Trả lời kiến nghị của cử tri Cao Bằng đề nghị vay 300 triệu USD của Trung Quốc để đầu tư xây dựng tuyến đường bộ cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) trong giai đoạn 2017-2020, Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho rằng lãi suất của khoản vay còn khá cao, chưa đạt mức ưu đãi như nguồn vốn ODA.

Bộ Kế hoạch và Đầu tư cho hay: China Eximbank đã thông báo chính thức về điều kiện khoản vay tín dụng ưu đãi 300 triệu USD. Cụ thể, thời hạn vay 20 năm gồm 5 năm ân hạn, lãi suất 2,5%/năm, phí quản lý 0,25%/năm, phí cam kết 0,25% cho toàn bộ khoản vay.

”Đây là điều kiện vay tốt nhất phía Trung Quốc có thể cung cấp, không thể giảm thêm nữa. Tuy nhiên, điều kiện vay này vẫn chưa đạt mức ưu đãi như nguồn vốn ODA, nên theo Luật Quản lý nợ công Chính phủ vẫn phải cho vay lại, không thể cấp phát khoản vay này”, theo Bộ KH-ĐT.

Cao Bằng muốn vay Trung Quốc 300 triệu USD làm đường cao tốc
(Ảnh minh họa)

Ngoài ra, hiện nay, Bộ Giao thông Vận tải không đủ điều kiện để vay lại khoản vay đó. Trong khi, theo báo cáo của Bộ Tài chính thì hạn mức vay lại của tỉnh Cao Bằng rất thấp. Mặt khác, tổng mức đầu tư của dự án cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh là khoản 825 triệu USD (theo báo cáo của Bộ GTVT), nếu chỉ đầu tư 300 triệu USD sẽ không thông được toàn tuyến. Do đó, cần tiếp tục nghiên cứu phương án khả thi hơn để đầu tư tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, tại văn bản số 1837/VPCP-CN, ngày 28/6/2017 của VPCP, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng đã có ý kiến chỉ đạo về tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Theo đó, Bộ Giao thông Vận tải khẩn trương hoàn chỉnh hồ sơ điều chỉnh quy hoạch mạng đường bộ cao tốc Việt Nam đến năm 2020 và định hướng đến 2030, trong đó có bổ sung tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh trình Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định. Việc phân cấp cơ quan chủ trì quản lý dự án Đồng Đăng - Trà Lĩnh cũng như các nội dung liên quan đến bố trí vốn đầu tư sẽ được xem xét sau khi điều chỉnh, bổ sung quy hoạch trên được phê duyệt.

Trước đó, trong văn bản gửi Thủ tướng Chính phủ, UBND tỉnh Cao Bằng muốn thúc đẩy việc đầu tư tuyến cao tốc từ Đồng Đăng (Lạng Sơn) đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng) trong giai đoạn 2017-2020, thay vì sau 2030 như kế hoạch trước đây.

Đáng chú ý, UBND tỉnh Cao Bằng cho hay muốn được sử dụng khoản tín dụng ưu đãi 300 triệu USD của Trung Quốc.

Để có thể tận dụng nguồn vốn và triển khai dự án được nhanh nhất, đáp ứng mong mỏi bấy lâu nay của các dân tộc tỉnh Cao Bằng, UBND tỉnh Cao Bằng đề nghị Thủ tướng giao cho Bộ Giao thông vận tải làm chủ đầu tư dự án này. Đồng thời ứng trước nguồn vốn từ ngân sách Trung ương để khẩn trương lập hồ sơ dự án tuyến cao tốc từ Đồng Đăng - Lạng Sơn đến cửa khẩu Trà Lĩnh (Cao Bằng).

UBND tỉnh Cao Bằng cũng đề nghị chỉ đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư sớm tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ về nguồn bố trí vốn cho dự án nêu trên, trước mắt là khoản vay 300 triệu USD (khoảng 7.000 tỷ) của Trung Quốc; Chỉ đạo Bộ Tài chính tham mưu cho Thủ tướng Chính phủ đàm phán với cơ quan chức năng của Trung Quốc để đạt được thỏa thuận khoản vay 300 triệu USD nêu trên để đầu tư xây dựng tuyến đường.

Trước việc Cao Bằng muốn Bộ GTVT làm chủ đầu tư dự án, Bộ GTVT đã từ chối vì bộ này không thuộc đối tượng được vay lại.

Bộ GTVT muốn Cao Bằng là chủ đầu tư dự án này và chịu trách nhiệm vay lại khoản vay 300 triệu USD của Trung Quốc cho tuyến cao tốc Đồng Đăng - Trà Lĩnh.

Năm ngoái, UBND tỉnh Quảng Ninh từ chối vay 300 triệu USD của Trung Quốc để làm cao tốc Vân Đồn - Móng Cái. Thay vào đó, Quảng Ninh đã tự làm tuyến đường này theo hình thức BOT, kêu gọi các nhà đầu tư trong nước vào đầu tư.

L.Bằng