Giá vàng hôm nay 28/9 trên thế giới đổ dốc không phanh, xa dần ngưỡng quan trọng do đồng USD tăng vọt sau một kế hoạch không mong muốn đối với ông Donald Trump và nhiều đồng tiền khác tụt giảm.

Quyết định đi ngược mong muốn Donald Trump: Cảnh báo cho toàn cầu

Donald Trump ra tay, nữ hoàng miền Tây Việt Nam trúng tiền kỷ lục

Mở cửa lúc 8h30 sáng 28/9, giá vàng miếng trong nước được Tập Đoàn Vàng bạc đá quý Doji niêm yết ở mức: 36,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,45 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 40 ngàn đôngi ở cả 2 chiều mua vào và bán ra so với cuối giờ chiều phiên liền trước.

Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC ở mức 36,32 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,49 triệu đồng/lượng (bán ra), giảm 30 ngàn đồng ở chiều mua vào so với cuối giờ chiều ngày 27/9.

Tới đầu giờ sáng 28/9 (giờ Việt Nam), giá vàng thế giới giao ngay đứng ở mức 1.185 USD/ounce.

Giá vàng giao tháng 12 trên sàn Comex New York đứng ở mức 1.193 USD/ounce.

Hiện giá vàng thấp hơn 8,2% (106,5 USD/ounce) so với cuối năm 2017. Vàng thế giới quy đổi theo giá USD ngân hàng có giá 32,8 triệu đồng/lượng, chưa tính thuế và phí, thấp hơn khoảng 3,7 triệu đồng/lượng so với vàng trong nước. 

{keywords}
 

 Giá vàng thế giới đổ dốc không phanh, xa dần ngưỡng quan trọng do đồng USD tăng vọt sau một kế hoạch không mong muốn đối với tổng thống Mỹ Donald Trump và nhiều đồng tiền khác tụt giảm.

Vàng giảm giá chủ yếu do lực cầu đối với mặt hàng kim loại quý này suy giảm và đồng USD bất ngờ tăng mạnh.

Đồng USD tăng mạnh trở lại là do Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) giữ nguyên kế hoạch thắt chặt chính sách tiền tệ sau khi tăng lãi suất lần thứ 8 trong cuộc họp hôm 26/9 vừa qua. Fed bày tỏ sự tin tưởng vào tăng trưởng của kinh tế Mỹ, ít nhất trong 3 năm tới.

Tuyên bố của Fed ngay lập tức kéo đồng USD tăng trở lại sau khi đồng tiền này liên tục giảm trước thềm cuộc họp do giới đầu tư cho rằng Fed có thể sẽ xem xét lại kế hoạch tăng lãi suất đã được đưa ra trước đó, với những lo ngại về triển vọng kinh tế Mỹ sau khi ông Donald Trump bước vào cuộc chiến thương mại với Trung Quốc.

Quyết định của Fed đồng nghĩa với việc ngân hàng trung ương Mỹ sẽ tiếp tục tăng lãi suất trong thời gian tới, qua đó kéo đồng USD đi lên.

Đồng bạc xanh còn tăng giá do đồng euro của Liên minh Châu Âu (EU) tụt giảm sau những cuộc tranh cãi giữa Italia và EU. Các nhà phân tích lo ngại về sức khỏe tài chính của nước Ý sau khi bộ trưởng tài chính nước này đề cập tới ngân sách 2019 với thâm hụt ở mức cao hơn, lên tới 2,4% GDP.

EU lo sợ Italy phá vỡ các nguyên tắc ngân sách của khối, trong bối cảnh chính quyền Rome, vốn theo quan điểm phản đối EU, đang kêu gọi tăng mạnh chi tiêu công.

Italy gần đây trở thành mối lo lắng của EU với nợ công vượt 130% GDP.

Vàng giảm giá còn do sức cầu đối mặt hàng này suy giảm. Số liệu cho thấy, nhập khẩu ròng mặt hàng vàng của Trung Quốc thông qua Hong Kong xuống mức thấp nhất trong năm 2018 do Bắc Kinh hạn chế quota nhập khẩu đối với các ngân hàng. Trung Quốc là quốc gia tiêu thụ vàng lớn nhất thế giới.

