Từ 23-24/11/2017 tại Đà Nẵng, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam sẽ là đơn vị chủ nhà tổ chức Hội nghị Hội đồng Hiệp hội Ngân hàng ASEAN (ABA) lần thứ 47. Đây là sự kiện lớn và thường niên của cộng đồng các ngân hàng trong khu vực, với sự tham dự của các đoàn đại biểu đến từ các nước ASEAN đại diện cho các ngân hàng thuộc khối ASEAN.

Tham dự hội nghị gồm Hiệp hội Ngân hàng Brunei, Campuchia, Indonesia, Lào, Malaysia, Myanmar, Phillippines, Singapore, Thái Lan và Việt Nam. Đây là lần thứ 3 Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam tổ chức hội nghị này. Lần thứ nhất vào năm 2000, lần thứ hai vào năm 2007. Hội nghị là sự kiện có quy mô cấp khu vực và là hoạt động đối ngoại quan trọng nhất của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam năm 2017.

Các cuộc họp của Hội nghị lần này sẽ tập trung thảo luận, bàn bạc nhiều chủ đề, nội dung nhận được nhiều sự quan tâm của ngân hàng các nước trong khu vực, trong đó có phát triển tài chính bền vững, tài chính toàn diện, ứng dụng công nghệ hiện đại, đào tạo nguồn nhân lực ngân hàng… và đưa ra các sáng kiến hợp tác cùng với các kế hoạch hành động triển khai.

Đây cũng là cơ hội giao lưu, gặp gỡ, chia sẻ và trao đổi kinh nghiệm, tăng cường quan hệ hữu nghị hợp tác giữa các ngân hàng, các đối tác trong khu vực.

Là đơn vị chủ nhà, Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam đang khẩn trương hoàn tất các khâu chuẩn bị liên quan tới sự kiện góp phần nâng cao vị thế hình ảnh của Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam nói riêng và của đất nước nói chung với bạn bè trong khu vực.

Hiệp hội Ngân hàng ASEAN được thành lập năm 1976, với 5 hội viên ban đầu là Indonesia, Malaysia, Phillippines, Singapore và Thái Lan. Năm 1984 Brunei trở thành hội viên thứ 6. Năm 1995 Việt Nam tham gia trở thành hội viên thứ 7. Năm 1999 Campuchia tham gia, năm 2001 đến Myanmar trở thành hội viên và năm 2004 Lào trở thành thành viên thứ 10.

Mục tiêu hoạt động của ABA là nâng cao hình ảnh, vị thế của ABA và cộng đồng ngân hàng ASEAN; tăng cường tiếng nói của ASEAN trong những nỗ lực phản biện chính sách trong khu vực và toàn cầu; đóng góp vào cộng đồng kinh tế ASEAN, hỗ trợ khu vực tư nhân theo mục tiêu của AEC; chia sẻ bí quyết trong hoạt động ngân hàng, tổ chức đào tạo nhằm thúc đẩy sử dụng các thông lệ kinh doanh tốt nhất trong các quốc gia thành viên; thúc đẩy hợp tác giữa các tổ chức ngân hàng ASEAN; xây dựng tình hữu nghị và hợp tác giữa các nhà ngân hàng.

Hiệp hội Ngân hàng Việt Nam (VNBA) gia nhập Hiệp hội Ngân hàng ASEAN ngày 8/9/1995 - ngay sau khi Việt Nam chính thức được kết nạp vào tổ chức Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN).

PV