- Hàng loạt doanh nghiệp ngành điện chuẩn bị IPO phát hành cổ phiếu ra công chúng, niêm yết trên sàn với khối lượng cực lớn đang được toàn thị trường chờ đợi như những ‘bom tấn’ tạo động lực mới cho chứng khoán 2017.

Tổng Công ty Điện lực Dầu khí Việt Nam (PV Power) đã được Bộ Công Thương phê duyệt giá trị doanh nghiệp, đơn vị này đang cùng với đơn vị tư vấn hoàn thành phương án cổ phần hóa (CPH) cũng như xây dựng kế hoạch tổ chức IPO bán vốn ra thị trường.

Theo kế hoạch, tỷ lệ chào bán tại PV Power có thể lên tới 49% vốn điều lệ khi CPH. Được biết, giá trị thực tế của DN tại thời điểm định giá đạt 60.623 tỷ đồng. Nếu được IPO và niêm yết trên sàn chứng khoán, PV Power sẽ trở thành doanh nghiệp “họ điện lực” có quy mô tài sản lớn nhất sàn chứng khoán.

Đây thực sự là một ‘bom tấn’ sau khi ngành điện đang có những mã cổ phiếu giao dịch sôi động, hút dòng tiền lớn từ thị trường như NT2, REE, TBC, DRL… Theo dự kiến, IPO của PV Power sẽ diễn ra vào quý 3/2017. PV Power cũng đang xem xét, đánh giá cơ hội và lợi ích của quá trình chào bán gắn liền với việc niêm yết cổ phiếu trên Sở GDCK.

{keywords}

PV Power là Công ty TNHH 1 thành viên do Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) nắm giữ 100% vốn điều lệ được thành lập từ năm 2007. Số vốn chủ sở hữu tại thời điểm 31/12/2016 là 21.774 tỷ đồng. Năm 2016, tổng sản lượng điện sản xuất cả năm của PV Power đạt 21,131 tỷ kWh; doanh thu hợp nhất toàn Tổng Công ty đạt 28.212 tỷ đồng, lợi nhuận sau thuế 1.517 tỷ đồng. Năm 2017, PV Power đặt mục tiêu tổng sản lượng điện sản xuất đạt trên 21 tỷ kWh, doanh thu hợp nhất 29.313 tỷ đồng và lợi nhuận sau thuế là 1.234 tỷ đồng.

Hiện nay, PV Power đang quản lý và vận hành 8 nhà máy điện trong đó có 4 nhà máy điện khí, 3 nhà máy thuỷ điện, một nhà máy nhiệt điện than. Tính đến nay, tổng sản lượng điện lũy kế phát lên lưới điện quốc gia khoảng trên 137 tỷ kWh.

Một cổ phiếu khác của ngành điện cũng đang được chờ đợi là của Tổng công ty cổ phần Thiết bị điện (GELEX). Tại cuộc họp ĐHĐCĐ ngày 25/4, GELEX đã lấy ý kiến cổ đông về việc niêm yết cổ phiếu GEX trên Sở giao dịch chứng khoán Hồ Chí Minh (HOSE). Hiện cổ phiếu này đang đăng ký giao dịch trên sàn giao dịch Upcom thuộc Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội.

Về lý do đưa GEX lên sàn HOSE, lãnh đạo GELEX chia sẻ: Việc niêm yết cổ phiếu GEX nhằm tăng cơ hội huy động vốn dài hạn. Khi cổ phiếu GEX được niêm yết trên thị trường chứng khoán, GELEX có thể dễ dàng huy động vốn một cách nhanh chóng, thuận tiện từ việc phát hành cổ phiếu dựa trên tính thanh khoản cao và uy tín của một doanh nghiệp được niêm yết chính thức trên thị trường.

Thời gian niêm yết dự kiến là trước thời điểm diễn ra Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018.

Tổng công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam tiền thân là một DNNN, là Tổng công ty Thiết bị kỹ thuật điện, được thành lập ngày 10/7/1990. Từ khi thành lập đến nay, Tổng công ty Thiết bị kỹ thuật điện đã lần lượt được chuyển đổi mô hình tổ chức hoạt động thành Tổng công ty Thiết bị điện Việt Nam với cơ chế điều hành công ty mẹ - công ty con vào năm 2006 và chính thức được cổ phần hoá để trở thành Tổng công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam (GELEX) vào tháng 12 năm 2010.

Năm 2016 là năm đầu tiên Tổng công ty cổ phần Thiết bị điện Việt Nam hoạt động theo mô hình kinh tế tư nhân hoàn toàn, không còn vốn của nhà nước. Tỷ lệ tăng trưởng hàng năm của Tổng công ty đạt từ 12% đến 16%, tạo đà cho giai đoạn phát triển mới với mức doanh thu dự kiến đạt trên 1 tỷ USD vào năm 2020.

{keywords}

Trước đó, trên sàn chứng khoán đã có những cổ phiếu ngành điện gây chú ý như:

Công ty Cổ phần Điện lực Dầu khí Nhơn Trạch 2 (NT2) lên sàn hồi tháng 6/2016 là một siêu cổ phiếu ngành điện, có sức hút rất mạnh đối với cả nhà đầu tư nội, ngoại. NT2 niêm yết 256 triệu cổ phiếu trên sàn HOSE và ngay lập tức tỏa sáng và có thanh khoản thuộc top đầu trên thị trường.

Giống như các cổ phiếu ngành điện khác, NT2 có tài sản lớn, hiệu quả sản xuất kinh doanh khá tốt đến từ nền tảng công nghệ vượt trội. Quy mô lớn là điều mà nhiều nhà đầu tư quan tâm. Ngay từ khi lên sàn, NT2 đã lọt top 20 công ty có vốn hóa lớn nhất sàn HOSE.

Một điểm hấp dẫn khác là chính sách phát điện cạnh tranh và bán buôn điện cạnh tranh của Bộ Công Thương, xóa bỏ độc quyền. Đây là yếu tố tích cực cho NT2 cũng như các cổ phiếu ngành điện xét về dài hạn.

NT2 hiện sở hữu và vận hành Nhà máy Nhiệt điện khí lớn của ngành Dầu khí, chiếm 7,5% tổng nhu cầu tiêu thụ điện toàn miền Nam, đáp ứng khoảng 3,5% nhu cầu điện của cả nước.

Công ty Cổ phần Thủy điện miền Trung (CHP) niêm yết 126 triệu cổ phiếu tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. Hồ Chí Minh vào 9/2016.

CTCP Thủy Điện Miền Trung được thành lập trên cơ sở Hợp đồng liên danh giữa 4 đơn vị: Tổng công ty Điện lực Miền Nam, Tổng công ty Điện lực Miền Trung, Tổng cty Điện Lực Hà Nội và Tập đoàn Điện lực Việt Nam (nay chuyển giao cho Tổng Công ty phát điện 1(EVNGENCO1).

Trước khi chuyển sang HOSE, CHP nằm trong top 15 cổ phiếu có khối lượng niêm yết lớn nhất trên HNX và là doanh nghiệp có doanh thu lớn nhất trong số các công ty thủy điện đang niêm yết trên sàn chứng khoán.

CHP hiện là doanh nghiệp có tổng tài sản lớn thứ hai sau Thủy điện Vĩnh Sơn Sông Hinh (VSH) và có doanh thu lớn nhất trong số 6 công ty thủy điện hiện đang niêm yết trên cả hai sàn HNX và HOSE.

Quốc Hải