Nhập khẩu vàng trong tháng 8 qua kênh này đã giảm 29% so với tháng 8 xuống chỉ còn chưa tới 31,9 tấn.

Một số chuyên gia cho rằng, vàng sẽ còn chịu áp lực giảm trước khi hồi phục trở lại.

Trong cuộc họp 25-26/9, Fed đã tăng lãi suất cơ bản thêm 25 điểm phần trăm lên 2-2,25%/năm. Thị trường cũng dự báo rằng sẽ có một lần tăng lãi suất nữa vào trước cuối năm, trong khi triển vọng trong năm 2019 chưa rõ ràng.

Lãi suất tăng làm lợi suất trái phiếu tăng theo, kéo theo việc các tài sản không có lợi suất như vàng sẽ kém hấp dẫn hơn. Chúng cũng làm tăng giá Dollar khiến cho vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với những nhà đầu tư nắm giữ ngoại tệ.

Trên thị trường vàng trong nước chốt 27/9 đa số các cửa hàng vàng giảm giá vàng 9999 trong nước 40-60 ngàn đồng so với phiên liền trước.

Tính tới cuối phiên giao dịch 27/9, Tập Đoàn Vàng bạc đá quý DOJI niêm yết giá vàng SJC ở mức: 36,39 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,49 triệu đồng/lượng (bán ra). Công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết vàng SJC ở mức: 36,35 triệu đồng/lượng (mua vào) và 36,52 triệu đồng/lượng (bán ra).

Theo Doji, thị trường vàng khá trầm lắng. Nhu cầu đầu tư chưa có nhiều chuyển biến nổi bật. Ghi nhận đến cuối phiên,  xu hướng khách bán ra chiếm 60% trên tổng số giao dịch được thực hiện tại Doji.

V. Minh

Đại gia thâu tóm cảng Quy Nhơn: Trùm khoáng sản, mua khách sạn Daewoo

Đại gia thâu tóm cảng Quy Nhơn: Trùm khoáng sản, mua khách sạn Daewoo

Đại gia khoáng sản kín tiếng khu vực miền Bắc lộ diện sau khi bành trướng thế lực với một số thương vụ đình đám, từ khách sạn hàng đầu ở trung tâm Thủ đô cho tới các cảng biển nổi tiếng dọc bờ biển Việt Nam.

Gánh nợ 800 triệu USD, đại gia Lê Phước Vũ buôn cổ phiếu lãi đậm

Gánh nợ 800 triệu USD, đại gia Lê Phước Vũ buôn cổ phiếu lãi đậm

Doanh nghiệp của ông Lê Phước Vũ tiếp tục rơi vào tình trạng khó khăn trong khoảng vài năm qua. Những thương vụ mua bán cổ phiếu lời đậm không thể cứu túi tiền của đại gia này.

Mất ngàn tỷ, đại gia Bùi Thành Nhơn vẫn không ngừng tung tiền thâu tóm

Mất ngàn tỷ, đại gia Bùi Thành Nhơn vẫn không ngừng tung tiền thâu tóm

Cổ phiếu Novaland giảm liên tục khiến túi tiền của ông Bùi Thành Nhơn tụt giảm cả ngàn tỷ nhưng đại gia kín tiếng, vốn là cử nhân thú y chuyển sang lĩnh vực bất động sản này vẫn là một tỷ phú USD ngầm.

Tỷ phú Trần Đình Long áp đảo, đại gia Lê Phước Vũ gặp khó

Tỷ phú Trần Đình Long áp đảo, đại gia Lê Phước Vũ gặp khó

Ông chủ Tập đoàn Hòa Phát Trần Đình Long tiếp tục gia tăng vị thế của mình trong ngành thép và khiến các đối thủ rơi vào tình trạng khó khăn. Túi tiền của vị tỷ phú USD thứ 3 của Việt Nam vẫn không ngừng gia tăng.