Trung tâm Thông tin Tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) chính thức vận hành hệ thống quản lý dữ liệu, hợp đồng CG1 dự án FSMIMS do WB tài trợ. Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam (CIC) phối hợp với Công ty Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) tổ chức Lễ Công bố vận hành hệ thống quản lý dữ liệu của CIC.

Phát biểu tại Lễ công bố vận hành hệ thống, Phó thống đốc Nguyễn Kim Anh cho biết, sau hơn 2 năm triển khai, mặc dù còn gặp những khó khăn nhất định trong quá trình thực hiện dự án nhưng đến nay hệ thống CG1 đã được triển khai thành công. Đây là gói thầu đầu tiên của dự án FSMIMS được đưa vào vận hành.

Nguồn thông tin đã được làm tốt và mở rộng ra các thành phần trong và ngoài ngành ngân hàng đáp ứng được yêu cầu hội nhập quốc tế. Hệ thống cũng đã ngăn cản được các xâm nhập bất hợp pháp vào hệ thống, cũng như tạo điều kiện để tăng lượng người truy cập. Nhiều quy trình thủ công đã được cập nhật, giảm thiểu sự tác động của con người vào hệ thống.

{keywords}

Hệ thống mới này cũng cho phép CIC quản lý chặt chẽ, phân quyền theo đúng các nhóm người dùng khác nhau, bao gồm các đơn vị, Vụ, Cục NHNN; chi nhánh NHNN tỉnh, thành phố; hơn 1.200 TCTD lớn, nhỏ; trên 4.000 chi nhánh TCTD; trên 40.000 tài khoản người dùng của TCTD; nhiều tổ chức tự nguyện khác và tiến tới là hàng triệu khách hàng vay có thể truy cập hệ thống để kiểm tra thông tin cá nhân.

Bên cạnh đó, hệ thống CG1 có hệ quản trị cơ sở dữ liệu 03 lớp, hệ thống an toàn, bảo mật hiện đại giúp ngăn chặn truy cập trái phép; cho phép nhiều tài khoản truy cập cùng một thời điểm; một tài khoản đăng nhập duy nhất dùng chung cho các ứng dụng;...

Ngoài ra, thông qua dự án này, CIC đã hoàn thiện được các quy trình nghiệp vụ mới theo hướng chuyên môn hóa và tự động hóa cao, nhiều quy trình thủ công trước đây đã được áp dụng tự động.

Trong thời gian tới CIC sẽ nghiên cứu và trình ban lãnh đạo NHNN để tiếp tục đầu tư, nâng cấp hệ thống công nghệ thông tin bằng các nguồn tự có và sự hỗ trợ của các tổ chức quốc tế để phục vụ tốt hơn cho hoạt động chuyên môn xứng đáng là một trụ cột trong hoạt động của NHNN Việt Nam.

Nam Hải