Doanh nghiệp của ông trùm một thời trong ngành thủy sản Dương Ngọc Minh, người tình tin đồn của Mỹ Tâm thoát khỏi tình trạng thua lỗ sau khi bán đất, bán công ty con. Trong khi đó, Gỗ Trường Thành tiếp tục đau đớn vì lỗ khủng.

CTCP Hùng Vương (HVG) vừa công bố BCTC quý 3 niên độ tài chính 2017-2018 (1/4-30/6/2018) với một kết quả sáng sủa hơn nhiều so với các quý trước đó. Doanh nghiệp đã có lãi trở lại sau khi ông Dương Ngọc Minh tập trung tái cấu trúc công ty, bán bất động sản, thoái vốn ở công ty con, rút bớt đầu tư đa ngành để tập trung vào mảng chính: thủy sản.

Thủy sản Hùng Vương ghi nhận lợi nhuận sau thuế quý 3 cổ đông công ty mẹ đạt 30 tỷ đồng.

Đây là một kết quả rất tích cực sau khi HVG thua lỗ hơn 194 tỷ đồng trong quý liền trước.

Sở dĩ Thủy sản Hùng Vương có lãi trở lại là do giá vốn hàng bán giảm rất mạnh, trong khi đó doanh thu tài chính tăng vọt từ 82 tỷ đồng lên gần 275 tỷ đồng nhờ thanh lý khoản đầu tư vào công ty con trước đó.

Nợ giảm cũng khiến lãi vay giảm, qua đó kéo chi phí tài chính của HVG giảm hơn 50% xuống còn chưa tới 70 tỷ đồng. Tính tới hết 30/6, vay nợ ngắn hạn của HVG chỉ còn  3.350 tỷ đồng so với mức gần 7.070 tỷ đồng trong kỳ liền trước.

Tuy nhiên, nếu tính chung trong 6 tháng đầu năm hoặc 3 quý vừa qua (HVG niên độ tài chính bắt đầu từ 1/10) thì HVG vẫn lỗ nặng và thuộc top đầu những doanh nghiệp thua lỗ khủng trên thị trường chứng khoán (TTCK), chỉ đứng sau Gỗ Trường Thành (TTF). 

{keywords}
 

Cổ phiếu HVG vẫn ở mức trà đá, rau thơm: hiện khoảng 3.200 đồng/cp cho dù đã tăng khoảng 40% trong vòng 1 tháng qua.

Gỗ Trường Thành (TTF) của cựu chủ tịch Võ Trường Thành (giờ về tay Unigroup của ông Mai Hữu Tín) là doanh nghiệp lỗ lớn nhất trên sàn chứng khoán với lũy kế 6 tháng lên tới hơn 560 tỷ đồng.

Giá vốn tăng cao, gánh nặng lãi vay, trích lập dự phòng lớn… vẫn là các nguyên nhân khiến quý 2/2018 TTF lỗ hơn 565 tỷ đồng. Giá cổ phiếu TTF hiện cũng ở mức rất thấp: khoảng 3.000 đồng/cp.

CTCP Xây dựng U&I thuộc UniGroup của ông Mai Hữu Tín hiện là cổ đông lớn nhất tại Gỗ Trường Thành sau khi SAM Holdings bán cổ phiếu, không còn là cổ đông lớn. Quỹ đầu tư Pyn Elite Fund là cổ đông lớn thứ 2 sau khi mua cổ phần TTF hồi đầu năm.

Trước đó, trong năm 2017, ông Võ Trường Thành đã buộc phải chấp nhận mất nghiệp gỗ gây dựng trong nhiều năm do làm ăn thua lỗ triền miên và phải chấp nhận để các đại gia đổ ngàn tỷ vào giúp TTF tránh khỏi thảm kịch sụp đổ. Tuy nhiên, đến nay Trường thành đúng là một khúc gỗ khó nhằn thách thức các đại gia.

Sau khi Công ty cổ phần Xây dựng U&I mua vào 20% vốn điều lệ của TTF, ông Mai Hữu Tín - Chủ tịch Hội đồng quản trị kiêm Tổng giám đốc công ty này đã thay thế bà Vũ Tuyết Hằng giữ chức danh Tổng giám đốc TTF vào tháng 04/2017. Ông Tín hiện cũng là phó chủ tịch TTF.

