Sau 2 cú sốc Khaisilk và Vũ Nhôm, ông Lê Viết Hải, chủ tịch HĐQT của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC), đã hoàn thành thương vụ đầu năm đúng như cam kết trong những tháng cuối năm trước.

Theo Sở Giao dịch chứng khoán TP.HCM (HOSE), ông Lê Viết Hải, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc của CTCP Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình (HBC) đã hoàn tất mua 945.000 cổ phiếu HBC theo đăng ký trong thời gian từ ngày 8-16/1/2018.

Như vậy, ông Lê Viết Hải đã hoàn thành kế hoạch mua cổ phiếu như một minh chứng chống lại một loạt các tin đồn dồn dập đến với Xây dựng Hòa Bình trong nửa cuối 2017, một năm được xem là khá đen tối đối với HBC và chính ông Hải.

Trước đó, ông Hải đăng ký mua 2 triệu cổ phiếu HBC nhưng mới chỉ mua được 1.055.000 cổ phiếu do không đủ thời gian thực hiện. Với giao dịch lần này, ông Lê Viết Hải nâng sở hữu tại HBC lên 16,5% cổ phần, tương đương với 21,4 triệu cổ phiếu.

Sau khi tăng mạnh trong nửa đầu năm 2017, cổ phiếu HBC của Xây dựng Hòa Bình của ông Lê Viết Hải đã giảm nhanh, từ mức 64 ngàn đồng về gần 40 ngàn đồng/cp.

{keywords}

HBC là một cổ phiếu hiếm hoi giảm giá mạnh (gần 40%) bất chấp đây là một doanh nghiệp đầu ngành trong lĩnh vực xây dựng và thị trường chứng khoán Việt Nam (TTCK) đang sôi sục, tăng điểm lên mức cao nhất trong 10 năm qua với hàng loạt các cổ phiếu trụ cột như HBC tăng gấp vài ba lần lên đỉnh cao lịch sử.

Ông Lê Viết Hải gần đây cho biết, có âm mưu phá hoại cổ phiếu HBC. Ông Hải khẳng định Hòa Bình không có quan hệ thân thiết với Phan Văn Anh Vũ (Vũ Nhôm).

Trước đó, ông Lê Viết Hải cũng đã phủ nhận tin đồn Tập đoàn Xây dựng Hoà Bình bị KhaiSilk xù nợ 2.500 tỷ đồng và thông tin ông Lê Viết Hải dính tin đồn bệnh hiểm nghèo, khó qua khỏi. Đại diện HBC khẳng định không bị KhaiSilk xù nợ dự án đã thi công ở Quận 7.

Mặc dù chủ tịch mua vào nhưng cổ phiếu HBC vẫn khá yếu so với thị trường chứng khoán nói chung.

Dòng tiền hiện vẫn đang dồn dập đổ vào TTCK. Khối ngoại mua ròng nhiều ngàn tỷ đồng trong tuần vừa qua, riêng trong phiên cuối tuần (19/1) khối ngoại mua ròng hơn 860 tỷ đồng.

Hàng loạt cổ phiếu chủ chốt trong các lĩnh vực đang tăng mạnh. Trong đó, nổi bật nhất là nhóm chứng khoán, bất động sản, xây dựng, vật liệu xây dựng, hàng không và bán lẻ. Nhóm cổ phiếu chứng khoán như HCM, VND, SHS,... tăng mạnh nhờ thanh khoản trên TTCK tăng vọt trong vài tháng gần đây. Nhiều phiên TTCK chứng kiến giá trị giao dịch vượt ngưỡng 10 ngàn tỷ đồng.

Nhóm cổ phiếu bất động sản tiếp tục tăng giá do giới đầu tư kỳ vọng kết quả của rất nhiều dự án được triển khai trong 1-2 năm vừa qua sẽ đổ dồn vào năm 2017 và 2018. Đây là tiền đề để cổ phiếu có thể bứt phá lên tiếp.

Nhóm cổ phiếu xây dựng và vật liệu xây dựng như HPG, TIS, NKG, DXG, VCG, VGC, BCI... đều tăng mạnh.

Cổ phiếu hàng không VietJet (VJC) và ngân hàng HDBank của nữ tỷ phú Nguyễn Thị Phương Thảo tiếp tục bứt phá mạnh mẽ. Các cổ phiếu của tỷ phú Phạm Nhật Vượng cũng đang chinh phục những đỉnh cao mới.

Cổ phiếu bán lẻ PNJ của bà Cao Thị Ngọc Dung và MWG của ông Nguyễn Đức Tài cũng đua nhau tăng giá.

Theo một số CTCK, hiện thị trường đang kiểm định lại các mốc đỉnh ngắn hạn. Ở đỉnh cao như hiện tại, áp lực chốt lời là khá lớn và tình trạng rung lắc, phân hóa có thể diễn ra. Mặc dù vậy, dòng tiền vào thị trường đang rất mạnh và là dòng tiền mới từ cả trong và ngoài nước đang hỗ trợ cho thị trường. Bên cạnh đó, kết quả kinh doanh theo chiều hướng tích cực của các doanh nghiệp có thể hỗ trợ thị trường tiếp tục lên đỉnh cao mới.

Đóng cửa phiên giao dịch ngày 19/1, VN-index tăng 11,82 điểm lên 1.062,07 điểm; HNX-Index tăng 0,5 điểm lên 122,39 điểm. Upcom-Index tăng 0,04 điểm lên 58,33 điểm. Thanh khoản đạt 430 triệu cổ phần được giao dịch. Giá trị đạt 11,3 ngàn tỷ đồng, cao hơn mức trung bình những tuần sôi động gần 4,8 ngàn tỷ đồng hồi tháng 6-7.

V. Hà