Theo phân tích của các chuyên gia bất động sản, nếu đánh thuế nhà trên 700 triệu đồng thì đồng nghĩa với tất cả các dự án đều phải chịu thuế. Với thị trường như hiện nay không có căn hộ nào dưới 700 triệu đồng.

Nhà thương mại giá rẻ được giới kinh doanh bất động sản lấy ngưỡng 14-15 triệu/m2. Nếu nhân với căn hộ 45 m2 thì người mua nhà phải trả 600-700 triệu đồng. Tuy nhiên, phân khúc căn hộ giá rẻ hiện nay đang khá khan hiếm trên thị trường.

Theo khảo sát thực tế thị trường, năm 2017, thị trường nhà ở đón nhận thêm nguồn cung căn hộ giá rẻ nhưng khá hiếm các loại căn hộ dưới 700 triệu đồng. Mức giá dưới 700 triệu hiện nay có thể kể tới loại căn hộ 45m2 tại dự án Thanh Hà. Dự án này có giá khoảng 12 triệu đồng/m2, căn hộ 45m2 1 phòng ngủ sẽ có giá dưới 700 triệu, chưa kể tiền chênh ngoài khoảng 80-100 triệu đồng.

Vài năm trước, Mường Thanh tung ra loại hình căn hộ 45m2 với giá trung bình 15 triệu đồng. Tuy nhiên, các căn hộ này bán ra thị trường đều có mức giá chênh, thậm chí có căn hộ chênh lên tới nửa tỷ đồng.

{keywords}
Khan hiếm căn hộ giá rẻ

Trong giai đoạn đầu, VinCity sẽ được đồng loại triển khai tại 7 tỉnh, thành phố lớn gồm: Hà Nội, Hưng Yên, TP.HCM, Hải Phòng, Thanh Hóa, Hà Tĩnh, Nha Trang. Riêng tại Hà Nội và TP.HCM, các dự án của VinCity sẽ được đầu tư ở các quận huyện ngoại thành. Tới thời điểm này, căn hộ của Vincity cũng đang trong quá trình đầu tư, chưa có trên thị trường.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Quốc Hiệp, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty Cổ phần Dầu khí Toàn Cầu (GP - Invest) khẳng định, với giá đất hiện nay thì tất cả nhà ở Hà Nội đều trên 700 triệu đồng.

Theo ông Hiệp, chung cư giá rẻ ở Hà Nội đều trên 1 tỷ đồng; kể cả nhà ở xã hội cũng có giá tầm 15 triệu đồng mỗi mét vuông thì căn nhà diện tích nhỏ chỉ 50m2 thì cũng trên 700 triệu.

Ông Vũ Cương Quyết - Tổng Giám đốc Đất Xanh Miền Bắc, cho rằng, tính thuế tài sản từ căn hộ trị giá 700 triệu đồng thì sẽ xảy ra một vấn đề là căn cứ vào đâu để xác định chính xác được giá trị căn hộ. Giá bất động sản biến động theo thời điểm, năm nay khác với năm trước, người mua ở mỗi thời điểm là một giá, nói cách khác qua thời gian giá trị căn hộ đã biến đổi.

Theo ông Quyết, giá nhà tại Việt Nam hiện đang ở mức khá cao, đa số các căn hộ đều trên 1 tỷ đồng (ngay cả những căn hộ ở khu vực khá xa, cũng gần như không có căn hộ dưới 1 tỷ đồng), nên những người mua các căn hộ này thường có thu nhập thấp, giờ phải gánh thêm thuế tà sản chắc chắn sẽ là một gánh nặng.

Ngoài ra, giá trị căn hộ còn phụ thuộc vào chất lượng căn hộ. Căn hộ sau vài năm xuống cấp, giá giao dịch cũng sẽ khác. "Nhà tôi mua năm nay 1 tỷ đồng, nhưng năm sau xuống cấp, hoặc thị trường suy giảm, nhất là thị trường chung cư, giá trị căn hộ sẽ thay đổi. Vậy lấy điều gì làm cơ sở để xác định giá trị căn hộ?", ông Quyết đặt câu hỏi.

