Dòng tiền hàng chục ngàn tỷ đồng dồn dập đổ vào các cổ phiếu ngân hàng với kỳ vọng cổ phiếu ngành này sẽ tăng trưởng bứt phá trong thời gian tới với những cơ chế chính sách xử lý nợ xấu hợp lý hơn.

Dồn dập tăng giá

Trong vài phiên giao dịch gần đây, thị trường chứng khoán (TTCK) chứng kiến sự tỏa sáng của hàng loạt các cổ phiếu ngân hàng. Một dòng tiền rất lớn đang chảy vào nhóm cổ phiếu này. Đây là động lực chính giúp chỉ số VN-Index liên tục tăng điểm và bất ngờ vượt qua ngưỡng 750 điểm - mức cao nhất 9 năm - một cách ngoạn mục.

Nhóm cổ phiếu ngân hàng VCB, BID, CTG, ACB, MBB, STB…tiếp tục là tâm điểm thu hút dòng tiền. Trong khoảng vài tháng gần đây, đa số các cổ phiếu ngân hàng đều đã tăng mạnh, 20-100%.

{keywords}
Cổ phiếu ngân hàng tăng giá mạnh.

Cổ phiếu SHB của Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội tăng gần 50% trong vòng hơn 2 tháng, NVB của Ngân hàng TMCP Quốc Dân đã tăng tổng cộng gần 100% trong vòng 9 phiên vừa qua; STB của Sacombank tăng 15% trong vòng 1 tháng; MBB của Ngân hàng Quân đội tăng 45% trong vòng 3 tháng; ACB tăng 55% trong vòng 6 tháng; VIB cũng tăng khoảng 20% trong một khoảng thời gian ngắn…

Một điểm đáng lưu ý là dòng tiền đổ vào rất mạnh mỗi khi các cổ phiếu ngân hàng chùng lại do áp lực chốt lời. Trong 2 phiên giao dịch vừa qua, cổ phiếu Sacombank chứng kiến khoảng 20 triệu cổ phần được chuyển nhượng thông qua khớp lệnh, trị giá hàng trăm tỷ đồng, so với một vài triệu cổ phần được chuyển nhượng trong mỗi phiên trước đó.

Trong phiên 7/6, Ngân hàng Á Châu cũng chứng kiến gần 10 triệu cổ phiếu được chuyển nhượng, trị giá khoảng 260 tỷ đồng, gấp khoảng gần 10 lần so với các phiên trước đó. MBB cũng chứng kiến gần 6 triệu cổ phần được giao dịch, trị giá gần 120 tỷ đồng, gấp khoảng 5-6 lần trước đó.

Chính những người trong cuộc cũng đang mua vào các cổ phiếu ngân hàng. Gần đây ông Phạm Doãn Sơn, Tổng Giám đốc LienVietPostBank muốn “mua trực tiếp” thêm 5 triệu cổ phiếu LienVietPostBank hay đầu tư SCIC mua bất thành 2 triệu cổ phiếu MBB…

Trong khoảng khoảng 1-2 tháng gần đây, hàng chục ngàn tỷ đồng giá trị cổ phiếu ngân hàng đã được giao dịch trên thị trường tập trung, giúp TTCK tập trung liên tiếp ghi nhận những kỷ lục về khối lượng và giá trị giao dịch: Ba ngày 1 tỷ USD, 10 năm có một.

Hàng loạt các kỷ lục mới đang hình thành, nhưng có rất nhiều điểm khác biệt so với đợt bong bóng hồi 2007. Sự ổn định của dòng tiền vào thị trường nói chung và nhóm cổ phiếu ngân hàng nói riêng cho thấy điều này.

Cho dù thị trường đã tăng nhanh trong hơn 5 tháng đầu năm với tổng mức tăng khoảng 12%, nhưng dòng tiền chưa có xu hướng suy giảm. Khối ngoại gần đây thậm chí còn tăng mạnh mua vào, mỗi phiên đều đạt vài ba trăm tỷ đồng. Quy mô vốn của thị trường cũng tăng vọt.

