Giá vàng hôm nay 20/2 tiếp tục xu hướng đi lên cho dù vừa trải qua một tuần tăng mạnh nhất kể từ năm 2016. Một đồng USD yếu là yếu tố hỗ trợ cho thị trường vàng. Giới đầu tư vẫn chờ đợi những tín hiệu chính sách tiền tệ từ nhà quản lý Mỹ.

Tới đầu giờ sáng 20/2 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.347 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 4 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.349,9 USD/ounce.

Hiện giá vàng cao hơn 17% (+196 USD/ounce) so với đầu năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 37,3 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, cao hơn 200 ngàn đồng so với vàng trong nước. 

{keywords}
 

Giá vàng trong nước tiếp tục xu hướng đi lên cho dù vừa trải qua một tuần tăng mạnh nhất kể từ năm 2016. Một đồng USD yếu là yếu tố hỗ trợ cho thị trường vàng. Giới đầu tư vẫn chờ đợi những tín hiệu chính sách tiền tệ từ nhà quản lý Mỹ.

Trong tuần trước, vàng đã tăng tổng cộng 3%. Theo số liệu của WSJ, đây là tuần tăng mạnh nhất của mặt hàng này kể từ cuối tháng 4/2016.

Vàng tiếp tục xu hướng đi lên chủ yếu là do đồng USD vẫn ở mức thấp so với rổ 6 đồng tiền chủ chốt sau khi xuống mức thấp nhất kể từ năm 2014 vào đầu tuần trước, tuần trước Tết Nguyên đán Việt Nam.

Đồng USD hiện vẫn đứng ở vùng thấp nhất 3 năm so với rổ 6 đồng tiền là do giới đầu tư khá thất vọng với tốc độ tăng lãi suất của Mỹ trong bối cảnh kinh tế Mỹ, thị trường chứng khoán số 1 thế giới và lạm phát của nước này tăng ấn tượng trong thời gian qua.

Đồng USD xuống mức thấp nhất 3 năm hồi đầu tuần trước ngay sau khi giới đầu tư đón nhận thông tin lạm phát tăng nhanh và đạt mục tiêu 2% mà các nhà hoạch định chính sách đã vạch ra trước đó.

Trái ngược với kỳ vọng của thị trường, Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) vẫn chưa có những tuyên bố rõ ràng về kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ. Đây là lý do kìm hãm không cho phép đồng bạc USD hồi phục.

Trong khi Fed chưa đẩy tốc độ tăng lãi suất (từ kế hoạch 3 lần trong năm 2018 lên 4 lần) thì lạm phát cao lại là yếu tố tích cực kéo giá vàng đi lên.

Đồng USD tăng chậm chạp còn do giới đầu tư chuyển kỳ vọng của mình sang các đồng tiền khác khi mà hàng loạt các ngân hàng trung ương các nước khác đã và đang bắt đầu triển tiến hành chấm dứt thời kỳ nới lỏng tiền tệ kéo dài nhiều năm qua.

Việc giá dầu tăng trở lại cũng góp phần giữ vàng ở mức giá cao.

Mặc dù vậy, trong thời gian tới, khoảng trong tháng 3, nếu không có gì thay đổi, Fed sẽ tăng lãi suất lần đầu tiên. Bên cạnh đó, thị trường vàng đi qua mùa cao điểm cũng là yếu tố ngăn cản vàng tăng mạnh.

Phân tích kỹ thuật cũng cho thấy, vàng trong ngắn hạn có xu hướng tăng. Ngưỡng kháng cự gần nhất là: 1.355 USD/ounce và sau đó là: 1.360 USD/ounce. Ngưỡng hỗ trợ gần nhất là: 1.335 USD/ounce và sau đó là: 1.325 USD/ounce.

Trên thị trường vàng Việt Nam, trong phiên giao dịch trước Tết Nguyên đán, đa số các cửa hàng giữ giá vàng trong nước ở mức trên 37 triệu đồng/lượng.

Trong phiên cuối trước Tết Nguyên đán, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,98 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,18 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,92 triệu đồng/lượng (mua vào) và 37,14 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, thị trường vàng trong những phiên trước Tết diễn biến tích cực nhờ nhu cầu mua vàng vật chất gia tăng. Ghi nhận trong các phiên gần đây, lượng khách theo chiều mua vàng vào chiếm 65% trên tổng lượng khách tham giá giao dịch tại DOJI.

V. Minh