Nhà to phải đóng thuế

Trên thực tế, theo lý giải của Bộ Tài chính, giá trị này được tính theo khung giá đất và có hệ số tính riêng. Theo giải thích của chuyên gia, căn nhà có giá trị 1,7 tỷ đồng, chủ sở hữu sẽ phải nộp (1,7 tỷ - 700 triệu) x 0,4% = 4 triệu đồng một năm thuế tài sản cho phần một tỷ đồng vượt ngưỡng chịu thuế đó.

{keywords}
Phân khúc căn hộ sẽ bị ảnh hưởng

Đơn cử như căn chung cư 100m2 nằm ở vị trí đắt nhất mặt đường Lê Văn Lương sẽ chỉ bị đánh thuế 640 + 120 = 760 nghìn đồng/năm. Với cách tính tương tự, cũng vị trí này căn hộ chung cư 80m2 chỉ có giá trị 688 triệu đồng và hoàn toàn chưa bị đánh thuế. Phần lớn những căn hộ chung cư có diện tích từ 70-80 m2 trở xuống đều thuộc trường hợp giá trị chưa đến 700 triệu đồng và chưa phải đóng thuế tài sản hàng năm.

Mặc dù vậy, các chuyên gia cũng lo ngại, quy định mới này có thể ảnh hưởng tới thị trường bất động sản trong thời gian tới. Theo ông Hiệp, thuế tài sản sẽ chạm tới lĩnh vực bất động sản không chỉ đối với người mua nhà để ở, mà cả đối tượng mua để đầu tư, chắc chắn sẽ giảm sút, khó khăn.

Chuyên gia bất động sản Trần Khánh Quang nhận định, trong thời gian ngắn, có thể việc dự kiến đánh thuế tài sản chưa ảnh hưởng nhiều nhưng xét trong trung và dài hạn, sắc thuế này sẽ là lời cảnh báo những rủi ro của thị trường đầu tư.

“Khi thị trường bị can thiệp bởi những chính sách bất ngờ, phản ứng tiêu cực có thể xảy ra. Tuy nhiên, trong thời điểm này vẫn còn quá sớm đưa ra dự báo những phản ứng sắp tới”, ông Quang nói.

Ông Vũ Kim Giang, Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Bất động sản Hải Phát, đưa ý kiến, nếu đánh thuế nhà từ ngôi nhà thứ 2 sẽ hợp lý hơn. Theo ông Giang, người dân mua nhà đầu tiên để ở chỉ mong được Nhà nước hỗ trợ. Việc đánh thuế nhà ngay từ căn nhà đầu tiên chắc chắn sẽ ảnh hưởng tới thị trường bất động sản, nhất là phân khúc trung cấp và cao cấp.

 D.Anh

Những nhà ở nào không phải chịu thuế theo dự thảo của Bộ Tài chính?

Những nhà ở nào không phải chịu thuế theo dự thảo của Bộ Tài chính?

Trong Dự thảo về Luật Thuế tài sản Bộ Tài chính vừa công bố gây xôn xao dư luận, các loại nhà công vụ, nhà ở xã hội, nhà ở của người nghèo... không phải chịu thuế này.

Tự tính thuế ngôi nhà của bạn: Xem túi tiền bị 'siết' bao nhiêu

Tự tính thuế ngôi nhà của bạn: Xem túi tiền bị 'siết' bao nhiêu

Nếu việc đánh thuế đất và thuế nhà được áp dụng, người dân sẽ phải chịu 2 loại thuế này. Vậy một căn nhà 50m2, xây 3 tầng ở quận Hai Bà Trưng phải nộp thuế bao nhiêu/năm?

Đòi đánh thuế nhà dân, lại muốn tăng thuế đất gấp nhiều lần

Đòi đánh thuế nhà dân, lại muốn tăng thuế đất gấp nhiều lần

Tất cả các loại đất ở, đất sản xuất kinh doanh phi nông nghiệp... có thể bị đánh thuế cao hơn hiện tại nhiều.