Giá vàng hôm nay 10/10 có dấu hiệu tăng giá sau khi rớt xuống mức đáy 2 tháng cuối tuần trước. Giới đầu tư dồn dập đổ tiền vào vàng sau những tín hiệu sáng sủa đến với thị trường kim loại quý.


Mở cửa lúc 8h30 sáng 6/10, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết ở mức: 36,49 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,57 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 10 ngàn đồng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với chiều qua.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,44 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,66 triệu đồng/lượng (bán ra), tăng 30 ngàn đồng/lượng ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều ngày 9/10.

Tới đầu giờ sáng 10/10 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.281,8 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.283,5 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 11,4% (+131 USD/ounce) so với cuối năm 2016. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 35,7 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn giá vàng trong nước khoảng 1,2 triệu đồng/lượng.

{keywords}
Giá vàng rập rình tăng vọt.

Giá vàng thế giới đêm qua tăng nhanh trở lại do giới đầu tư dồn dập đổ tiền vào vàng sau khi mặt hàng kim loại quý này xuống mức đáy 2 tháng cuối tuần trước và có những tín hiệu sáng sủa đến với thị trường này.

Theo chuyên gia đến từ ABN Amro, giá vàng có thể đã test đáy thành công ở vào thời hiện tại. Giới đầu tư đã lưỡng lự khi mua đồng USD cho dù đồng bạc xanh đang có nhiều yếu tố hỗ trợ. Đồng tiền của Mỹ đã chùng lại và chịu áp lực giảm. Đây là yếu tố giúp vàng tăng giá.

Giá vàng đã tăng nhanh ngay trong phiên đầu tuần, bù đắp toàn bộ những mất mát trong tuần trước. Sự trở lại hoạt động của thị trường Trung Quốc sau kỳ nghĩ lễ Quốc khánh và Tết Trung thu kéo dài hơn 1 tuần đã đẩy nhu cầu mua vàng tăng vọt.

Vàng tăng giá còn do giới đầu tư nhận thấy ngưỡng hỗ trợ ở mức giá trung bình 200 ngày: 1.253 USD/ounce rất mạnh.

Cuối tuần trước, giá vàng đã bất ngờ tụt xuống mức thấp nhất 2 tháng sau khi Mỹ công bố mức tăng lương và tỷ lệ thất nghiệp tích cực. Các thông tin này ngay lập tức khiến thị trường đánh cược Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) sẽ không lưỡng lự tăng lãi suất thêm 1 lần nữa trong tháng 12. Hiện tại, một số chỉ báo cho thấy, khả năng Fed tăng lãi suất trong tháng 12 đã tăng lên mức gần 90%.

Yếu tố khiến đồng USD tăng giá và gây áp lực lên vàng. Tuy nhiên, đồng bạc xanh không thể vượt qua được ngưỡng cao 10 tuần vừa thiết lập trước đó.

Vàng tăng giá còn do giới đầu tư lo ngại tình hình căng thẳng sẽ gia tăng tại bán đảo Triều Tiên và Tây Ban Nha. Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây tuyên bố chỉ có 1 phương án duy nhất giải quyết khủng hoảng Triều Tiên, nhưng lại không giải thích chi tiết về phương án này.

Ông Trump cho rằng, các tổng thống Mỹ và chính quyền của họ đã thảo luận về vấn đề Triều Tiên suốt 25 năm qua, nhưng các thỏa thuận được đưa ra bị vi phạm trước khi kịp khô mực. Ông cho rằng, việc cư xử nhã nhặn với nhà lãnh đạo Triều Tiên không mang lại bất cứ hiệu quả gì và khẳng định ông sẽ không thất bại như các tổng thống Clinton, Bush hay Obama.

Tuyên bố này khiến nhiều nhà đầu tư lo ngại Mỹ có thể dùng đến biện pháp quân sự đối với Triều Tiên.

Theo chuyên gia ABN, giá vàng có thể quay lại ngưỡng 1.300 USD/ounce cho dù khả năng Fed tăng lãi suất sẽ kéo chậm đà tăng của vàng.

Một cuộc thăm dò trực tuyến qua Main Street cho thấy, khoảng 44% số người tham gia nhận định giá tăng, 37% nhận định giá giảm, còn lại khoảng 19% nhận định trung lập.

Phân tích kỹ thuật cho thấy, có nhiều tín hiệu cho thấy vàng đang lại đà tăng giá trong ngắn hạn. Ngưỡng kháng cự gần nhất là đỉnh cao tuần trước: 1.285 USD/ounce và sau đó là: 1.293,2 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là thấp điểm tuần: 1.275 USD/ounce và sau đó là: 1.265 USD/ounce.

Trên thị trường vàng trong nước, trong phiên giao dịch hôm qua, giá vàng trong nước tăng 10 ngàn đồng so với phiên cuối tuần trước.

Chốt phiên 9/10, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,48 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,56 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,41 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,63 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, thị trường vàng duy trì ổn định mức giá 36,5-36,6 trong vài phiên gần đây. Thị trường khá trầm lắng khi nhu cầu sở hữu kim loại quý giảm nhiệt và hướng sự quan tâm tới các thông tin quan trọng trong tuần mới này.

Cũng bởi vậy, số lượng khách tham gia phiên giao dịch cuối tuần tập trung chủ yếu là các giao dịch nhỏ lẻ với lượng khách mua vàng chiếm khoảng 60%.

V. Minh