Sau khi xăng RON 92 bị khai tử, nhiều doanh nghiệp đầu mối xăng dầu lại kiến nghị “xóa sổ” xăng RON 95 để người dân tiêu thụ xăng E5 RON 92 và hướng đến thêm sản phẩm E5 RON 95 (pha 5% ethanol vào xăng RON95).

Trong cuộc họp mới đây tại Bộ Công Thương về triển khai xăng sinh học E5, ông Trần Minh Hà, Phó tổng giám đốc Saigon Petro đặt ra vấn đề nên sớm triển khai bán xăng sinh học E5RON95 và chỉ kinh doanh 2 loại xăng sinh học toàn quốc là E5RON92 và E5RON95.

Ý kiến này được Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương tường thuật là “nhận được sự đồng tình của nhiều đại diện doanh nghiệp”. Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng đánh giá cao và khẳng định sẽ tổng hợp để báo cáo Lãnh đạo Chính phủ sau.

Trước đó, cũng chính SaigonPetro là đơn vị đã có văn bản xin bán lại xăng A92 và muốn bỏ xăng E5.

{keywords}
 Bỏ xăng RON 95 để hướng đến thêm sản phẩm E5 RON 95?

Tại cuộc họp, ông Trần Minh Hà cho rằng “đây không phải ý kiến chính thống từ phía doanh nghiệp, dù thực tế, sản lượng bán xăng RON 95 của Công ty cao hơn xăng E5”.

Phó tổng giám đốc Saigon Petro nhấn mạnh, nếu không cải thiện về chính sách, sản lượng xăng sinh học bán ra sẽ không được như kỳ vọng. Ông Trần Minh Hà cũng đề xuất tăng chênh lệch giữa E5 và RON 95 từ 1.800 đồng trở lên, như vậy, sẽ thực sự hấp dẫn, đặc biệt là đối tượng lái xe taxi.

Ông Cao Hoài Dương, Tổng giám đốc PVOil cũng đề xuất khoảng cách chênh lệch về giá giữa E5 và RON 95 là 1.800-2.000 đồng thì sẽ tạo được sự hấp dẫn đối với xăng E5 nhiều hơn nữa.

Đánh giá về những khó khăn trong quá trình triển khai kinh doanh xăng E5, Lãnh đạo Petrolimex chia sẻ, tỷ trọng bán xăng E5 chưa đạt mức kỳ vọng, do người tiêu dùng chưa thực sự tin tưởng khi sử dụng xăng E5 bởi dư luận trong xã hội còn có nhiều ý kiến trái chiều.

Ngoài ra, độ chênh giá giữa xăng sinh học E5 và xăng khoáng RON 95 chưa đủ lớn để hấp dẫn người dùng; việc triển khai của nhiều thương nhân đầu mối chưa thực sự quyết liệt...

Đáng chú ý, theo đại diện Petrolimex, giá sắn trong nước đang tăng cao làm tăng giá thành nguyên liệu đầu vào để sản xuất cồn E100 khiến cho mức giá bán E100 gần đây tăng lên, khiến chi phí phối trộn xăng E5 cũng bị tăng lên, gây khó khăn cho doanh nghiệp...

Tại thị trường trong nước, hiện chỉ có nhà cung cấp cồn E100 là Công ty TNHH Tùng Lâm. Do giá sắn tăng cao, Công ty TNHH Tùng Lâm đã phải tăng giá E100. Đây cũng là vấn đề lo ngại lớn của các thương nhân đầu mối xăng dầu được nhắc đến tại buổi làm việc.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Vũ Kiên Chỉnh, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Tùng Lâm, cho biết, trong 10 tháng (từ tháng 6/2017 đến 15/4/2018), giá sắn đã tăng thêm 2.000 đồng/kg (từ 3.600 đồng lên 5.600 đồng).

Ông Chỉnh khẳng định, việc tăng giá E100 là "bắt buộc", không phải vì lý do công ty độc quyền. Trong việc tăng giá thu mua nguyên liệu sắn, người được hưởng lợi nhiều nhất là nông dân. Đại diện Công ty TNHH Tùng Lâm mong muốn được các cơ quan quản lý nhà nước hỗ trợ, tạo điều kiện cho sản xuất E100 trong nước thay vì nhập khẩu cồn từ nước ngoài.

L.Bằng

Vạch trần thủ đoạn pha dung môi, tạp chất vào xăng

Vạch trần thủ đoạn pha dung môi, tạp chất vào xăng

Lực lượng chức năng vừa liên tiếp phát hiện nhiều vụ việc ở nhiều địa phương có hành vi chế biến, pha trộn tạp chất vào xăng dầu nhằm mục đích trục lợi.

Nguy cơ độc quyền nguồn Ethanol sẽ đẩy giá xăng E5

Nguy cơ độc quyền nguồn Ethanol sẽ đẩy giá xăng E5

Việc chậm công bố giá cơ sở xăng RON95 và sự độc quyền giá nguyên liệu Ethanol sẽ dẫn đến các mặt hàng xăng có nguy cơ liên tục tăng giá.

Hồ sơ công ty duy nhất cung cấp ethanol để pha xăng E5 ở Việt Nam

Hồ sơ công ty duy nhất cung cấp ethanol để pha xăng E5 ở Việt Nam

Công ty Tùng Lâm hiện là đơn vị duy nhất sản xuất ethanol cho thị trường để thực hiện pha xăng E5 và ông chủ doanh nghiệp cũng chính là Phó chủ tịch Hiệp hội Nhiên liệu sinh học.

Xăng A95 tăng mạnh: Siết chặt kiểm soát

Xăng A95 tăng mạnh: Siết chặt kiểm soát

Trong Quý I/2018 để công bố giá cơ sở các mặt hàng xăng dầu phù hợp với thị trường và theo quy định của pháp luật.

Xăng RON 95 tăng giá mạnh: Bộ Công Thương chỉ rõ nguyên nhân

Xăng RON 95 tăng giá mạnh: Bộ Công Thương chỉ rõ nguyên nhân

Bộ Công Thương vừa có báo cáo gửi Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ, Trưởng ban chỉ đạo điều hành giá về việc giá xăng RON 95, tăng và việc công bố giá cơ sở của xăng RON 95.