định khởi tố vụ án, thời điểm này, Lam vắng mặt tại địa phương. Thông qua công tác vận động, đến ngày 21/9/2016, Lam ra đầu thú và khai báo thành khẩn các hành vi phạm pháp.

Ngày 24/9/2016, Đặng Đình Hồng (SN 1973), Nguyên Giám đốc Phòng Giao dịch Eximbank Đô Lương đã bị bắt khẩn cấp". Mở rộng điều tra, cơ quan chức năng khởi tố 14 bị can khác.

Theo cáo trạng, từ năm 2012 đến 2016, Nguyễn Thị Lam đã lợi dụng lòng tin của khách hàng, lừa dối khách hàng ký các lệnh chi, ký khống ủy nhiệm chi, bảng kê chi tiền.

Mỗi lần cần chữ ký của khách hàng, Lam dùng thủ đoạn như trả lãi suất, tiền thưởng cho khách hàng và trộn lẫn các thủ tục này là các chứng từ như: Lệnh chi, bảng kê tiền, ủy nhiệm chi để khách hàng ký khống.

Sau đó, Lam cầm về hợp thức hóa rút tiền hoặc chuyển tiền. Cũng có nhiều trường hợp, Lam giả mạo chữ ký của khách hàng sau đó cầm đưa đến cho nhân viên ngân hàng nói dối là rút, chuyển tiền hộ cho khách hàng.

Quá tin tưởng Lam, do sự quản lý lỏng lẻo của Đặng Đình Hồng – nguyên giám đốc Phòng giao dịch Eximbank Đô Lương, các nhân viên ngân hàng đã làm thủ tục cho Lam rút, chuyển tiền mặc dù sổ tiết kiệm khách hàng đang giữ, khách hàng không có mặt...

Bằng các thủ đoạn tinh vi trên, Lam đã rút tiền gửi của 6 khách hàng VIP ở huyện Đô Lương (Nghệ An) trong hệ thống Eximbank với tổng số tiền hơn 50 tỷ đồng.

Kiều nữ 8X, đứng đầu liên minh rút ruột 50 tỷ ở Eximbank

Kiều nữ 8X, đứng đầu liên minh rút ruột 50 tỷ ở Eximbank

Để thất thoát hàng chục tỷ đồng từ trong Eximbank Đô Lương, Công an Nghệ An đã chỉ ra hàng loạt lỗ hổng khiến nhà băng này phải ngậm ngùi giải quyết hậu quả nhiều năm nay chưa xong.

Kiều nữ 8x rút ruột 50 tỷ Eximbank: Yêu cầu trả tiền khẩn cấp

Kiều nữ 8x rút ruột 50 tỷ Eximbank: Yêu cầu trả tiền khẩn cấp

Hơn 50 tỷ đồng gửi tiết kiệm bị rút mất tại Eximbank Đô Lương (Nghệ An), khách hàng yêu cầu phía ngân hàng chi trả toàn bộ số tiền trước giờ đưa vụ án ra xét xử.

Nhử mồi khách VIP, bóng hồng 8X rút ruột 50 tỷ của Eximbank

Nhử mồi khách VIP, bóng hồng 8X rút ruột 50 tỷ của Eximbank

Dưới vỏ bọc là một nhân viên căng mình làm việc, tận tụy chăm sóc khách hàng VIP nhiều năm, chờ cơ hội chín muồi để 'rút ruột' hàng chục tỷ đồng từ ngân hàng mà mình làm việc.

Mỏi mòn chờ Eximbank trả 50 tỷ ‘bốc hơi’

Mỏi mòn chờ Eximbank trả 50 tỷ ‘bốc hơi’

Eximbank liên tiếp dính sự cố liên quan đến các khoản tiết kiệm của khách hàng bị “bốc hơi”.

Thêm vụ mất tiền tỉ hy hữu tại Eximbank

Thêm vụ mất tiền tỉ hy hữu tại Eximbank

Có chi tiết "lạ" cho thấy lỗ hổng quản trị khá lớn ở Eximbank: Nhân viên đã nghỉ việc mà vẫn làm được thủ tục rút, chiếm đoạt hơn 34 tỉ đồng của khách từ hệ thống ngân hàng này.

50 tỷ gửi Eximbank bị mất: Bắt khẩn cấp, kiện ra tòa đòi tiền

50 tỷ gửi Eximbank bị mất: Bắt khẩn cấp, kiện ra tòa đòi tiền

Có 6 khách hàng gửi hơn 50 tỷ đồng trong Ngân hàng TMCP Xuất nhập khẩu VN (Eximbank) ở Chi nhánh huyện Đô Lương (Nghệ An) 'bốc hơi', yêu cầu phía ngân hàng trả lại số tiền gốc và lãi trước lúc đưa ra xét xử.

Quốc Huy - Phạm Tâm