Gần đây, chia sẻ về triển vọng của TTF, ông Mai Hữu Tín cho rằng Gỗ Trường Thành sẽ còn phải trải qua những đau đớn nhất định.

Khá nhiều doanh nghiệp niêm yết thua lỗ lớn trong nửa đầu năm 2018. Bên cạnh TTF, HVG thì PV Drilling cũng lỗ hơn 300 tỷ đồng; một số công ty vận tải biển tiếp tục lỗ hàng chục tới hàng trăm tỷ đồng; Đạm Hà Bắc lỗ 170 đồng, trong khi Thép Việt Ý (VIS) bất ngờ lỗ 66 tỷ đồng.

Trên thị trường chứng khoán (TTCK), dòng tiền đảo chiều liên tục. Nhiều cổ phiếu nhỏ và vừa tăng nóng trong thời gian gần đây trở lại giảm mạnh như cặp đôi HAG và HNG của đại gia Đoàn Nguyên Đức (Bầu Đức); FLC của Trịnh Văn Quyết. Trong khi đó ITA của nhà ông Đặng Thành Tâm tăng trần.

Nhóm cổ phiếu dầu khí như GAS, PVD, PVS… tăng giá mạnh do giá dầu thế giới tăng. Tuy nhiên, giá dầu thô đang có dấu hiệu giảm trở lại do cung dầu ở Mỹ tăng vọt, trong khi có tín hiệu Mỹ muốn đàm phán với Iran để kiểm soát tình hình tại khu vực Trung Đông.

Cổ phiếu VIC của Vingroup tiếp tục bị khối ngoại bán ròng.

Nhiều công ty chứng khoán (CTCK) tiếp tục đưa ra dự báo lạc quan.

SHS cho rằng, thị trường có khả năng vươn lên những mức cao hơn, sự giằng co do trao đổi kỳ vọng sẽ sớm chấm dứt. VPBS cho rằng thị trường tiếp tục hồi phục cho dù diễn biến tỷ giá và căng thẳng thương mại Mỹ-Trung có thêm phần bất lợi.

VDS tin rằng, phiên giảm 1/8 chỉ là một phiên điều chỉnh thông thường.

Kết thúc phiên giao dịch 1/8, VN-index giảm 3,62 điểm xuống 952,77 điểm; HNX-Index giảm 0,6 điểm xuống 105,56 điểm. Upcom-Index giảm 0,18 điểm xuống 50,29 điểm. Thanh khoản đạt 255 triệu cổ phần. Giá trị đạt hơn 5,2 ngàn tỷ đồng.

V. Hà

Vỡ mộng xây tòa tháp cao nhất, vị đại gia này vẫn là ông trùm đáng nể

Vỡ mộng xây tòa tháp cao nhất, vị đại gia này vẫn là ông trùm đáng nể

Đại gia giàu nhất một thời Đặng Thành Tâm trúng mánh lớn sau thương vụ xảy ra vào thời điểm ông trở thành “diễn viên đóng thế” bất đắc dĩ. Giấc mộng tòa tháp 100 tầng không thành nhưng ông Tâm vẫn là ông trùm BĐS công nghiệp.

Mất 10.000 tỷ đồng, kỷ lục đau đớn nhất Đông Nam Á của đại gia Việt

Mất 10.000 tỷ đồng, kỷ lục đau đớn nhất Đông Nam Á của đại gia Việt

Đại gia số 1 Việt Nam Nguyễn Bá Dương bất ngờ lộ kế hoạch M&A khủng sau khi ghi nhận kỷ lục khu vực Đông Nam Á. Cú đau mất 10.000 tỷ đồng cũng dần lắng dịu.

Đại gia thép Việt bất ngờ dính vụ 100 bánh cocain trị giá 800 tỷ đồng

Đại gia thép Việt bất ngờ dính vụ 100 bánh cocain trị giá 800 tỷ đồng

Đại gia ngành thép Pomina Đỗ Xuân Chiểu đã chính thức lên tiếng về lô hàng phế liệu nhập khẩu có 100 bánh cocain trị giá 800 tỷ đồng cập Tân Cảng Cái Mép - Thị Vải.