Nhiều thông tin hỗ trợ

TTCK đón nhận khá nhiều thông tin tích cực. So với 10 năm trước, quy mô thị trường đã tăng lên rất nhiều. Số lượng cổ phiếu tăng gấp 10 lần. Giá trị vốn hóa có thể tăng gấp cả trăm lần. Thị trường có rất nhiều cổ phiếu tốt, quy mô lớn, hàng loạt các cổ phiếu nhỏ bé làm ăn không minh bạch, thua lỗ đã bị loại ra khỏi thị trường.

{keywords}
Dòng tiền đang trở lại nền kinh tế.

Thị trường minh bạch hơn, có nhiều sản phẩm tốt hơn (tới đây là chứng khoán phái sinh), dòng tiền vào thị trường thực chất hơn, phần lớn là tiền mặt, thay vì là tiền đi vay, margin cầm cố với tỷ lệ rất cao như trước đây.

Thị trường chứng kiến rất nhiều tài khoản cũ, không giao dịch 5-7 năm giờ đồng loạt hoạt động trở lại và quan trọng hơn là rất nhiều nhà đầu tư mới với dòng tiền “thật hơn nhiều”, chứ không phải đi vay. Margin ở các CTCK không căng, không chịu áp lực giải chấp.

Với nhóm cổ phiếu ngân hàng, bên cạnh thông tin tích cực đến với TTCK nói chung, thì nhóm cổ phiếu này đang có cơ hội bứt phá cao hơn sau một thời gian kéo dài vài năm trầm lắng và đánh mất ngôi vị “cổ phiếu vua”.

Ông Nguyễn Nhật Tiến, chuyên viên tư vấn đầu tư, Team Phân tích Biên an Toàn, VnDirect Securities TP.HCM cho rằng, nhóm cổ phiếu ngân hàng đã và đang có những chuyển biến rất tích cực, từ cả về giá và khối lượng giao dịch.

Theo đó, nhóm cổ phiếu ngân hàng có cơ hội thoát ra khỏi những khó khăn đeo bám trong nhiều năm qua, nhất là về vấn đề nợ xấu nhờ vào những cơ chế chính sách xử lý nợ xấu hợp lý hơn đã và đang được xem xét thông qua.

Hiện tại, Quốc hội đang xem xét Dự thảo Nghị quyết về xử lý nợ xấu với rất nhiều đại biểu công khai bày tỏ quan điểm điểm ủng hộ. Theo SSI Research, nghị quyết này sẽ giúp NH có nhiều lựa chọn hơn đối với tài sản bảo đảm như kiểm soát, bán tài sản đó theo giá thị trường (có thể thấp hơn giá trị sổ sách) và có thể tiến hành tố tụng pháp lý. Việc chuyển giao dự án BĐS như một phần của việc bán tài sản thế chấp trong việc giải quyết nợ xấu cũng sẽ đợc thực hiện đơn giản và nhanh chóng hơn.

Nghị quyết cũng cho phép VAMC được mua nợ xấu ngoại bảng và bán nợ xấu đã được hoán đổi thành trái phiếu VAMC theo giá thị trường.

Việc giải quyết các tranh chấp tài tại tòa án và thi hành án cũng sẽ được thực hiện một cách nhanh chóng hơn. Bên cạnh đó, các NH cũng có thêm “cửa” để xử lý nợ xấu. Các NH có thể sẽ tìm tới một phương thức giải quyết tranh chấp tín dụng, xử lý nợ xấu nhanh hơn nhiều, tính bằng ngày tháng, thay vì hàng năm trời ròng rã ở tòa án.

Có thể thấy, nợ xấu tại các NH như 'cục máu đông'. Nó có thể cản trở hoạt động của hệ toàn hoàn và có thể sẽ gây ra bất ổn cho nền kinh tế. Theo LS. Trần Hữu Huỳnh, đây có thể là lý do tại sao Quốc hội đang tập trung để xử lý vấn đề này.

Với các chính sách mới cùng với những diễn biến tự xử lý nợ xấu khá ấn tượng, trong thời gian tới nhiều khả năng các NH sẽ có những chuyển biến tích cực. Đây là những thông tin rất tích đối với hệ thống NH nói riêng và nền kinh tế nói chung. Vốn tín dụng đẩy vào nền kinh tế sẽ nhiều hơn và TTCK có thể chinh phục những đỉnh cao mới.

M. Hà